Nông dân với dự án cam Cao Phong giành giải Nhất cuộc thi "Nông dân với CNTT"

Thứ hai, 03/10/2016 09:41

Anh nông dân Bùi Văn Xuân - Hòa Bình đã là người được xướng tên trên bục cao nhất trong lễ trao giải Cuộc thi “Nông dân với Công nghệ thông tin” năm 2016 vừa diễn ra vào tối ngày 2/10 tại Hà Nội. Chương trình được được truyền hình trực tiếp trên kênh VTC16.

Tôn vinh 63 nông dân giỏi CNTT
 
Cuộc thi Nông dân với Công nghệ thông tin lần đầu được tổ chức nhằm tìm kiếm và vinh danh những nông dân có kỹ năng sử dụng, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong sản xuất nông nghiệp, qua đó đẩy mạnh phong trào ứng dụng công nghệ thông tin trong nông nghiệp, nông thôn trên toàn quốc, đẩy mạnh việc phát triển nền “nông nghiệp thông minh”. Cuộc thi cũng nhằm hưởng ứng tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Cuộc thi mang ý nghĩa kinh tế - xã hội thiết thực, góp phần giúp nông dân trên khắp mọi miền đất nước hiểu được tầm quan trọng của việc ứng dụng CNTT vào sản xuất nông nghiệp, từ đó vận dụng hiệu quả vào thực tế sản xuất, thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho nông dân, góp phần tích cực xây dựng nông thôn mới.
 
2016103-M01.jpg
Ông Lại Xuân Môn, Chủ tịch BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trao giải Nhất cuộc thi cho nông dân Bùi Văn Xuân đến từ tỉnh Hòa Bình. 
 
Trải qua vòng xét và thi tuyển được tổ chức tại 63 tỉnh, thành phố, ngày 1/10, 63 cá nhân xuất  sắc nhất đại diện cho gần 15 triệu hộ nông dân Việt Nam đã quy tụ tại Hà Nội để tham dự Vòng thi cấp Quốc gia. Trong thời gian 60 phút, các thí sinh đã trải qua các phần thi thực hành trên máy tính, bao gồm: thi trắc nghiệm; Soạn thảo văn bản với nội dung về ứng dụng CNTT trong sản xuất, kinh doanh của cá nhân, gia đình hoặc tổ nhóm liên kết sản xuất mà mình tham gia; Kỹ năng sử dụng mạng Internet để truy cập khai thác, tìm kiếm thông tin thị trường, ứng dụng công nghệ thông tin trong trồng trọt, chăn nuôi… và gửi - nhận thư điện tử.
 
Các thành viên Ban Giám khảo là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin cũng như lĩnh vực nông nghiệp đã làm việc khách quan, công minh để tìm ra những chủ nhân xứng đáng nhất của các giải thưởng. Trong đêm trao giải 2/10, 6 nông dân xuất sắc nhất của cuộc thi đã vinh dự nhận các giải thưởng có giá trị. Giải Nhất trị giá 30 triệu đồng đã thuộc về nông dân Bùi Văn Xuân đến từ tỉnh Hòa Bình; hai giải Nhì mỗi giải trị giá 20 triệu đồng thuộc về nông dân Trần Nam Trang đến từ tỉnh Đồng Nai và nông dân Đỗ Anh Đức đến từ tỉnh Thanh Hóa; ba giải Ba mỗi giải trị giá 10 triệu đồng thuộc về nông dân Vũ Chí Quang đến từ Kon Tum; nông dân Nguyễn Minh Nhựt đến từ Đồng Tháp và nông dân Hà Thị Thu - Quảng Ninh. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng trao 57 giải Khuyến khích, mỗi giải 3 triệu đồng.
 
CNTT - phương thức sản xuất kinh doanh không thể thiếu của người nông dân
 
Thí sinh giành giải Nhất của cuộc thi, anh nông dân Bùi Văn Xuân đã chia sẻ, việc ứng dụng CNTT với anh rất quan trọng, nó là phương thức nhanh nhất giúp anh và gia đình tiếp cận với nguồn hàng mới cũng như cung ứng, bán sản phẩm tới khách hàng.
 
Trong bài phát biểu tại lễ trao giải, đánh giá về vai trò của CNTT trong lĩnh vực nông nghiệp, ông Lại Xuân Môn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cho hay, “Chúng tôi xác định công nghệ thông tin là hết sức quan trọng, giúp bà con nâng cao kiến thức sản xuất đáp ứng với yêu cầu của thị trường hội nhập. Đứng trước xu hướng hội nhập, sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam sẽ phải cạnh tranh quyết liệt trong khối TPP. Hội nhập sẽ có cả cơ hội và thách thức. Thách thức lớn nhất trong lĩnh vực nông nghiệp là trồng trọt và chăn nuôi gia súc gia cầm. Nếu như bà con không được tiếp cận với công nghệ thông tin, không thay đổi phương thức sản xuất với mong muốn làm sao để nâng cao năng suất, chất lượng hiệu quả để thắng trong thời kỳ hội nhập thì có thể sẽ bị thua trên sân nhà nên tổ chức cho bà con nông dân học vi tính và internet là hết sức quan trọng.
 
Tại nhiều nước, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong nông nghiệp đã phát huy sức mạnh to lớn, giải phóng và nâng cao năng suất lao động của nông dân, đưa nông nghiệp trở thành ngành sản xuất hàng hóa giá trị cao. Nông nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông, hay còn gọi là “Nông nghiệp thông minh”, đang trở thành xu thế mới, làm thay đổi cách thức tổ chức sản xuất, cải thiện đáng kể năng suất, chất lượng nền nông nghiệp ở nhiều nơi trên thế giới”.
 
Bà Phạm Thị Hồng Mai, Phó Giám đốc Công ty IPC, thành viên Ban Tổ chức Cuộc thi cho biết thêm, trong quá trình tổ chức Cuộc thi, Ban tổ chức đã có thời gian tiếp xúc và làm việc với nhiều thí sinh là người nông dân. Điều ngạc nhiên là người nông dân nhiều nơi của chúng ta đã biết ứng dụng CNTT rất linh hoạt vào các khâu không chỉ sản xuất nông nghiệp mà còn đào sâu, nghiên cứu, khám phá qua Internet và đặc biệt là tự tiếp thị và tìm đầu ra cho các sản phẩm của mình”. Bà Mai cũng cho biết thêm, nên cạnh những yếu tố hạ tầng viễn thông - kết nối, thiết bị đầu cuối, hệ thống thông tin - cơ sở dữ liệu, sự hỗ trợ của các nhà mạng Viễn thông và vai trò của các cơ quan quản lý ... rất cần truyền thông, tuyên truyền mạnh mẽ và sâu rộng hơn nữa để nâng cao nhận thức của doanh nghiệp và người nông dân về những tiện ích mà công nghệ thông tin mang lại; Đào tạo và hỗ trợ nông dân phổ cập kiến thức cơ bản về CNTT, về quy trình sản xuất, đặc biệt là tìm đầu ra cho sản phẩm của Nông dân, trên cơ sở tạo ra chuỗi liên kết giữa Nhà quản lý - Nhà khoa học - Nhà nhà nông - Doanh nghiệp.
 
Được biết, chỉ trong mấy ngày gặp gỡ và cùng tham gia vòng Quốc gia cuộc thi, 63 thí sinh xuất sắc nhất đại diện cho 63 tỉnh, thành trên cả nước đã chia sẻ địa chỉ facebook cho nhau, coi đó là một kênh thông tin, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm trong quá trình sản xuất tại địa phương.
 
Có thể nói, từ khởi đầu của Cuộc thi này, với những nhân tố nông dân ứng dụng CNTT xuất sắc đến từ các địa phương, tin rằng nông dân Việt Nam sẽ nhanh chóng nâng cao trình độ, năng lực, tiếp cận với trình độ chung của các nước trong khu vực và trên thế giới, đáp ứng được yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và hội nhập quốc tế./.
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top