Ngành TT&TT mãi tri ân sự hy sinh của các thế hệ giao bưu

Thứ năm, 25/08/2016 16:37

Cách đây tròn 71 năm, ngày 15/8/1945, Hội nghị toàn quốc Đảng Cộng sản Đông Dương họp tại Tân Trào đã quyết định thành lập “Ban Giao thông chuyên môn”, tổ chức tiền thân của Ngành Bưu điện Việt Nam. Đây là mốc son lịch sử và ngày 15/8 trở thành ngày truyền thống của Ngành Bưu điện Việt Nam. Ngành Thông tin và Truyền thông thành lập trên cơ sở ngành Bưu điện (Bưu chính, Viễn thông, CNTT) sáp nhập Báo chí và Xuất bản thuộc Bộ Văn hóa - Thông tin cũ hình thành ngành TT&TT. Năm nay là năm đầu tiên Ngành TT&TT được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định lấy ngày 28/8 hàng năm là ngày truyền thống của Ngành.

Sinh ra vì nhu cầu của cách mạng 
 
Trong lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam, trải qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, cũng như các cuộc đấu tranh bảo vệ biên giới, đã có hàng vạn cán bộ công nhân viên ngành TT&TT theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, bất khuất, kiên cường, dũng cảm vừa tham gia chiến đấu chống lại kẻ thù, vừa tận tuỵ, sáng tạo xây dựng các tuyến đường thông tin trên khắp mọi miền đất nước, đảm bảo thông tin liên lạc luôn thông suốt phục vụ Đảng, Chính phủ, các ngành, các cấp và nhu cầu thông tin liên lạc của nhân dân.
 
Thực hiện lời dạy bất hủ về công tác thông tin liên lạc của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Việc liên lạc là việc quan trọng bậc nhất trong công tác cách mệnh, vì chính nó quyết định sự thống nhất chỉ huy, sự phân phối lực lượng, do đó đảm bảo thắng lợi...”, với đội ngũ  cán bộ, chiến sỹ trung kiên ngành Bưu điện đã làm nên biết bao kỳ tích anh hùng, quyết đem hết sức mình kể cả xương máu để “Nối mạch giao thông”, “Mở đường quyết thắng”, đảm bảo thông tin liên lạc “Nhanh chóng, chính xác, an toàn, tiện lợi”. Với lòng yêu nước nồng nàn, tinh thần hy sinh vượt khó, tinh thần xả thân cứu nước, cán bộ công nhân viên ngành TT&TT đã cùng nhân dân cả nước tham gia chiến đấu, đưa đón cán bộ, vận chuyển vũ khí, thuốc men, đạn dược và tích cực chi viện cho các chiến trường. Dẫu bị thương vong, người trước ngã xuống, thì người sau tiếp tục chiến đấu thực hiện tròn nhiệm vụ đảm bảo thông tin liên lạc của Đảng, Nhà nước trong mọi điều kiện. Cán bộ công nhân viên ngành TT&TT luôn tâm nguyện: Cùng nhau giữ trọn lời nguyền, thề đem xương máu nối liền đường dây. Đó là lời thề quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh.
 
Trải qua các cuộc kháng chiến và đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, trên từng tấc đất của Tổ quốc Việt Nam và cả đất bạn Campuchia, ở nơi đâu cũng in đậm dấu chân, thấm đậm mồ hôi và cả máu xương của các anh hùng, liệt sĩ ngành TT&TT. Đã có gần 1 vạn cán bộ, chiến sỹ anh dũng hy sinh quên mình vì nền độc lập tự do của dân tộc, để lại cho thế hệ hôm nay và mai sau biết bao niềm cảm phục và tự hào. Sự hy sinh của các anh, các chị đã để lại bao nỗi mất mát cho cán bộ công nhân viên ngành và những người thân yêu của gia đình khi chịu cảnh biệt ly.
 
Có thể nói, Ngành TT&TT sinh ra vì nhu cầu của cách mạng, trưởng thành để phục vụ cách mạng, trong hai cuộc kháng chiến gian khổ và oanh liệt, lực lượng cán bộ ngành Bưu điện ở cả hai miền Nam - Bắc đã không tiếc xương máu để giữ vững mạch máu thông tin, đảm bảo vận chuyển công văn, tài liệu của Đảng và Nhà nước an toàn, bí mật. 
 
Khi nước nhà thống nhất và bước vào thời kỳ đổi mới, Bưu điện Việt Nam đã trở thành Ngành tiên phong thực hiện đường lối đổi mới một cách sáng tạo với quyết sách “Đi thẳng vào công nghệ hiện đại, số hóa, đa dịch vụ” (giai đoạn 1986 - 1992). Tiếp đó, ngành tiếp tục thực hiện chiến lược “Tăng tốc độ phát triển và hiện đại hóa” (giai đoạn 1993 - 2000). Kết quả là mạng lưới viễn thông đã được số hóa, tự động hóa hoàn toàn, thị trường phát triển nhanh, nhiều dịch vụ mới được cung cấp cho xã hội, mở rộng vùng phục vụ, bắt đầu hình thành một số doanh nghiệp mới. Và giai đoạn 2001 - 2010, chiến lược của Ngành là “Hội nhập và phát triển” nhằm phát huy nội lực, tạo môi trường cạnh tranh sâu rộng trong nước để tiếp tục đổi mới công nghệ, mở rộng mạng lưới, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin, hạ giá thành, tự tin và chủ động hội nhập quốc tế. 
 
2016825-m26.jpg
 
Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tặng bức trướng 10 chữ vàng truyền thống "Trung thành - Dũng cảm - Tận tụy - Sáng tạo - Nghĩa tình" cho ngành Bưu điện
 
Thành tựu quan trọng của quá trình đổi mới chính là đổi mới cơ cấu tổ chức, tách riêng lĩnh vực quản lý nhà nước và sản xuất, kinh doanh để nâng cao hiệu quả hoạt động. Tiền thân từ Tổng cục Bưu điện, Bộ Bưu chính, Viễn thông trước đây và nay là Bộ Thông tin và Truyền thông trở thành Bộ đa ngành, đa lĩnh vực thực hiện chức năng quản lý Nhà nước trên 5 lĩnh vực gồm: Báo chí, Xuất bản, Bưu chính, Viễn thông, Công nghệ thông tin đã tích cực, chủ động tham mưu xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, hình thành thị trường cạnh tranh. Trên cơ sở đó, các doanh nghiệp trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông đã có những bước phát triển nhanh và vững chắc, từng bước hình thành các tập đoàn, tổng công ty lớn. Trong đó, VNPT với Vinaphone, VNPost, Mobifone... là những đơn vị chủ lực thúc đẩy thị trường phát triển.
 
Đặc biệt, giai đoạn 2005 - 2015, Ngành TT&TT tiếp tục đạt được những thành tựu to lớn trong các lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin, báo chí, xuất bản tạo động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Năm 2005 đánh dấu sự phát triển vượt bậc của Ngành: mật độ điện thoại trên toàn quốc tăng gấp bốn lần so với năm 2000, vượt 2,5 lần chỉ tiêu Ðại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX đặt ra; tỉ lệ người sử dụng Internet đạt hơn 14%; 100% số xã trong cả nước có điện thoại; 91% số xã có báo Ðảng đến trong ngày… Những thành quả ấn tượng này đã trở thành tiền đề để Ngành bước sang giai đoạn “Phát triển – Hội nhập” một cách thành công.
 
Mãi tri ân các anh hùng liệt sỹ
 
Lịch sử 71 năm xây dựng và phát triển của Ngành TT&TT là lịch sử của những chiến công rất đáng tự hào của những thế hệ cha anh đã hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc, vì cuộc sống ấm no hạnh phúc ngày hôm nay. Đặc biệt trong 30 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, Ngành TT&TT đã có những đóng góp xứng đáng, tác động tích cực và hiệu quả đến quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Ngành TT&TT đã đạt được những thành tựu quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực báo chí, xuất bản, bưu chính, viễn thông và công nghệ thông tin. Từ một ngành lạc hậu về kỹ thuật, thiếu thốn về cơ sở vật chất và nhiều hạn chế trong quản lý, kinh doanh; trải qua các giai đoạn phát triển, đến nay Ngành TT&TT đã trở thành một ngành vững về chính trị, mạnh về kinh tế; có kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, bắt kịp xu thế phát triển của thế giới; có tốc độ phát triển cao cả về quy mô, doanh thu và thị trường; có tỷ trọng đóng góp cho ngân sách nhà nước lớn; được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận là một trong những ngành đi đầu trong sự nghiệp đổi mới và thực sự là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội; đảm bảo quốc phòng, an ninh của đất nước.
 
Có được những thành tựu như hôm nay, Ngành TT&TT không quên công sức và xương máu của gần 1 vạn anh hùng, liệt sĩ đã ngã xuống để giữ vững mạch máu thông tin liên lạc và để xây đắp truyền thống “Trung thành - Dũng cảm - Tận tuỵ - Sáng tạo - Nghĩa tình” của ngành.
 
Phát biểu tại Lễ dâng hương báo công với anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn nhấn mạnh, trong những ngày này, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Ngành TT&TT ở khắp mọi miền đất nước hướng về nguồn cội với lòng thành kính sâu sắc, lòng tri ân vô bờ bến với những người con đất Việt đã hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, gìn giữ non sông, trong đó có liệt sỹ ngành. Các thế hệ cán bộ công nhân viên Ngành TT&TT hôm nay sẽ đời đời nhớ ơn và luôn tự hào về những hy sinh to lớn cho Tổ quốc của các anh hùng, liệt sĩ và các gia đình, thân nhân anh hùng, liệt sĩ. 
 
img 
 
Bên cạnh việc thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước, các nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, với truyền thống “uống nước, nhớ nguồn” của ngành, Bộ TT&TT cùng với các doanh nghiệp trực thuộc Bộ luôn là những đơn vị đi đầu trong việc nỗ lực chung tay xây dựng cộng đồng. Công tác đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ các hoạt động xã hội, từ thiện, xoá đói giảm nghèo,... là công tác được Ngành TT&TT tập trung thực hiện song song với nhiệm vụ chính trị của mỗi đơn vị từ nhiều năm qua. Các doanh nghiệp thuộc Bộ TT&TT đã tổ chức tốt công tác chính sách xã hội và tham gia các hoạt động an sinh, nhân đạo, từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, trong đó có việc tìm kiếm, quy tập gần 3.000 hài cốt liệt sỹ về an táng tại nghĩa trang của ngành và nghĩa trang quê nhà. Đó là những hoạt động thiết thực nhằm tri ân, khắc ghi những chiến công, sự hy sinh của các thế hệ cha anh Ngành TT&TT nói riêng và báo đáp đối với sự hy sinh anh dũng của các anh hùng, liệt sỹ, chia sẻ sự mất mát, đau thương với gia đình các liệt sỹ cũng như biết ơn các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương bệnh binh còn sống đến ngày hôm nay.
 
Ngành TT&TT đang bước vào giai đoạn phát triển mới, phát huy truyền thống: “Trung thành, Dũng cảm, Tận tuỵ, Sáng tạo, Nghĩa tình”, tiếp bước cha anh, xây dựng và phát triển Ngành với quyết tâm thực hiện thành công chiến lược tăng tốc “Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về công nghệ thông tin và truyền thông”, đóng góp tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế. ./
Ngô Xuân Lộc
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top