Chương trình Viễn thông công ích góp phần đáp ứng nhu cầu thụ hưởng thông tin của người nghèo

Thứ năm, 08/09/2016 09:54

Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích (VTCI) được triển khai lần đầu tiên trên cả nước vào năm 2006 theo Quyết định định 74/2006/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Chương trình không chỉ đạt được các mục tiêu quan trọng về phổ cập dịch vụ viễn thông mà còn góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, quốc phòng, làm thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao dân trí khu vực miền núi, biên giới, hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn, từng bước giảm khoảng cách hưởng thụ dịch vụ viễn thông giữa các vùng miền và cộng đồng dân cư.

Giai đoạn 2006 - 2010, các huyện gồm: Thanh Thủy, Thanh Sơn, Tân Sơn, Hạ Hòa, Thanh Ba, Yên Lập, Cẩm Khê và 5 xã của huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ là những địa phương được thụ hưởng Chương trình VTCI giai đoạn 2006 - 2010. Nhờ có chương trình, đời sống nhân dân các xã trong vùng được hỗ trợ đã có nhiều đổi mới, nhu cầu thụ hưởng thông tin của người dân “vùng công ích” đã được đáp ứng một phần; tỷ lệ số đầu máy điện thoại cố định trên tỷ lệ hộ dân đã được nâng từ 3 - 6 máy/100 dân lên 60 - 65 máy/100 dân. Chương trình đã cơ bản giải quyết tình trạng chênh lệch trong thụ hưởng thông tin giữa vùng nông thôn và thành thị tại thời điểm đó.
 
Tuy nhiên, theo đánh giá của các cơ quan chức năng, Chương trình VTCI giai đoạn 2006 - 2010 vẫn bộc lộ một số hạn chế nhất định như: Do chưa có sự quản lý chặt chẽ trong đầu tư nên gây nhiều lãng phí, chưa bắt kịp tốc độ phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin; chương trình được áp dụng theo “vùng công ích”, tức là qui theo địa bàn chứ không có từng hộ cá nhân, đơn vị cụ thể nên chưa tạo được sự công bằng về đối tượng được thụ hưởng; đặc biệt là các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo chưa tiếp cận được với chương trình…
 
Kế thừa những ưu điểm ở giai đoạn trước, Chương trình VTCI giai đoạn 2016 - 2020 có nhiều điểm mới, khắc phục được những khoảng trống của các chương trình cung cấp dịch vụ VTCI giai đoạn trước. Giai đoạn này, chương trình tập trung phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông, đặc biệt là hạ tầng viễn thông băng rộng đa dịch vụ trong đó ưu tiên vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới và hải đảo với công nghệ phù hợp nhằm nâng cao mức độ sẵn sàng cung cấp dịch vụ viễn thông lâu dài, giúp phát triển thuê bao và dịch vụ, nhất là trong điều kiện thị trường cạnh tranh.
 
Đáng chú ý, trong chương trình cung cấp dịch vụ VTCI giai đoạn trước, mọi người dân sinh sống trong vùng công ích đều được thụ hưởng lợi ích của chương trình mang lại, không phân biệt mức thu nhập dẫn đến tình trạng thiếu bình đẳng giữa người nghèo không thuộc vùng công ích và người giàu nhưng lại thuộc vùng công ích. Do đó, để đảm bảo mục tiêu “bảo đảm quyền truy nhập bình đẳng, hợp lý cho mọi người dân, đặc biệt là cho hộ nghèo, hộ cận nghèo”, Chương trình cung cấp dịch vụ VTCI giai đoạn 2016 - 2020 sẽ xem xét từng nhóm đối tượng hỗ trợ theo quy định của Nhà nước, trong đó chú trọng tới đối tượng thụ hưởng là các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ chính sách xã hội… Theo đó, đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo đang sử dụng máy thu hình công nghệ tương tự chưa tích hợp tính năng thu truyền hình số theo chuẩn DVB-T2, chưa có đầu thu truyền hình số DVB-T2, chưa sử dụng bất kỳ một trong các phương thức truyền hình trả tiền như truyền hình cáp, truyền hình vệ tinh, truyền hình Internet (IPTV) sẽ được nhận hỗ trợ 1 lần gồm 1 đầu thu truyền hình số mặt đất hoặc vệ tinh kèm theo ăng-ten thu, được lắp đặt hoàn chỉnh và bảo hành ít nhất 1 năm tính từ ngày hộ gia đình nhận bàn giao đầu thu truyền hình số. Chương trình cũng sẽ hỗ trợ cả dịch vụ điện thoại cố định và thông tin di động mặt đất (hỗ trợ cước phí 20.000 đồng/tháng/thuê bao).
 
Để chương trình được triển khai có hiệu quả trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Sở Thông tin và Truyền thông Phú Thọ đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản hướng dẫn các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị triển khai chương trình đến các bệnh viện, trường học, UBND các xã; chỉ đạo các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, phòng Văn hóa và Thông tin các huyện, thành, thị triển khai thống kê, rà soát các hộ nghèo, cận nghèo theo quy chuẩn Quốc gia đang sử dụng dịch vụ viễn thông di động, cố định trả sau để lập danh sách, báo cáo về Sở. Đồng thời các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông tiến hành khảo sát, thống kê các địa bàn cần được hỗ trợ hạ tầng Internet băng thông rộng và hiện tại đã có 32 xã thuộc vùng khó khăn được Sở Thông tin và Truyền thông Phú Thọ trình UBND tỉnh để đề xuất với Bộ Thông tin và Truyền thông hỗ trợ xây dựng hạ tầng Internet băng thông rộng.
 
Ông Lê Kim Quyền - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Sở sẽ yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông, phòng Văn hóa và Thông tin các huyện, thành, thị rà soát các đối tượng, nhóm đối tượng được thụ hưởng từ chương trình một cách chặt trẽ, đảm bảo đúng, đủ theo yêu cầu và có hướng dẫn cụ thể, chi tiết về việc đăng ký thụ hưởng đối với các đối tượng, nhất là các hộ nghèo, cận nghèo.
 
Chương trình cung cấp dịch vụ VTCI giai đoạn 2016 - 2020 là chính sách lớn của Nhà nước trong lĩnh vực viễn thông. Hy vọng rằng, với sự quyết tâm vào cuộc của các cấp, các ngành trong triển khai thực hiện, chương trình sẽ đem lại những hiệu quả thiết thực cho người dân ở vùng sâu, vùng xa, đặc biệt các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh Phú Thọ được sử dụng dịch vụ thông tin liên lạc với chi phí hợp lý và tiếp cận các dịch vụ công trực tuyến thuận lợi, qua đó rút ngắn khoảng cách số giữa các vùng và cộng đồng dân cư, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top