Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Quyết không bỏ lỡ cơ hội phát triển đất nước trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4”

Thứ bảy, 24/09/2016 15:00

Sáng ngày 24/9/2016, tại Hà Nội, đã diễn ra Diễn đàn cấp cao CNTT-TT Việt Nam (Vietnam ICT Summit) năm 2016 với chủ đề “Cách mạng số - Cơ hội và thách thức”. Đây là diễn đàn chính sách, công nghệ và kết nối hợp tác doanh nghiệp quy mô quốc gia và quốc tế thường niên do VINASA tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ TT&TT.

2016924-m1.jpg
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
 
Tham dự Diễn đàn có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn; Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Văn Nhạ, Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel Nguyễn Mạnh Hùng; Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng; Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương Ngô Đông Hải; đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, tỉnh/thành phố; các Đại sứ đặc mệnh toàn quyền, Tham tán thương mại tại Việt Nam của 14 quốc gia, nền kinh tế trong khu vực và trên thế giới và hơn 500 đại biểu là lãnh đạo cấp cao các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp hàng đầu về CNTT.
 
Trong bài phát biểu quan trọng tại Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá sự kiện này là một cơ hội tốt để những người làm CNTT-TT Việt Nam và quốc tế gặp gỡ, trao đổi, thảo luận, chia sẻ nhận thức, xu thế và định hướng. Thủ tướng đánh giá cao sáng kiến tổ chức Diễn đàn của VINASA và Bộ TT&TT.
 
Diễn đàn năm nay tập trung thảo luận  4 chủ đề chính gồm: Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp quốc gia; Phát triển hạ tầng CNTT; Xu hướng Internet kết nối vạn vật và thành phố thông minh; Phát triển nguồn nhân lực.
 
Thủ tướng nhấn mạnh, đây đều là những vấn đề Chính phủ đang rất quan tâm, trong đó phát triển hạ tầng đồng bộ và phát triển nguồn nhân lực được xác định là giải pháp đột phá cho phát triển.
 
Thủ tướng cho biết, nhân loại đang đứng trước cuộc cách mạng được dự báo sẽ thay đổi cơ bản cách thức chúng ta sống, làm việc và tương tác với nhau. Hàng loạt công nghệ mới mang tính đột phá đang xóa đi những ranh giới truyền thống của không gian vật lý, không gian sinh học, tạo tiền đề cho cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Sự phát triển bùng nổ của nền kinh tế số và xã hội thông tin sẽ làm biến đổi sâu sắc, nhanh chóng các hệ thống kết cấu hạ tầng xã hội và nền kinh tế toàn cầu; tác động mạnh mẽ, toàn diện lên mọi mặt đời sống của con người, từ hoạt động sản xuất đến lối sống, sinh hoạt, văn hóa ở tất cả các góc độ từ phạm vi toàn cầu đến mỗi quốc gia, từng tổ chức và từng cá nhân.
 
Với cuộc cách mạng số, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, các nền kinh tế sẽ chuyển đổi từ mô hình tăng trưởng chủ yếu dựa vào những yếu tố truyền thống như: lao động giá rẻ, đất đai, tài nguyên sang mô hình tăng trưởng dựa vào công nghệ.
 
Thủ tướng cảnh báo, cách mạng số mang lại cơ hội cũng như thách thức cho các quốc gia. Do đó, Việt Nam cần nhận thức đầy đủ những thách thức to lớn sẽ phải đối mặt trong thời gian tới. Cụ thể, những ngành nghề sử dụng nhiều lao động như dệt may, da dày…sẽ mất đi lợi thế cạnh tranh; tình trạng thất nghiệp của lao động thủ công; nguy cơ bất bình đẳng, khoảng cách giàu nghèo gia tăng.
 
Muốn thành công, thu hẹp khoảng cách phát triển với các nước trong khu vực và trên thế giới, Việt Nam phải vượt qua được những thách thức kinh tế xã hội cơ bản này. Việt Nam cần tận dụng và phát huy lợi thế của mình như lợi thế cạnh tranh về phát triển CNTT, lợi thế nguồn lực “dân số vàng”.
 
Thủ tướng bày tỏ sự tin tưởng cho dù Việt Nam đi sau nhưng vẫn có thể thành công nếu chúng ta nắm bắt được cơ hội, có chiến lược đúng đắn, có chương trình hành động cụ thể, kịp thời và triển khai thực thi quyết liệt, hiệu quả.
 
2016924-m2.jpg
Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
 
Thủ tướng đánh giá cao những bước tiến khá nhanh về CNTT của Việt Nam trong những năm gần đây. Cụ thể, Việt Nam đạt được thứ hạng cao trên bản đồ CNTT thế giới, đứng ở vị trí số 1 toàn cầu trong lĩnh vực dịch vụ phần mềm thuê ngoài; đứng đầu về chỉ số kinh tế ứng dụng di động trong 6 nước phát triển nhất khu vực ASEAN. Năm 2016, chỉ số Chính phủ điện tử của Việt Nam được Liên hợp quốc xếp hạng thuộc nhóm các nước có chỉ số phát triển cao, xếp thứ 89/193 quốc gia, tăng 10 bậc so với năm 2015. Việt Nam  trở thành điểm đến hấp dẫn về thu hút đầu tư công nghệ cao, với sự có mặt của các tên tuổi lớn trong ngành CNTT thế giới như: IBM, Microsoft, Intel, Samsung...  Các doanh nghiệp Việt Nam như Viettel, VNPT, FPT đã được thế giới biết đến và quan trọng là ngày càng có nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực này.
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định: Những kết quả đạt được như trên chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của đất nước, chưa đủ để vượt qua những thách thức to lớn mà Việt Nam đang phải đối mặt. Thủ tướng chỉ đạo “cần phải hành động nhanh hơn, quyết liệt hơn và hiệu quả hơn nữa”, cần phải tạo một cuộc cách mạng trong ứng dụng CNTT, nâng cao toàn diện năng lực cạnh tranh quốc gia.  
 
Thủ tướng chỉ đạo cần phải tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả sáu nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới để Việt Nam có thể nắm bắt những vận hội to lớn do cuộc cách mạng số đem lại.
 
Một là, đẩy mạnh ứng dụng CNTT, công nghệ cao và các công nghệ số trong mọi lĩnh vực kinh tế xã hội; Tăng cường ứng dụng CNTT, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng Chính phủ điện tử, tăng cường tính minh bạch, tạo thuận lợi hơn cho người dân trong giao dịch với cơ quan nhà nước và tiếp cận dịch vụ công; Xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, phát triển và vì người dân.
 
Hai là, thúc đẩy mạnh mẽ đổi mới sáng tạo KHCN trong mọi ngành, lĩnh vực của đời sống kinh tế xã hội; Nâng cao năng lực tiếp thu và làm chủ công nghệ, nhất là các công nghệ mới theo xu hướng của cuộc cách mạng số - cách mạng công nghiệp lần thứ 4; Phát triển ngành công nghiệp CNTT Việt Nam thành tung tâm công nghiệp phần mềm, ứng dụng di động và trung tâm dịch vụ an toàn thông tin của thế giới.
 
Ba là, thúc đẩy khởi nghiệp dựa trên sự đổi mới sáng tạo. Đưa Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp là con đường nhanh nhất để phát triển doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp công nghệ cao và tạo những nhân tố phát triển đột phá trong nền kinh tế số. Xóa bỏ mọi rào cản, khuyến khích ứng dụng KHCN, phát triển mạnh doanh nghiệp tư nhân trở thành động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế.
 
Bốn là, phát triển nguồn nhân lực số, biến lợi thế “dân số vàng” thành lợi thế về năng lực số trong hội nhập và phân công lao động quốc tế. Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực CNTT tăng nhanh về số lượng và chất lượng đạt chuẩn quốc tế, bắt kịp các xu hướng công nghệ. Việt Nam phải trở thành một trong những trung tâm cung cấp nhân lực chất lượng cao cho nền kinh tế số thế giới.
 
Năm là, từng bước xây dựng và phát triển thành phố thông minh, đi đầu là các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Bình Dương; giải quyết những bức xúc xã hội về giao thông, y tế, an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, môi trường… đem lại môi trường sống văn minh, hiện đại, nâng cao chất cuộc sống cho người dân.
 
Sáu là, các cấp, các ngành, các địa phương, doanh nghiệp và toàn xã hội cần nâng cao nhận thức về cuộc cách mạng số, quyết liệt đẩy nhanh việc ứng dụng CNTT để nâng cao năng lực, hiệu lực và hiệu quả quản trị hoạt động của mình. Đây phải được coi là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu và là trách nhiệm cao nhất của người đứng đầu trong các cơ quan tổ chức của Nhà nước từ Trung ương đến địa phương.
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, dù phải đối mặt với nhiều thách thức nhưng chúng ta quyết không bỏ lỡ cơ hội phát triển đất nước trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. “Đẩy mạnh phát triển và ứng dụng CNTT tạo phương thức phát triển mới, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đưa Việt Nam hội nhập thành công và vươn lên vị thế cao trong nền kinh tế số và xã hội thông tin toàn cầu là trách nhiệm lịch sử của chúng ta”.
 
Thủ tướng chỉ đạo, sau Diễn đàn này, Bộ TT&TT và VINASA cần có những báo cáo và kiến nghị cụ thể lên Thủ tướng Chính phủ để Việt Nam thực sự nắm bắt được những cơ hội do cuộc cách mạng số đem lại đưa Việt Nam tiến kịp với bạn bè năm châu, tiến cùng thời đại./.
 
Tại Diễn đàn, đã diễn ra 4 phiên tọa đàm chuyên sâu tập trung trao đổi, thảo luận về xu thế, chiến lược và các giải pháp để Việt Nam có thể tận dụng tốt cơ hội từ cách mạng số:
Tọa đàm 1: Cách mạng số và quốc gia khởi nghiệp;
Tọa đàm 2: Cách mạng số và phát triển hạ tầng CNTT, đảm bảo an toàn thông tin;
Tọa đàm 3: Phát triển nhân lực trong cách mạng công nghiệp lần thứ 4;
Tọa đàm 4: IoT và Smartcity (thành phố thông minh).
 
Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top