Hội nghị triển khai công tác xuất bản và phát hành năm 2017

Thứ sáu, 24/02/2017 20:29

Ngày 24/2/2017, tại TP. Đà Nẵng, Bộ TT&TT phối hợp với Ban Tuyên giáo TW tổ chức Hội nghị triển khai công tác xuất bản và phát hành năm 2017. Tham dự và chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Phạm Văn Linh - Phó trưởng Ban Tuyên giáo TW; Hoàng Vĩnh Bảo - Thứ trưởng Bộ TT&TT; Đỗ Quý Doãn – Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam.

20170224-l2.jpg
Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo phát biểu tại Hội nghị
 
Cùng dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các cơ quan: Văn phòng Trung ương Đảng; Văn phòng Chính phủ; Ủy ban Văn hoá, Giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội; Bộ TT&TT; Bộ Tài chính; Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Nội vụ; Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch; Bộ Công an; Bộ Quốc phòng; UBND TP.Đà Nẵng; Sở TT&TT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; đại diện cơ quan chủ quản và lãnh đạo các nhà xuất bản trên toàn quốc.
 
Theo báo cáo của Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ TT&TT): Năm 2016 là năm diễn ra nhiều hoạt động lớn của đất nước, bên cạnh những thuận lợi, ngành Xuất bản cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên các nhà xuất bản và các đơn vị đã cố gắng nỗ lực, phấn đấu khắc phục khó khăn, tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của Nghành trong đời sống xã hội.
 
Năm 2016, Cục Xuất bản, In và Phát hành đã xác nhận đăng ký xuất bản 64.588 tên xuất bản phẩm. Trong đó có 1.893 tên xuất bản phẩm điện tử; xuất bản phẩm nộp lưu chiểu dưới dạng in là 32.126 cuốn (tăng 10,3%), xuất bản dưới dạng điện tử: 679 xuất bản phẩm (giảm 42%), xuất bản phẩm dưới dạng băng đĩa, bản đồ, ảnh lịch sử các loại là 2.153 xuất bản phẩm (tăng 71,5%).
 
Đồng thời, ngành Xuất bản vẫn duy trì được chất lượng sản phẩm tốt phục vụ nhiệm vụ chính trị và nhu cầu đọc của xã hội, chất lượng và nội dung, hình thức xuất bản được nâng cao một bước.
 
Nội dung xuất bản phẩm đã bám sát nhiệm vụ chính trị, tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, cung cấp cho xã hội khối lượng lớn thông tin kiến thức thuộc nhiều lĩnh vực, góp phần giữ vững định hướng chính trị và xây dựng tri thức cho cộng đồng, nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần cho nhân dân.
 
Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2017, toàn ngành Xuất bản sẽ tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo để tạo thế và lực mới; các đơn vị sẽ tập trung mọi nguồn lực để xuất bản được nhiều ấn phẩm có giá trị, góp phần vào công cuộc đổi mới đất nước, nâng cao dân trí, xây dựng đạo đức và lối sống tốt đẹp của con người Việt Nam trong thời đại mới.
 
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo biểu dương những cố gắng của các đơn vị, nhà xuất bản đã có nhiều nỗ lực vượt khó, đưa được nhiều đầu sách hơn đến với bạn đọc, tạo lập được thế đi lên khá vững chắc, phát triển bền vững, có chiều sâu và dần khẳng định được thương hiệu riêng của đơn vị trong đời sống văn hoá xã hội. Bên cạnh đó, số lượng xuất bản phẩm bị vi phạm đã giảm hẳn so với năm trước, điều này đã thể hiện được vị thế cao của nhà xuất bản.
 
20170224-l3.jpg
Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo và Phó trưởng Ban Tuyên giáo TW Phạm Văn Linh trao Cờ thi đua của Bộ TT&TT cho các nhà xuất bản đạt thành tích xuất sắc trong công tác năm 2016
 
Tuy nhiên bên cạnh những tích cực đã đạt được, Thứ trưởng cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế chưa được khắc phục triệt để như: vẫn còn có sự buông lỏng của một số đơn vị, không thực hiện nghiêm túc quy trình biên tập, đọc duyệt nội dung xuất bản phẩm mới, tình trạng in lậu, in nối bản không hợp pháp vẫn còn diễn ra với nhiều thủ đoạn ngày càng tinh vi...
 
Về nhiệm vụ công tác năm 2017, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo nhấn mạnh: Ngành Xuất bản phải tập trung vào các vấn đề lớn như: chấp hành tốt quy định Luật Xuất bản và những quy định pháp luật có liên quan; bám sát tôn chỉ, mục đích xuất bản, phát hành được nhiều cuốn sách hay, có giá trị nhằm nâng cao nhận thức và cung cấp tri thức cho toàn xã hội. Bồi dưỡng nghiệp vụ để nâng cao hơn nữa trách nhiệm của Giám đốc, Tổng biên tập nhà xuất bản thông qua công tác đọc, duyệt xuất bản phẩm; tránh để xảy ra sai phạm về nội dung tư tưởng, đảm bảo được kênh thông tin chính thống, phê phán, phản bác lại những quan điểm lệch lạc, sai trái. Bên cạnh đó cần chuẩn bị tốt các điều kiện nguồn lực và cơ sở vật chất để có thể đáp ứng cho sự phát triển đa dạng với các loại hình xuất bản sách, ấn phẩm giấy, điện tử đang dần trở thành xu thế của ngành Xuất bản trong giai đoạn hiện nay.../.
Hoàng Giang - Đại diện Văn phòng Bộ tại Miền Trung - Tây Nguyên
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top