Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng làm việc với đoàn các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2017-2020

Thứ ba, 23/05/2017 15:10

Ngày 23/5/2017, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng đã có buổi làm việc với đoàn các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2017-2020. Tham dự có các đại sứ và tổng lãnh sự Việt Nam tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Về phía Bộ TT&TT, có đại diện các cục, vụ liên quan.

Tại buổi làm việc, ông Vũ Quang Minh, Trợ lý Bộ trưởng, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp kinh tế, Đại sứ Việt Nam tại Campuchia, Trưởng đoàn cho biết Đoàn hôm nay gồm 32 đại sứ, tổng lãnh sự Việt Nam trải dài ở tất cả các châu lục, trong đó có đại sứ Việt Nam tại các cường quốc như: Anh, Nga, Pháp, Nhật Bản…

Ông Vũ Quang Minh nhận định: Trong thời gian qua, mối quan hệ hợp tác giữa Bộ Ngoại giao, Bộ TT&TT và trưởng các cơ quan đại diện là rất hiệu quả, có sự phối hợp nhịp nhàng. Ông Minh mong muốn trong nhiệm kỳ tới sẽ tiếp tục nhận được sự chỉ đạo, phối hợp từ phía Bộ TT&TT và các đơn vị chức năng thuộc Bộ.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng chúc mừng các đồng chí đã được Đảng và Nhà nước tin tưởng giao phó trọng trách làm Đại sứ và Tổng lãnh sự các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2017 – 2020.
 
IMG-2152.JPG
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng làm việc với đoàn các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2017-2020
 
Thứ trưởng khẳng định: “vai trò của các cơ quan ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài trong bối cảnh quốc tế hiện nay hết sức quan trọng trong việc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác với các quốc gia, các tổ chức quốc tế trên mọi lĩnh vực về chính trị, kinh tế, văn hóa – xã hội, an ninh quốc phòng… Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, TT&TT trở thành một phương thức vô cùng quan trọng trong công tác ngoại giao, làm cho các nước hiểu rõ hơn về đất nước con người Việt Nam, chia sẻ chủ trương của Việt Nam là bạn, đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế cũng như ủng hộ lập trường của Việt Nam về chủ trương bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia và trong xử lý các vấn đề khu vực có liên quan”.
 
Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng giới thiệu khái quát với các đại sứ về 5 lĩnh vực Bộ TT&TT đang phụ trách gồm: báo chí – xuất bản, phát thanh truyền hình – thông tin điện tử, thông tin đối ngoại, bưu chính, viễn thông và CNTT. Về báo chí, hiện nay, Việt Nam có 845 cơ quan báo chí in; 01 hãng thông tấn quốc gia; 125 báo điện tử, 182 kênh phát thanh quảng bá. Số lượng phóng viên được cấp thẻ là gần 18.000. Về xuất bản, toàn quốc có 60 nhà xuất bản thuộc sở hữu nhà nước, 9 văn phòng đại diện của nhà xuất bản nước ngoài, tổ chức phát hành xuất bản phẩm nước ngoài hoạt động tại Việt Nam.
 
Về phát thanh truyền hình, mạng lưới phát thanh truyền hình có 67 đài phát thanh truyền hình (PTTH) từ Trung ương tới tỉnh, thành phố. Nhiều chương trình PTTH quốc gia và một số chương trình PTTH quảng bá khác được phát sóng trên mạng Internet đến các khu vực và các nước trên thế giới góp phần phục vụ công tác thông tin đối ngoại. Về thông tin đối ngoại, Bộ TT&TT đang triển khai Quy hoạch PTTH đối ngoại đến năm 2020 và Quy hoạch mạng lưới đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí Việt Nam ở nước ngoài đến năm 2020. Theo đó, đến năm 2020, tối đa 34 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới có văn phòng thường trú thông tấn, báo chí Việt Nam.
 
Trong lĩnh vực Viễn thông và CNTT, Việt Nam có tốc độ phát triển viễn thông và Internet hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á. Việt Nam hiện có một thị trường viễn thông cạnh tranh mạnh mẽ, với các doanh nghiệp thương hiệu Việt làm chủ thị trường trong nước và sẵn sàng vươn ra quốc tế. Công nghiệp CNTT năm 2015 ước đạt 42 tỷ USD. Hiện nay, Việt Nam là điểm đến của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn về CNTT, điện – điện tử, đặc biệt là từ Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan.
 
Về hoạt động hợp tác quốc tế, Bộ TT&TT đã đại diện cho Việt Nam tham gia tích cực vào hai tổ chức quốc tế lớn là ITU, UPU và đã nhiều lần là thành viên của Hội đồng điều hành của hai tổ chức này. Hiện nay, Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện là thành viên Hội đồng Thông tin vô tuyến của ITU. Hội đồng này gồm 12 thành viên đến từ 12 quốc gia, chịu trách nhiệm xem xét các vấn đề thông tin vô tuyến trên toàn thế giới.
 
Trên cơ sở các lĩnh vực quản lý và yêu cầu hợp tác quốc tế của ngành TT&TT, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng đề nghị Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài tiếp tục ủng hộ và phối hợp về triển khai Quy hoạch mạng lưới đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí Việt Nam ở nước ngoài đến năm 2020; Hỗ trợ các cơ quan báo chí trong việc giới thiệu, quảng bá, đưa các kênh chương trình PTTH đối ngoại của Việt Nam tới các nước sở tại cũng như ra cộng đồng quốc tế; Phối hợp mời các đoàn nhà báo nước ngoài vào Việt Nam tìm hiểu tình hình, đưa tin, viết bài về quá trình đổi mới và phát triển của việt Nam.
 
Đặc biệt, Bộ TT&TT sẽ phối hợp với Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan tổ chức các hoạt động thông tin đối ngoại kết hợp tổ chức triển lãm, trưng bày các tư liệu lịch sử, bằng chứng pháp lý khẳng định chủ quyền Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa ở nước ngoài, dự kiến các sự kiện sẽ được tổ chức tại Nga, Pháp, Séc, Hoa Kỳ trong năm 2017…
 
Bộ TT&TT đề nghị các Đại sứ hỗ trợ Bộ TT&TT trong việc học tập kinh nghiệm triển khai các đề án CNTT-TT qua việc hỗ trợ tổ chức hội nghị, hội thảo, đi khảo sát học tập, học hỏi kinh nghiệm của nước ngoài; Tìm kiếm thị trường, tiếp cận các đối tác nước ngoài, đặc biệt hỗ trợ thành lập doanh nghiệp, xin giấy phép kinh doanh cũng như các thủ tục hộ chiếu, visa cho người lao động trong lĩnh vực CNTT-TT của Việt Nam.
 
Thứ trưởng đề nghị các đại sứ tiếp tục ủng hộ Bộ TT&TT trong hoạt động ứng cử, vận động các nước/các tổ chức liên quan ủng hộ Việt Nam tranh cử các vị trí chủ chốt các tổ chức quốc tế và khu vực như UPU, ITU…
 
Cũng tại buổi làm việc, các đại sứ đều nhất trí rằng năm 2018 sẽ là năm kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và khá nhiều nước trên thế giới. Các đại sứ đều mong muốn Bộ TT&TT hỗ trợ cung cấp tư liệu và công tác tổ chức các triển lãm ảnh kỷ niệm quan hệ ngoại giao song phương giữa Việt Nam và các quốc gia đó.
 
Các đại sứ cũng bày tỏ sự vui mừng và tự hào trước những bước phát triển mạnh của ngành viễn thông và CNTT Việt Nam, đặc biệt là các hoạt động đầu tư ra nước ngoài của Viettel. Đại sứ tại Ucraina, Nhật, Nam Phi… cho biết họ sẵn sàng đóng vai trò là cầu nối cho các doanh nghiệp viễn thông, CNTT Việt Nam đầu tư ra nước ngoài.
Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top