Việt Nam – Hoa Kỳ hợp tác phát triển đô thị thông minh

Thứ tư, 21/06/2017 19:27

Chiều ngày 21/6/2017, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo Hợp tác phát triển về đô thị thông minh do Bộ TT&TT Việt Nam, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, Cơ quan phát triển thương mại Hoa Kỳ (USTDA) phối hợp tổ chức. Tham dự Hội thảo có đại diện các Cục, Vụ chức năng liên quan của Bộ TT&TT, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, đại diện các tỉnh thành, một số công ty công nghệ của Hoa Kỳ và Việt Nam.

 
 IMG-0746.JPG
 
Ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục Tin học hóa, phát biểu tại Hội thảo
 
Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục Tin học hóa, đại diện Bộ TT&TT Việt Nam nhận định: Sự phát triển mạnh mẽ của quá trình đô thị hóa đã kéo theo không ít thách thức, đó là sự gia tăng về dân số kèm theo tình trạng dân số già, các vấn đề về môi trường, xu thế cắt giảm ngân sách, các vấn đề sức khỏe, y tế và sự phát triển bền vững...  Điều này tạo áp lực buộc quá trình đô thị hóa phải điều chỉnh để tiến tới hình thành một thành phố đáng sống hơn, phát triển bền vững hơn. Quá trình dịch chuyển này sẽ làm cho đô thị trở nên thông minh hơn. Một trong số các yếu tố đóng vai trò quan trọng cho quá trình dịch chuyển này là ICT. “Tuy nhiên, ICT chỉ là một công cụ để giúp một thành phố giải quyết một hay nhiều vấn đề cụ thể chứ không phải là mục tiêu phát triển của thành phố”.
 
Với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, CNTT, từ đầu năm 2016, Bộ TT&TT đã đẩy mạnh hợp tác quốc tế, học tập kinh nghiệm phát triển tại các đô thị tiên tiến, các nền tảng công nghệ quan trọng, các bộ tiêu chuẩn kỹ thuật và rà soát hiện trạng ứng dụng CNTT và thông tin để xác định các điều kiện cần thiết tiến tới xây dựng thành phố thông minh hơn. Hiện nay, các địa phương như Hà Nội, Thừa Thiên Huế, Lâm Đồng, TP. Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh... đang  bắt tay vào việc xây dựng và phê duyệt các đề án, quy hoạch phát triển đô thị thông minh.
 
Ông Nguyễn Thành Phúc nhấn mạnh, vấn đề quan trọng khi triển khai xây dựng thành phố thông minh là phải đảm bảo đây là thành phố thông minh một cách bền vững. Khác với Singapore và các nước phát triển khác, nguồn lực của Việt Nam còn hạn chế. Do đó, các đề án và kế hoạch xây dựng thành phố thông minh cần phải xác định rõ cơ chế bảo đảm cho việc vận hành về sau,  nhất là vấn đề tài chính. Cần phải xem xét kỹ lưỡng trước khi quyết định bỏ ra hàng ngàn tỷ đồng để xây dựng một hệ thống giao thông thông minh, sau đó hàng năm lại tiếp tục bỏ ra nguồn kinh phí lớn để duy trì và vận hành. Việc xác định nguồn kinh phí để duy trì và vận hành cần phải được đặt ra ngay từ đầu. Các cơ quan Nhà nước tại các tỉnh, thành phố cần quan tâm đến vấn đề này khi triển khai. Các doanh nghiệp tư vấn, cung cấp giải pháp cần tham góp thêm ý kiến dựa vào kinh nghiệm của mình trên thế giới.
 
Đặc biệt, đại diện Bộ TT&TT cho rằng việc nghiên cứu, lên kế hoạch triển khai thành phố thông minh cần phải gắn chặt với các kế hoạch, đề án, dự án ứng dụng CNTT, xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, xây dựng các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu phục vụ chính quyền và người dân. Chính ứng dụng CNTT, phát triển chính phủ điện tử sẽ là nền tảng để giúp tạo nên nhân tố chính quyền thông minh hơn, là một nội dung cốt lõi trong Đề án phát triển thành phố thông minh.
 
IMG-0747.JPG
 
Bà Enoh T. Ebong, Quyền Giám đốc Cơ quan thương mại và phát triển Hoa Kỳ (USTDA) phát biểu tại Hội thảo
 
Phát biểu tại Hội thảo, bà Enoh T. Ebong, Quyền Giám đốc Cơ quan thương mại và phát triển Hoa Kỳ (USTDA) cho biết, USTDA là tổ chức đi đầu trong việc thúc đẩy xây dựng thành phố thông minh, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho các người dân ở các thành phố, tích hợp các dịch vụ và hỗ trợ tài chính cho các hoạt động này. Hội thảo hôm nay sẽ giới thiệu các trường hợp xây dựng thành phố thông minh tại các thị trường mới nổi như Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ và chia sẻ các bài học kinh nghiệm.
 
Bà Enoh T.Ebong bày tỏ mong muốn Hội thảo này sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển các chiến lược ở cấp Trung ương và địa phương về triển khai ứng dụng CNTT nhằm cải thiện sự quản lý cơ sở hạ tầng trong các lĩnh vực như giao thông, điện lực, nước và các dịch vụ công.
 
Đại diện USTDA cho rằng dựa trên những kinh nghiệm USTDA hỗ trợ Ấn Độ xây dựng thành phố thông minh, không có một định nghĩa chung khi xây dựng thành phố thông minh mà được tiếp cận từ nhiều góc độ khác nhau.
 
Tại Hội thảo, các đại diện đến từ USTDA, Microsoft, Công ty HTTT FPT, HP, BCIU (Hội đồng kinh doanh thúc đẩy hợp tác quốc tế) đã tập trung thảo luận 2 chủ đề chính: Sáng kiến Đô thị thông minh – Thử thách và cơ hội toàn cầu, Đô thị thông minh và IOT: Xu hướng và kết nối.
 
Các chuyên gia về đô thị thông minh đến từ Hoa Kỳ đều nhất trí rằng khi xây dựng, thiết kế thành phố thông minh cần tận dụng nền tảng thành phố đang có. Vì xây dựng thành phố thông minh không có nghĩa là phá bỏ cơ sở hạ tầng cũ để xây mới từ đầu. Trong quá trình xây dựng quy hoạch tổng thể thành phố thông minh cần có sự tham gia của tất cả các bên liên quan của thành phố trong các lĩnh vực như: điện, nước …, cần xác định ngay mục tiêu hướng tới là gì, những vấn đề gì cần được ưu tiên, đồng thời cần có sự tham gia của các chuyên gia của các lĩnh vực này am hiểu về cơ sở hạ tầng của thành phố hiệu có.
 
An toàn thông tin cũng là vấn đề rất quan trọng cần đưa vào ngay từ giai đoạn thiết kế, xây dựng thành phố thông minh và cần có sự tham gia của các chuyên gia đến từ các ban, ngành khác nhau, các chuyên gia về đô thị thông minh của  Hoa Kỳ nhấn mạnh.
Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top