Nữ bưu tá vùng cao tận tụy với nghề

Thứ hai, 10/07/2017 10:34

Với địa hình vùng núi đất pha cát tại xã Nậm Dịch huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang, những người làm nghề bưu tá gặp rất nhiều khó khăn. Thế nhưng 12 năm qua, nữ nhân viên bưu điện - văn hóa xã (BĐ-VHX) kiêm bưu tá Nông Thị Hiền đã vượt qua những khó khăn đó để hoàn thành tốt công việc được giao.

20170710-M3.jpg
Chị Nông Thị Hiền đang chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho bà con địa phương
 
Chị Nông Thị Hiền, người dân tộc Tày, công tác tại Bưu điện văn hóa xã Nậm Dịch, đã gắn bó với nghề bưu tá khoảng 12 năm nay. Cách đây hơn 10 năm, khi điện thoại còn ít, các phương tiện thông tin đại chúng chưa nhiều, công việc thường ngày của chị là trực điện thoại, phục vụ nhu cầu liên lạc của bà con, nhận và phát thư, báo. Ngày nay, cùng với sự phát triển mạnh của công nghệ thông tin và Internet, mỗi BĐ-VHX trở thành một đơn vị kinh doanh độc lập. Do đó, cùng với việc phục vụ nhu cầu của nhân dân về tem thư, bưu phẩm, bưu kiện, bán thẻ viễn thông, chị Hiền còn giới thiệu, quảng bá và triển khai nhiều dịch vụ khác của bưu điện như: bán bảo hiểm xe máy, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện, thu cước viễn thông, chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội, bán hàng tiêu dùng về nông thôn...
 
Khu vực phục vụ của Bưu điện văn hóa xã Nậm Dịch là nơi có khá nhiều đồng bào dân tộc Mông, Tày, Nùng, Dao... sinh sống. Với địa bàn trải rộng, địa hình phần lớn là vùng núi đất pha cát nên việc vận chuyển thư tín, bưu phẩm khiến chị Hiền mất rất nhiều thời gian, chưa kể việc bất đồng ngôn ngữ khi giao tiếp với đồng bào dân tộc. Chia sẻ về khó khăn này, chị Hiền kể: “Ở đây có nhiều đồng bào dân tộc nói nhiều ngôn ngữ riêng, nhiều trường hợp tôi phải tìm và nhờ người phiên dịch để làm được việc”.
 
Mặt khác, hiện nay, việc đặt mua hàng trên mạng khá phổ biến, để có thể chuyển hàng tới đúng người nhận cũng là một khó khăn rất lớn đối với những bưu tá như chị Hiền. Có trường hợp người dân tộc Mông đặt mua hàng trên mạng, địa chỉ người nhận chỉ ghi thôn 10, xã Nậm Dịch, huyện Hoàng Su Phì, Hà Giang. Trong khi đó, nhà người Mông thường ở trên núi. Rất nhiều lần chị Hiền phải để xe ở dưới chân núi, leo lên hỏi khắp nơi mới tìm được đúng nhà người đặt mua hàng qua mạng. Có khi tìm đúng được người rồi nhưng lại phải mất công thuyết phục người nhận hàng vì họ muốn mở hàng ra kiểm tra trong khi hàng đã mua không thuộc hàng đồng kiểm.
 
Mặc dù khó khăn vất vả là thế nhưng bưu tá Nông Thị Hiền vẫn luôn tận tụy với nghề. Một trong những động lực giúp chị yêu nghề là những khoảnh khắc mang niềm vui tới cho mọi người như khi chuyển phát giấy báo trúng tuyển đại học cho các cháu học sinh ở vùng cao, hoặc khi gặp gỡ, chia sẻ những câu chuyện vui buồn với mọi người dân ở đây như những người thân quen.
 
Trong bối cảnh công việc của bưu tá ngày càng nhiều, để đạt chỉ tiêu doanh thu, chị Hiền đã phân chia thời gian làm việc trong ngày một cách khoa học để có thể mở cửa BĐ-VHX với thời lượng tối đa để phục vụ khách hàng. Thường thường, buổi sáng, chị trực để nhận thư, báo, hàng chuyển phát, và mở cửa BĐ-VHX để nhân dân đến đọc sách, báo, giao dịch. Buổi chiều, chị đi phát thư, báo, bưu kiện, phát hàng COD (dịch vụ phát hàng thu tiền).
 
Gắn bó với BĐ-VHX Nậm Dịch từ năm 2005 đến nay, chị Nông Thị Hiền luôn được bà con yêu mến bởi sự nhiệt tình, chu đáo và trách nhiệm với công việc. Khi được hỏi về bưu tá Hiền, ông Vương Tiến Quý, Giám đốc Bưu điện huyện Hoàng Su Phì nhận định: “Bưu tá Hiền luôn cần mẫn, trách nhiệm với công việc, mặc dù là phụ nữ nhưng đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ tại BĐ-VHX Nậm Dịch”.
Thái Anh (VnPost)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top