Phú Thọ: Sẵn sàng cho Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”

Thứ tư, 15/11/2017 16:22

15 giờ ngày 17/11/2017, Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức sẽ chính thức khai mạc tại Nhà Văn hóa thị xã Phú Thọ. Triển lãm là một trong những sự kiện tuyên truyền có ý nghĩa quan trọng nhằm góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong việc bảo vệ và khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thông qua các tư liệu lịch sử được công bố. Tính đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị cho triển lãm đã sẵn sàng.

20171115-m4.jpg
 
Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” do Sở Thông tin và Truyền thông Phú Thọ tổ chức năm 2014 đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo nhân dân
 
Trong những năm qua, tỉnh Phú Thọ luôn đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền biển, đảo, coi đây là nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn đối với chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Các cơ quan thông tin đại chúng trong tỉnh thường xuyên có nhiều bài viết, phóng sự phản ánh nỗ lực của quân và dân huyện đảo Trường Sa vượt qua khó khăn, vươn lên trong sản xuất và chiến đấu, bảo vệ vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc. Tỉnh cũng đã tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”; thường xuyên tổ chức các đoàn cán bộ lãnh đạo đi thăm và làm việc tại quần đảo Trường Sa, nhà giàn DK1, gửi gắm tình cảm của nhân dân đất Tổ đến với chiến sỹ, người dân huyện đảo… Tiếp nối những hoạt động hướng về biển đảo thân yêu của Tổ quốc, Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” năm nay được tổ chức tại thị xã Phú Thọ như góp phần hun đúc thêm lòng yêu nước của nhân dân các dân tộc trong toàn tỉnh.
 
Triển lãm năm nay trưng bày nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm và gần 100 bản đồ là tập hợp các nguồn tư liệu đã công bố từ trước tới nay của các nhà nghiên cứu, học giả ở trong nước và quốc tế nhằm khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa gồm các nhóm tư liệu: Phiên bản của các văn bản Hán - Nôm, văn bản Việt ngữ và Pháp ngữ do các triều đình phong kiến Việt Nam và chính quyền Pháp ở Đông Dương ban hành từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX, khẳng định quá trình xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; các tư liệu, ấn phẩm do các nước phương Tây biên soạn và xuất bản từ thế kỷ XVIII đến thế kỷ XIX liên quan đến chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; quá trình thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo này.
 
Triển lãm còn trưng bày 65 bản đồ chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa do Việt Nam, phương Tây công bố từ thế kỷ XVII đến nay, trong đó đáng chú ý là 4 tập bản đồ và 30 bản đồ do Nhà nước Trung Quốc xuất bản và phát hành chính thức qua các thời kỳ lịch sử, cùng với những công trình nghiên cứu của các học giả Việt Nam và nước ngoài về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa được xuất bản từ năm 1975 cho đến nay.
 
Triển lãm cũng dành một vị trí quan trọng trưng bày tư liệu về “Hoàng Sa, Trường Sa trong trái tim Việt Nam”. Đó là những hình ảnh, tài liệu, hiện vật thể hiện sự quan tâm, tình cảm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, quân đội, các tổ chức chính trị - xã hội, nhân dân với những hành động thiết thực, chung sức bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương được thể hiện qua các phong trào, chương trình hoạt động hướng về Hoàng Sa, Trường Sa như: “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa”; “Triệu trái tim hướng về biển đảo quê hương”... Bên cạnh đó, tại triển lãm còn trưng bày một số hình ảnh tiêu biểu về quá trình xây dựng và phát triển của tỉnh và hình ảnh về Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh tham gia vào công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo. 
 
Không chỉ là nơi tham quan, tìm hiểu các tư liệu lịch sử quý giá, người dân và du khách khi đến với không gian của triển lãm còn được trực tiếp trải nghiệm công nghệ thực tại ảo 3D. Với công nghệ này, các tư liệu, hiện vật, bằng chứng lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa sẽ được số hóa dưới dạng mô hình 3D tạo cho người xem như được “đắm chìm” trong các câu chuyện lịch sử hay tương tác trực tiếp để tìm hiểu các tư liệu, hiện vật gốc một cách chân thực, sống động.
 
Với mong muốn tổ chức cuộc triển lãm đảm bảo chất lượng và đạt hiệu quả tuyên truyền, đem tiếng nói về chủ quyền biển đảo Việt Nam đến với đông đảo người dân và du khách, Ban tổ chức đã có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng trong việc triển khai các hoạt động của triển lãm theo đúng kế hoạch đề ra. Đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn thành từ việc xây dựng chương trình, công tác tuyên truyền trực quan tại các trục đường chính của trung tâm thành phố và các huyện, thành, thị trong tỉnh, công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống truyền thanh cơ sở đến công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc, huy động các lực lượng tham gia triển lãm. Các vấn đề về an ninh, y tế, phòng chống cháy nổ cũng đã được các lực lượng chức năng rà soát và xây dựng phương án cụ thể. Riêng công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất hiện đang hoàn thiện những công đoạn cuối cùng trong khâu chuẩn bị, bài trí tư liệu, hiện vật, đảm bảo trình tự lịch sử, tính thẩm mỹ và thuận tiện cho người dân và du khách khi đến tham quan, tìm hiểu.
 
Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trịnh Hùng Sơn - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Phú Thọ, Phó Trưởng Ban tổ chức Triển lãm cho biết: “Trong thời điểm Đảng, Nhà nước ta đang tiến hành đồng bộ các giải pháp để bảo vệ chủ quyền và lợi ích quốc gia trên biển thì việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, đặc biệt là thông qua tổ chức các cuộc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” có ý nghĩa hết sức quan trọng, khẳng định những bằng chứng lịch sử và pháp lý về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Xác định được điều đó, Ban tổ chức chúng tôi hiện cũng đang rà soát lại tất cả các nội dung để đảm bảo tổ chức triển lãm một cách hiệu quả, thiết thực. Tham quan và tìm hiểu về triển lãm sẽ giúp cho cán bộ, đảng viên, nhân dân, nhất là thế hệ trẻ trong tỉnh càng tự hào và thêm yêu Tổ quốc để cùng nhau đoàn kết, chung sức đồng lòng trong việc bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo Việt Nam”.
 
Diễn ra từ 8h00’ đến 17h00’ ngày 17 - 21/11/2017, Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” được xác định là một trong những điểm đến nhiều ý nghĩa, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, qua đó tạo sự lan tỏa sâu rộng trong việc tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc./.
 
Lệ Thủy
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top