Hoàng Sa, Trường Sa trong lòng người dân Đất Tổ

Thứ hai, 20/11/2017 09:54

Trong những ngày này, tại tỉnh Phú Thọ đang diễn ra sự kiện chính trị, văn hóa có ý nghĩa quan trọng nhằm nâng cao nhận thức, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết và ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân trong việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Đó là triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu với chủ đề “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh tổ chức tại Nhà Văn hóa Hùng Vương, thị xã Phú Thọ.

 20171120-m20.jpg
 
Các thế hệ người dân Đất Tổ tự hào khi được chứng kiến những bằng chứng pháp lý thể hiện chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa
 
Dù mới là ngày thứ hai, nhưng Triển lãm đã nhận được rất nhiều sự quan tâm ủng hộ của mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Có mặt tại triển lãm, chúng tôi nhận thấy, nhiều người dân đến tham quan rất tự hào khi được chứng kiến tận mắt những bằng chứng pháp lý thể hiện chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu của Tổ quốc. Đó là sự xúc động của các cựu chiến binh; niềm vui, sự phấn khởi của những người lính hay ánh mắt ngỡ ngàng, tò mò, muốn tìm hiểu về các bản đồ của các em học sinh, sinh viên. Người thì chăm chú, lắng nghe thuyết minh viên giới thiệu về chủ quyền biển đảo, người lại cặm cụi ghi chép từng chứng cứ, tư liệu về hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mỗi người một cảm xúc, một suy nghĩ, một cách cảm nhận khác nhau về từng hiện vật được trưng bày, song ai cũng ánh lên niềm tự hào dân tộc.
 
20171120-m22.jpg
 
Bác Phạm Thị Bích Nga chăm chú ghi lại tư liệu trong Thư tịch cổ Việt Nam
 
Có mặt từ khi Triển lãm chưa khai mạc, bác Phạm Thị Bích Nga (phường Hùng Vương, thị xã Phú Thọ) cho biết: Khi biết tại Nhà Văn hóa Hùng Vương diễn ra triển lãm, trưng bày tư liệu, bản đồ về Hoàng Sa, Trường Sa tôi mong đợi từng ngày được đến xem. Tận mắt xem mới thấy những tư liệu quý giá biết bao, bởi đây là một phần bằng chứng lịch sử và pháp lý, góp phần chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Bác Nga cũng không quên ghi lại những chi tiết quan trọng về biển đảo tại triển lãm để lưu lại làm tư liệu sau này cho con cháu.
 
20171120-m23.jpg
 
Cựu chiến binh Đinh Công Vĩnh cùng đồng đội xem các tư liệu Hán Nôm về chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa
 
Là cựu chiến binh từng tham gia chiến đấu tại chiến trường Vị Xuyên (Hà Giang), bác Đinh Công Vĩnh chia sẻ: “Đến với triển lãm này, tôi vô cùng xúc động và tự hào khi thấy người dân quê mình đặc biệt quan tâm và luôn ý thức được rằng biển đảo luôn là một phần máu thịt rất thiêng liêng không thể tách rời của Tổ quốc. Cá nhân tôi mong muốn có nhiều hơn nữa những cuộc triển lãm như vậy để thông qua đó lớp trẻ có dịp nhớ ơn các thế hệ người Việt Nam đã đổ mồ hôi và xương máu để xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền biển, đảo; đồng thời cũng khẳng định quyết tâm của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chủ quyền biển, đảo”.
 
20171120-m24.jpg
 
Đại úy Đặng Công Tuyên trước hình ảnh các chiến sĩ canh giữ nơi biển đảo Tổ quốc
 
Với Đại úy Đặng Công Tuyên (Ban Chỉ huy Quân sự thị xã Phú Thọ) thì đến với triển lãm anh có một cảm xúc thật đặc biệt - cảm xúc của một người lính cũng đang mang trong mình trọng trách được giao là làm sao phải đảm bảo chất lượng công tác tuyển quân hằng năm. Anh tâm sự: “Là người lính, dù ở đất liền hay biển cả, chúng tôi luôn phấn đấu, rèn luyện để giữ vững được phẩm chất mà Đảng, Bác Hồ đã dạy, rèn giũa trở thành người lính trong quân đội cách mạng chính quy, là biểu tượng cho ý chí, lòng yêu nước nguyện hy sinh dâng hiến máu xương, trái tim, nhiệt huyết, trí tuệ, tuổi trẻ để xây dựng đất nước. Cá nhân tôi nhận thấy triển lãm lần này là hoạt động rất bổ ích đối với nghề nghiệp của mình. Những tư liệu được trưng bày giúp tôi có thêm kiến thức để khi làm công tác tuyển quân sẽ truyền tải tới thế hệ trẻ các nguồn tư liệu lịch sử của Việt Nam và nước ngoài khẳng định chủ quyền pháp lý và lịch sử của Việt Nam ở Biển Đông; đồng thời giáo dục lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, tự hào, tự tôn dân tộc và quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ của người lính mà quân đội và nhân dân giao cho”.
 
Có mặt từ rất sớm với mục đích để bản thân mình và con trai (em Nguyễn Hùng Tiến) được tìm hiểu rõ hơn về chủ quyền biển đảo quê hương, anh Nguyễn Văn Hùng (phường Trường Thịnh, thị xã Phú Thọ) chia sẻ: “Tôi quyết định cho cháu vào đây từ sáng sớm để cháu tự tìm hiểu, có thêm kiến thức và ý thức chủ quyền lãnh thổ để mai sau trưởng thành trở thành công dân sống có ích cho đất nước”. Khi được hỏi về cảm nghĩ của mình, Nguyễn Hùng Tiến cho biết: “Cháu vui lắm vì lần đầu được nhìn thấy những tư liệu, bản đồ về Hoàng Sa, Trường Sa. Cháu thấy đất nước mình thật rộng lớn và cháu rất tự hào về điều đó”.
 
20171120-m25.jpg
 
Em Trần Thị Thảo Yến - Học sinh Trường THPT Hùng Vương xúc động khi lần đầu tiên được cầm chiếc áo phao của các chiến sỹ cảnh sát biển mặc khi làm nhiệm vụ
 
“Qua những tư liệu, hình ảnh sống động, chúng em thêm tin tưởng và tự hào về từng tấc đất, vùng trời, vùng biển thuộc lãnh thổ của Việt Nam. Chúng em nguyện tiếp tục phấn đấu học tập để xứng đáng với những hy sinh mà các chú bộ đội đang ngày đêm gìn giữ bình yên của Tổ quốc nơi đảo xa, sóng lớn” - em Trần Thị Thảo Yến - Học sinh Trường THPT Hùng Vương chia sẻ.
 
Dẫu chẳng nói ra nhưng trong ánh mắt, trái tim người dân Đất Tổ tham dự Triển lãm, ai cũng thể hiện rằng, cùng với người dân cả nước, Đảng bộ và nhân dân Phú Thọ đã, đang và sẽ quyết tâm góp một phần công sức của mình để bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương. Đúng như lời phát biểu của đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Kế San tại triển lãm “Bằng tình cảm và trách nhiệm, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức và nhân dân tỉnh Phú Thọ luôn đồng hành cùng nhân dân cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài có nhiều hoạt động thiết thực khẳng định quan điểm về chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Và mỗi người dân Đất Tổ sẽ càng thêm tự hào, yêu mến từng tấc đất, biển, trời quê hương; sống có trách nhiệm; quyết tâm đoàn kết, chung sức, chung lòng tiếp tục cùng cả nước xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước trong tình hình mới”./.
Hương Giang (Sở TT&TT Phú Thọ)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top