Tuổi trẻ Đất Tổ hào hứng với công nghệ 3D tại Triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”

Thứ ba, 21/11/2017 11:34

Thích thú, hào hứng là cảm xúc chung của những bạn trẻ đến tham quan triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” diễn ra từ ngày 17 - 21/11/2017 tại Nhà Văn hóa thị xã Phú Thọ. Tại triển lãm lần này, Ban tổ chức đã triển khai ứng dụng công nghệ thực tế ảo 3D, số hóa và tích hợp thành một chương trình để giới thiệu các tư liệu, hiện vật bằng chứng lịch sử, pháp lý khẳng định chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam. Phương pháp này đã hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của đông đảo thanh thiếu niên.

20171121-m8.jpg
 
Các bạn trẻ trải nghiệm “Triển lãm số” tại Triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”
 
Với công nghệ thực tại ảo 3D, các tư liệu, hiện vật, bằng chứng lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam được số hóa và tích hợp thành một chương trình “triển lãm số”, giúp công chúng trải nghiệm các câu chuyện lịch sử một cách sống động hay cảm giác được “chạm vào” các tư liệu, hiện vật gốc được số hóa chân thực. “Triển lãm số” bao gồm đầy đủ các tư liệu (bản đồ, tư liệu văn bản và hiện vật), đặc biệt các hiện vật được mô phỏng dưới dạng mô hình 3D (bia chủ quyền, tượng đài Hải đội Hoàng Sa, tàu hải đội Hoàng Sa,…). Phần sa bàn số 3D về hệ thống các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa được tích hợp thêm cho phép người xem tương tác trực tiếp để tìm hiểu thông tin chi tiết về từng đảo trong hệ thống đảo Trường Sa, Hoàng Sa. Sa bàn tích hợp tính năng hướng dẫn viên ảo để người xem có thể xem thuyết minh toàn bộ nội dung phân khu khi không có người hướng dẫn.
 
Cùng đi với các em học sinh, cô giáo Đinh Hương Lan, Trường THCS Quế Lâm, huyện Đoan Hùng phấn khởi chia sẻ: “Các em học sinh ngày nay thường ít đọc sách, đọc tài liệu mà thích các phương tiện nghe nhìn hơn. Lần này được tiếp cận với sa bàn số về hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, các em rất tò mò, say mê, bàn luận sôi nổi. Đặc biệt, qua trò chuyện, tôi nhận thấy những thông tin lịch sử trong triển lãm được các em tiếp thu, ghi nhớ một cách rất tự nhiên, dễ hiểu. Tôi nghĩ đây là phương pháp mới mẻ và hiệu quả giúp các em tiếp cận tri thức và trải nghiệm thực tế”.
 
Chị Nguyễn Thị Hồng, phường Hùng Vương, thị xã Phú Thọ tâm sự: “Con trai tôi đang học lớp 6, cháu không thích các môn lịch sử hay địa lý vì phải học thuộc lòng nhiều, thế nhưng hôm nay đến triển lãm, cháu lại rất vui và mải mê giới thiệu với bố mẹ về những thông tin cháu thấy qua sa bàn số. Tôi mong công nghệ này có thể tích hợp lên Internet như một cổng thông tin về biển, đảo Việt Nam để người dân truy cập và phục vụ cho việc học tập của các cháu học sinh”.
 
20171121-m9.jpg
 
Các em học sinh thích thú với ứng dụng chụp ảnh “Khoảnh khắc Trường Sa”
 
Bên cạnh công nghệ trưng bày và chụp ảnh ảo, “triển lãm số” còn giới thiệu đến người xem một số ứng dụng trò chơi ảo 3D hấp dẫn, tương tác và trí tuệ có tên gọi “Hành trình Trường Sa”. Đây là một ứng dụng game chạy trên các thiết bị di động, máy tính bảng cho phép người chơi tiếp cận các thông tin về biển, đảo thông qua 5 game nhỏ trong ứng dụng. Người chơi sẽ vượt qua thử thách từ dễ đến khó như ghép hình, hứng dừa, lấy dụng cụ đi biển... Người tham quan còn có thể lưu giữ những hình ảnh “Khoảnh khắc Trường Sa” cùng 6 nhóm chủ đề gắn với nhiều hình ảnh đẹp về hoa bàng vuông, chú hải quân, tàu hải quân, san hô... thông qua công nghệ chụp ảnh ảo 3D sống động. Đây là những ứng dụng hiện đại, phù hợp với nhu cầu tiếp cận thông tin chủ động của các bạn trẻ.
 
Em Nguyễn Phương Ly, sinh viên Trường Đại học Hùng Vương cho biết: “Em rất bất ngờ khi triển lãm có những ứng dụng công nghệ tương tác hiệu quả với khách tham quan. Những bằng chứng lịch sử không chỉ còn là những tài liệu đơn thuần mà đã trở thành hình ảnh sống động, chân thực giúp chúng em hứng thú hơn. Công nghệ hiện đại đã giúp chúng em như đến gần hơn với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Tổ quốc. Là sinh viên Đất Tổ, em tự thấy mình cần có những hành động thiết thực thể hiện lòng yêu nước chính đáng bằng tất cả tình cảm và trách nhiệm hướng về biển, đảo thiêng liêng”.
 
Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” là một trong những hoạt động quan trọng trong công tác thông tin, tuyên truyền về biển, đảo, đưa thông tin trực tiếp đến với cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân. Trong suốt 5 ngày diễn ra triển lãm, đã có hơn 2000 lượt học sinh, sinh viên và nhiều bạn trẻ tiếp cận những bằng chứng lịch sử, pháp lý khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam. Trong đó, “Triển lãm số” và các ứng dụng công nghệ 3D khác đã tạo được hiệu ứng thông tin mạnh mẽ đối với đối tượng tuyên truyền quan trọng này. Qua đó góp phần giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tầng lớp thanh thiếu niên trong công cuộc gìn giữ và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc./.
Khánh Trang
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top