Phạm Vĩnh Thọ: Giữ trọn cái tâm với nghề "thông tin liên lạc"

Thứ hai, 18/06/2018 09:14

Tiếp xúc lần đầu, chắc nhiều người không đoán anh đang ở độ tuổi 60. Mái tóc tự nhiên luôn giữ màu đen ánh; sự nghiêm túc, chuẩn mực của một ông đồ nho, nguyên tắc và chính xác của một người lính, cởi mở, dễ hoà đồng của người vốn từng trải đã hội tụ nên cốt cách con người anh.

20180522-M11.jpg
 
Cả hội trường Hội nghị Phòng chống thiên tai năm 2018 của Tập đoàn hôm ấy như nín lặng khi nghe anh nói lời cảm ơn và chia tay với đồng nghiệp, bạn bè để trở về với “đường phố anh hùng” sau gần 40 năm gắn bó với công việc, chứng kiến bao thăng trầm của ngành Bưu điện. Có lẽ không gì cao quý và ấm áp hơn bằng tình cảm trìu mến và sự kính trọng của anh chị em trên mạng lưới dành cho anh, bởi lẽ cả sự nghiệp của anh Phạm Vĩnh Thọ gắn với mạng lưới, gắn với sự nhọc nhằn của đồng chí, đồng nghiệp.

Tiếp xúc lần đầu, chắc nhiều người không đoán anh đang ở độ tuổi 60. Mái tóc tự nhiên luôn giữ màu đen ánh; sự nghiêm túc, chuẩn mực của một ông đồ nho, nguyên tắc và chính xác của một người lính, cởi mở, dễ hoà đồng của người vốn từng trải đã hội tụ nên cốt cách con người anh.
 
Sinh ra trên vùng đất trung du rừng cọ, đồi chè, dòng sông Thao đỏ quạch, chở nặng phù sa khi mỗi mùa mưa lũ, những con đường đất ngoằn nghèo níu chân người đi sau mỗi cơn mưa rừng, nếp nhà mái cọ nhỏ bé liêu xiêu, chiếc thảm bện bằng lá chuối khô đưa anh vào giấc ngủ… Anh lớn lên trong chất chứa những kỷ niệm tuổi thơ và ấp ủ những ước mơ, hoài bão. Năm 1980, khi vừa tốt nghiệp Đại học Thông tin Liên lạc, anh Thọ nhập ngũ và trở thành người lính Trung đoàn thông tin 134. Năm 1984, anh được phục viên chuyển ngành về Tổng cục Bưu điện – đây là những năm tháng ngành Bưu điện gặp khó khăn bởi cấm vận của phương Tây, cộng thêm cơn bão cuả cơ chế “giá, lương, tiền”.  
 
Gần 10 năm làm việc qua các đơn vị chức năng của Tổng cục Bưu điện, sau đó là Tổng công ty Bưu chính Viễn thông, mà nghiệp vụ chính là theo dõi an toàn, an ninh thông tin. Năm 1993, anh được điều động về Ban Viễn thông. Và cũng gần 10 năm sau đó, anh được giao là Tổ trưởng Tổ điều hành, rồi Phó Trưởng Trung tâm Điều hành (2005), Phó Trưởng Ban Viễn thông (2007) của VNPT. Năm 2015, Tổng công ty Hạ tầng mạng được thành lập, toàn bộ chức năng điều hành thông tin chuyển từ Tập đoàn về Tổng Công ty, Anh được giao nhiệm vụ là Phó Giám đốc Ban Khai thác mạng.
 
Mấy chục năm làm nghề, là khoảng thời gian công nghệ và thiết bị đổi mới không ngừng. Từ máy bộ đàm 2W, quay ga-ro-no, đến tổng đài từ thạch, đường dân trần; tới tổng đài kỹ thuật số, cáp quang, IP, vệ tinh… Qua mỗi thời kỳ, đều để lại dấu ấn những công lao đóng góp của anh trong công tác điều hành mạng lưới. Không thể đếm được bao nhiêu ngày ròng rã, bao nhiêu đêm anh thức trắng cùng đồng nghiệp chỉ huy tác động vào các hệ để chuyển đổi công nghệ, nâng độ dài số thuê bao, đổi mã vùng điện thoại, xử lý can nhiễu tần số, điều động thiết bị, định tuyến, cắt chuyển luồng, ứng cứu xử lý sự cố... Các sự kiện chính trị, ngoại giao, văn hoá lớn của đất nước đều có sự tham gia tích cực của anh trong việc tổ chức, điều hành thông tin. Những vụ việc lợi dụng hệ thống viễn thông xâm phạm an ninh quốc gia, nhiều chuyên án lớn (trộm cắp cước, buôn lậu, buôn bán ma tuý…)  được cơ quan bảo vệ pháp luật triệt phá thành công, đều ghi nhận sự đóng góp tích cực của anh và đồng nghiệp. Việc phối hợp, hợp lý hoá kênh luồng tuyến, tận dụng và khai thác thiết bị, các tuyến truyền dẫn với Bộ Tư lệnh Thông tin Liên lạc, Bộ Công an tiết kiệm khoản kinh phí không nhỏ cho ngân sách quốc gia đã được anh đề xuất và tổ chức triển khai. Mỗi mùa mưa bão đi qua, những trận thiên tai kinh hoàng, đều có sự góp mặt của anh trong việc điều hành tổ chức mạng lưới ứng phó và công tác khắc phục. Từ những công cụ điều hành đơn giản (qua điện báo, điện thoại cố định, fax, bộ đàm, nhắn tin..), nay đã tiến bộ hơn rất nhiều nhờ sự phát triển của công nghệ và qua nhiều phương thức (điện thoại di động, vệ tinh, các dịch vụ OTT (viber, zalo, messenger…), nhưng cho dù công nghệ gì, phương thức thế nào, cũng đòi hỏi sự nhanh nhạy, quyết đoán, chính xác, kịp thời – và để có những thứ đó, trên hết là cái tâm, cái tầm của người quán xuyến mạng lưới như anh.
 
Gần đây nhất, trong mùa mưa bão năm 2017, cả mạng lưới hướng về miền Trung khi cơn bão số 10, rồi số 12 quét qua các tỉnh, thành phố trên địa bàn. Chưa bao giờ VNPT có cuộc di chuyển số lượng lớn vật tư, thiết bị và lực lượng kỹ thuật khẩn trương, quyết liệt và trên diện rộng như vậy. Và ngay trong thời điểm đó là việc tổ chức thông tin phục vụ hội nghị APEC- sự kiện chính trị, ngoại giao lớn nhất trong vòng 5 năm tới của đất nước; và trước đó là chuyển đổi mã vùng mạng điện thoại cố định trên cả nước, rồi chuyển đổi hệ thống HLR, hệ thống tính cước OCS, đưa vào phát sóng hàng vạn trạm BTS, hàng ngàn vụ việc liên quan đến an toàn, an ninh thông tin…Chỉ một ví dụ điển hình trong một năm, mới thấy được những cố gắng, nỗ lực của anh Thọ và đồng nghiệp trong suốt những năm tháng vừa qua là không hề nhỏ. Ngay trong những lúc căng thẳng, vất vả đó, anh cùng đồng nghiệp thật ấm lòng khi nhận được những chia sẻ, động viên của Tổng Giám đốc Tập đoàn Phạm Đức Long, Tổng Giám đốc Tổng công ty Nguyễn Nam Long.  
 
Sẽ là khiếm khuyết khi không đề cập tới gia đình, người bạn đời nhất mực thủy chung và những thành viên đã luôn sưởi ấm ngôi nhà nhỏ bằng tình cảm, trách nhiệm và hy sinh dành cho nhau. Anh chị xây dựng hạnh phúc trong những năm tháng cùng làm việc với nhau ở cơ quan Tổng cục Bưu điện, 18 Nguyễn Du. Hiền hậu, kiệm lời, chị chỉ biết lao tâm, khổ tứ chăm chút lo cho anh hoàn thành việc cơ quan. Bận rộn nhưng anh luôn tranh thủ dành thời gian chăm sóc chị và các con cháu. Mấy chục năm nên vợ nên chồng, nhưng mãi gần đây, khi bắt đầu được nghỉ ngơi, anh mới sắp xếp đưa chị đi du lịch cao nguyên; và mong ước được một lần đưa chị đi nước ngoài, anh vẫn chưa thực hiện được.
 
Chia tay với công việc hiện tại, cho dù rất nhiều thành tích của anh đã được Chủ tịch nước tặng  Huân chương Lao động, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, được tặng Bằng khen của Ngành qua nhiều giai đoạn, rồi Bằng khen của Đảng uỷ khối Doanh nghiệp Trung ương, của Tập đoàn, Kỷ niệm chương của Bộ Công an, Bộ Tư lệnh Thông tin… nhưng có lẽ cái cao quý hơn là sự trân trọng, tình cảm ấm áp của đồng chí, đồng nghiệp và gia đình dành cho anh, một tấm gương mẫu mực học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách của Bác Hồ, để thế hệ trẻ VNPT-Net noi theo./.
 
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top