Chuyển đổi mã mạng ngày 15/9 diễn ra thành công; các dịch vụ thoại, SMS, data không bị gián đoạn, liên lạc thông suốt

Chủ nhật, 16/09/2018 12:30

Theo Kế hoạch chuyển đổi mã mạng ban hành kèm theo Quyết định số 798/QĐ-BTTTT ngày 25/5/2018 của Bộ TT&TT, đúng 00 giờ 00 phút ngày 15/9/2018 các doanh nghiệp viễn thông đã bắt đầu thực hiện chuyển đổi mã mạng. Báo cáo nhanh của các doanh nghiệp viễn thông cho thấy việc chuyển đổi mã mạng ngày 15/9 đã được tiến hành thành công, đúng theo Kế hoạch; các dịch vụ thoại, SMS, data không bị gián đoạn, liên lạc luôn được thông suốt.

Để đảm bảo an toàn mạng lưới viễn thông, liên lạc luôn được thông suốt, các doanh nghiệp viễn thông di động sẽ thực hiện chuyển đổi thuê bao 11 số sang 10 số trong nhiều ngày, mỗi ngày chuyển đổi một số lượng thuê bao nhất định phù hợp với năng lực hệ thống của doanh nghiệp.
 
Kế hoạch chi tiết về chuyển đổi mã mạng của các doanh nghiệp viễn thông di động cụ thể như sau:
 
20180916-m020.jpg
 
Toàn bộ việc chuyển đổi sẽ thực hiện vào ban đêm để không gây ảnh hưởng lớn đến khách hàng. Đúng 00 giờ 00 phút ngày 15/9/2018 cả 05 mạng di động (Viettel, Vinaphone, MobiFone, Vietnamobile và Gmobile) và mạng VSAT đã bắt đầu đổi các mã mạng như sau:
 
Doanh nghiệp viễn thông Mã mạng cũ và số thuê bao Mã mạng mới và số thuê bao
Viettel 169 66xxxxx 39 66xxxxx
Vinaphone 124 xxxxxxx 84 xxxxxxx
MobiFone 120 xxxxxxx 70 xxxxxxx
Vietnamobile
186 2xxxxxx
186 4xxxxxx
56 2xxxxxx
56 4xxxxxx
Gmobile 199 2xxxxxx 59 2xxxxxx
VSAT 99 2xxxxxx 67 2xxxxxx
 
Báo cáo nhanh của các doanh nghiệp viễn thông cho thấy việc chuyển đổi mã mạng ngày 15/9 đã được tiến hành thành công, đúng theo Kế hoạch; các dịch vụ thoại, SMS, data không bị gián đoạn, liên lạc luôn được thông suốt.
 
Sau khi thuê bao 11 số đổi sang 10 số, người dùng vẫn có thể gọi, nhắn tin song song hai số điện thoại cũ và mới. Việc gọi song song được duy trì từ 00 giờ 00 phút ngày 15/9/2018 cho đến 23 giờ 59 phút ngày 14/11/2018. Đây là khoảng thời gian để người dùng làm quen với đầu số mới. Sau ngày 14/11 sẽ chỉ gọi thành công khi quay theo mã mạng mới, nếu quay theo mã mạng cũ, người dùng sẽ nhận được âm thông báo (bằng tiếng Anh và tiếng Việt) mã mạng của thê bao đã chuyển đổi. Âm thông báo này sẽ duy trì đến hết ngày 30/6/2019.
 
Việc chuyển mã mạng chỉ diễn ra với SIM 11 số. Tuy nhiên, tất cả người dùng đều phải cập nhật lại danh bạ cá nhân để đảm bảo không gọi nhầm số cũ khi liên lạc. Hiện 4 nhà mạng là Viettel, MobiFone, VinaPhone và Vietnamobile đều đã có tính năng chuyển đổi danh bạ trên ứng dụng di động. Đó là các ứng dụng My Viettel, My MobiFone, My VNPT và My Vietnamobile. Người dùng có thể tải về các ứng dụng này trên kho ứng dụng IOS và Android để đồng bộ danh bạ tự động theo mã mạng mới. Trong số này, ứng dụng My Viettel của Viettel có thể cập nhật danh bạ cho tất cả người dùng, không phân biệt nội hay ngoại mạng. Với người dùng điện thoại phổ thông (feature phone), người dùng có thể tự đổi danh bạ bằng cách copy danh bạ vào SIM, sau đó lắp sang một chiếc smartphone, tải ứng dụng để đồng bộ danh bạ mới. Tất cả các nhà mạng đều cho biết, sẽ hỗ trợ việc đổi danh bạ cho người dân tại hệ thống các điểm giao dịch. Khách hàng cũng có thể liên hệ tổng đài của các doanh nghiệp viễn thông để kịp thời được hướng dẫn, giải đáp, hỗ trợ.
 
Ngay sau khi thuê bao 11 số được chuyển đổi, nhà mạng sẽ gửi tin nhắn SMS thông báo cho thuê bao đó biết để chủ động cập nhật lại số điện thoại nếu số điện thoại này sử dụng cho dịch vụ trực tuyến và các dịch vụ khác có liên quan.
 
Đối với khách hàng sử dụng số 11 số cho các dịch vụ ngân hàng, Ngân hàng nhà nước cũng đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại và các tổ chức tín dụng “Xây dựng kế hoạch chuyển đổi phù hợp với lộ trình chuyển đổi theo kế hoạch của Bộ Thông tin và Truyền thông và các doanh nghiệp viễn thông di động; chủ động xây dựng phương án chuyển đổi phù hợp, tính đến các giải pháp ứng dụng công nghệ, điện tử (như các công cụ để khách hàng đăng ký thay đổi thông tin số điện thoại qua website, Internet-Banking, Mobile-Banking, SMS-Banking,...)” (Theo Cổng Thông tin Ngân hàng Nhà nước). Qua tìm hiểu, các Ngân hàng thương mại và tổ chức tín dụng đã ngay lập tức triển khai các giải pháp để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng sử dụng thuê bao 11 số của mình cập nhật số điện thoại mà không cần đến các điểm giao dịch, ví dụ như Vietcombank đã có thông báo từ 15/9/2018 đến ngày 30/6/2019, các khách hàng cá nhân có thể nhắn tin theo cú pháp VCB DK gửi 6167 hoặc truy cập vào website VCB-iB@nking hoặc ứng dụng VCB-Mobile B@nking, VCBPAY và xác nhận đồng ý đổi số điện thoại theo hướng dẫn tại màn hình. Ngoài ra, khách hàng có thể đến bất kỳ điểm giao dịch nào của Vietcombank để đăng ký chuyển đổi từ ngày 15/9/2018.
 
Các đơn vị của Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục theo dõi, giám sát việc thực hiện Kế hoạch chuyển đổi mã mạng của các doanh nghiệp viễn thông để kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện theo đúng Kế hoạch.
 
Để xem cập nhật kết quả chuyển đổi mã mạng của các doanh nghiệp viễn thông, xin mời bạn đọc tải về tại đây./.

 

PV
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top