Tiếp tục phát động phong trào vận động, quyên góp sách để hỗ trợ cho các học sinh, thư viện vùng sâu, vùng xa

Thứ sáu, 09/11/2018 10:05

Sáng ngày 08/11/2018, UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định số 284/QĐ-TTg ngày 24/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Sách Việt Nam. Tham dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Đồng Văn Thanh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang, cùng hơn 100 đại biểu là đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và địa phương, Phòng Văn hóa và Thông tin, Đài Truyền thanh, Thư viện các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị, doanh nghiệp tài trợ sách.

20181109-m02.jpg
 
Đồng chí Đồng Văn Thanh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
 
Theo đó, thực hiện Quyết định số 284/QĐ-TTg ngày 24/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Sách Việt Nam, Hậu Giang đã triển khai, tổ chức Ngày hội Sách một cách nghiêm túc, thường xuyên, thiết thực, hiệu quả. Đặc biệt, công tác triển khai thực hiện được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Bộ Thông tin và Truyền thông cũng như sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành, các cấp và địa phương. Qua 3 lần tổ chức Ngày hội Sách, Ban Tổ chức đã thực hiện trưng bày với 19 đơn vị tham gia, giới thiệu hơn 20.000 cuốn sách với hơn 12.500 lượt khách tham quan với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: xếp sách thành các mô hình Bản đồ Việt Nam, Lăng Bác, Bình hoa và các mô hình trang trí đẹp mắt. Tổ chức trưng bày gần 300 ảnh nghệ thuật của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Hậu Giang và viết chữ thư pháp phục vụ miễn phí cho khách tham quan của CLB thư pháp Đông Hồ - Kiên Giang.

Song song với hoạt động trưng bày, triển lãm, Ban Tổ chức cũng thực hiện thành công các buổi nói chuyện chuyên đề về văn hóa đọc với các nội dung: Nâng cao văn hóa đọc, nâng cao vai trò, tầm quan trọng, sự cần thiết và tác dụng của việc đọc sách, hướng dẫn kỹ năng đọc, chọn sách phù hợp với từng đối tượng. Tổ chức tọa đàm và giao lưu với tác giả có nhiều tác phẩm viết về vùng đất và con người Hậu Giang với những đề tài mang giá trị hiện thực, nghiên cứu công phu. Thành công của Ngày hội Sách còn có sự đóng góp không nhỏ của các tiết mục giới thiệu, kể chuyện sách đạt giải do các em học sinh đến từ các trường trên địa bàn. Với hình thức sân khấu hóa cùng lối kể chuyện lôi cuốn, tự tin, các em thiếu nhi đã giới thiệu những cuốn sách hay viết về quê hương, đất nước, con người Việt Nam nói chung và Hậu Giang nói riêng đã để lại ấn tượng, ý nghĩa sâu sắc cho người xem.

Đặc biệt, trong khuôn khổ Ngày Sách, Ban Tổ chức đã vận động các đơn vị, cá nhân quyên góp sách để tặng cho các thư viện vùng sâu, vùng xa, các học sinh nghèo, trẻ em mồ côi với hơn 8.000 bản sách và 1.400 bộ sách giáo khoa; gần 700 bản báo tạp chí với tổng trị giá gần 400 triệu đồng. Ngoài ra, cuộc thi viết cảm nhận “Quyển sách tôi yêu” cũng như các gamshow, trò chơi vui nhộn, bổ ích từ sách thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên và người dân tham gia.

Các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam trên địa bàn được các ngành, các cấp và địa phương nghiêm túc triển khai và đã tạo được hiệu quả nhất định. Nổi bật như Công an tỉnh, ngành Giáo dục và Đào tạo, hệ thống Thư viện... Trong đó, công tác tuyên truyền, khuyến khích và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy giáo dục và rèn luyện nhân cách con người, tôn vinh những giá trị nhân văn, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội được các cơ quan báo, đài, hệ thống thông tin cơ sở tích cực thực hiện.

Tuy nhiên, công tác triển khai thực hiện Quyết định số 284/QĐ-TTg ngày 24/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Sách Việt Nam trên địa bàn tỉnh Hậu Giang còn một số khó khăn nhất định. Trên địa bàn tỉnh không có nhà xuất bản nên số lượng sách hay, sách quý còn hạn chế, các hoạt động kinh doanh về sách còn hạn chế; thị trường tiêu thụ sách chưa phát triển nên vận động, kêu gọi Nhà Xuất bản đến đầu tư, triển lãm chưa thật sự hiệu quả. Ngoài ra, việc tuyên truyền, vận động, quyên góp còn hạn chế. Một số ngành, đơn vị chủ yếu tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam mang tính chất nội bộ, chưa tích cực tham gia vào Ngày hội Sách của tỉnh nên tính hiệu quả, sự lan tỏa trong cộng đồng chưa cao.

Đánh giá cao kết quả tổ chức hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam trong thời gian qua, đồng chí Đồng Văn Thanh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị các đơn vị chủ động phối hợp với các đơn vị tỉnh bạn trao đổi kinh nghiệm xây dựng văn bản triển khai các hoạt động Ngày Sách Việt Nam để tham mưu cho UBND tỉnh tổ  chỉ đạo tổ chức thực hiện trong thời gian tới được tốt hơn.  Do tình hình thực tế ở địa phương 02 năm mới tổ chức triển lãm Ngày Sách với quy mô cấp tỉnh, năm không tổ chức triển lãm đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch để tuyên truyền hưởng ứng thực hiện cấp địa phương. Ngày Hội sách Việt Nam tỉnh Hậu Giang những lần tiếp theo đề nghị các đơn vị như Công an tỉnh, Trường Cao đẳng cộng đồng Hậu Giang không tổ chức riêng tại đơn vị mà tập trung tham gia gian hàng trưng bày, triển lãm tại Ngày sách của tỉnh để quy mô Ngày sách được nâng lên. Bên cạnh đó, đề nghị các cơ quan báo, đài Trung ương và địa phương tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân tham gia hưởng ứng, hỗ trợ trong các hoạt động Ngày Sách Việt Nam những lần tiếp theo. Đồng thời, tiếp tục phát động phong trào vận động, quyên góp sách để hỗ trợ cho các học sinh, thư viện vùng sâu, vùng xa trên địa bàn.
 
20181109-m3.jpg
 
Đồng chí Đồng Văn Thanh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho các cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp cho Ngày sách Việt Nam tỉnh Hậu Giang 5 năm qua.

Dịp này, UBND tỉnh đã trao 10 bằng khen, Sở Thông tin và Truyền thông trao 8 giấy khen cho các cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp cho Ngày sách Việt Nam tỉnh Hậu Giang 5 năm qua./.
Hữu Trọng
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top