Việt Nam ghi tên vào danh sách những quốc gia thử nghiệm 5G sớm nhất

Thứ sáu, 10/05/2019 21:17

Sáng ngày 10/5, tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) cùng với Tập đoàn Ericsson (Thụy Điển) thực hiện kết nối chính thức lần đầu tiên trên mạng di động 5G ở Việt Nam. Tham dự buổi lễ có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh; đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ TT&TT; lãnh đạo Tập đoàn Viettel; lãnh đạo Tập đoàn Ericsson, cùng đông đảo phóng viên, báo chí,..

20190510-m02.jpg
 
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại sự kiện
 
Sự kiện đánh dấu Việt Nam trở thành một trong những quốc gia thử nghiệm thành công sớm nhất mạng 5G trên thế giới. Công nghệ 5G do Viettel triển khai đồng hành với lộ trình chuẩn hóa của tổ chức 3GPP. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có thể đi cùng với thế giới trong làm chủ và ứng dụng công nghệ mới nhất, và là sự khẳng định bước trưởng thành của lực lượng kỹ thuật Viettel.
 
Chứng kiến tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá cao nỗ lực triển khai, làm chủ công nghệ của Viettel chỉ trong thời gian hơn 03 tháng kể từ ngày nhận giấy phép.
 
“Thử nghiệm 5G năm 2019 và triển khai thương mại năm 2020 là một tuyên bố của ngành ICT Việt Nam về việc từ nay chúng ta sẽ không tiếp tục đi sau mà sẽ đi cùng nhịp với những nước đầu tiên trên thế giới. ICT là nền tảng thúc đẩy mọi lĩnh vực trong cuộc sống, bởi vậy phải đi trước và phải được đầu tư trước”, Bộ trưởng nhận định.
 
“Bộ TT&TT đã giao Viettel thực hiện các nhiệm vụ thử nghiệm công nghệ 5G ở khu vực tần số cao, về khả năng phủ sóng trong thành phố, đánh giá về can nhiễu vệ tinh, thử nghiệm tốc độ cao, dung lượng lớn để đánh giá độ suy hao, thử nghiệm các ứng dụng của 5G, trong đó có các ứng dụng cho nhà máy thông minh, đô thị thông minh, IoT, hệ sinh thái 5G...”. Người đứng đầu ngành TT&TT nhấn mạnh: “Bộ TT&TT sẽ công bố quy hoạch tần số cho 5G để sớm làm thủ tục cấp phép dịch vụ 5G.”
 
Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng đánh giá chất lượng di động băng rộng của Việt Nam chưa tốt. “Với sự kết hợp 4G và 5G, các nhà mạng phải nâng cao chất lượng băng rộng di động để Việt Nam lọt vào Top từ 30-50 trên thế giới. Hạ tầng viễn thông CNTT sẽ là hạ tầng của kinh tế số. Chúng ta muốn đi đầu thì hạ tầng viễn thông CNTT phải ở hàng đầu của thế giới.” 
 
20190510-m01.jpg
 
Các đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút cuộc gọi 5G đầu tiên ở Việt Nam
 
Bộ trưởng cho biết thêm: “Từ 2G đến 5G, chúng ta nhìn thấy sự di chuyển về làm chủ công nghệ từ châu Âu về châu Á. Những ngày đầu của 2G, không có nhà cung cấp thiết bị nào ở châu Á, nhưng với 5G, các nhà cung cấp thiết bị đã nghiêng về châu Á. Việt Nam đã sản xuất được thiết bị 4G. Mục tiêu đến 2020 chúng ta phải sản xuất được tất cả các loại thiết bị viễn thông, trong đó có thiết bị 5G.”
 
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu: “Với tư cách là một quốc gia hội nhập toàn cầu, chúng ta sẽ không chỉ tiêu dùng công nghệ của nhân loại, mà còn phải sáng tạo công nghệ, góp phần vào sự phát triển công nghệ của thế giới. Viettel cần phải trở thành một trong những công ty quan trọng nhất của Việt Nam trong việc nghiên cứu, sản xuất các thiết bị điện tử viễn thông.”
 
“Nhà mạng viễn thông phải nhìn thấy sứ mệnh mới đối với quốc gia, đó là xây dựng hạ tầng viễn thông CNTT phục vụ cho chuyển đổi số, cho một Việt Nam số. Không chỉ là hạ tầng viễn thông truyền thống, mà còn là hạ tầng dữ liệu, lưu trữ và xử lý dữ liệu (cloud computing), hạ tầng IoT, hạ tầng ứng dụng như một dịch vụ...” - Bộ trưởng chia sẻ.
 
Hoạt động này nằm trong chương trình thử nghiệm kỹ thuật do Viettel thực hiện nhằm đánh giá mọi mặt về khả năng ứng dụng công nghệ trong thực tiễn tại Việt Nam. Tại sự kiện, tốc độ kết nối mạng di động 5G của Viettel với thiết bị đầu cuối đạt từ 1,5 - 1,7 Gbps - vượt xa tốc độ giới hạn lý thuyết của mạng 4G LTE, tương đương với tốc độ của cáp quang thương mại.
 
Trước đó, ngày 25/4/2019, Viettel đã hoàn thành tích hợp hạ tầng phát sóng 5G đầu tiên tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội và phát sóng thử nghiệm thành công trên mọi băng tần được Bộ TT&TT cấp phép. Viettel cho biết, tốc độ kết nối trong các bài thử nghiệm dao động từ 600 - 700Mbps, tương đương với tốc độ cung cấp cho khách hàng mạng 5G Verizon của Mỹ.
 
20190510-m03.jpg
 
Ông Lê Đăng Dũng - Quyền Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel
 
Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Đăng Dũng - Quyền Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel cho biết:“Chỉ sau hơn 3 tháng, Viettel đã hoàn thành đúng tiến độ thử nghiệm theo lộ trình đã cam kết với Bộ TT&TT khi nhận giấy phép. Đó cũng là niềm tự hào của Viettel khi được cung cấp những kết quả ban đầu, kinh nghiệm triển khai góp phần vào cơ sở dữ liệu để Bộ TT&TT xây dựng chính sách và những quyết sách cho việc triển khai thành công hạ tầng 5G trong tương lai,...”
 
“Với sứ mệnh tiên phong kiến tạo xã hội số tại Việt Nam, Viettel tự tin làm chủ những công nghệ hiện đại. Về mặt hạ tầng truyền dẫn, công nghệ kết nối IoT trên nền 4G LTE-M và NB-IoT đã được Viettel triển khai và trở thành một trong 50 nhà mạng đầu tiên trên thế giới triển khai các công nghệ này. Viettel sẵn sàng các giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp giải quyết các vấn đề xã hội. Viettel cũng xây dựng một đội ngũ an ninh mạng lớn nhất và tinh nhuệ nhất Việt Nam để bảo vệ sự an toàn của người dùng trên không giang mạng”, ông Dũng khẳng định.
 
Theo kế hoạch, Viettel sẽ tiếp tục mở rộng thử nghiệm mạng di động 5G tại Hà Nội và TP.HCM. Mục tiêu của quá trình thử nghiệm này chính là nguồn thông tin đầu vào giúp Bộ TT&TT đánh giá toàn diện công nghệ 5G dựa trên các tiêu chí: vùng phủ sóng, công suất, tốc độ tối đa và khả năng tương thích giữa thiết bị 5G với cơ sở hạ tầng hiện tại. Từ đó, Bộ có cơ sở để hoạch định chính sách, quy hoạch tần số, lập lộ trình triển khai tiến tới thương mại hóa dịch vụ 5G vào năm 2020 theo đúng kế hoạch.
 
Hiện Viettel cũng đang đang nghiên cứu, chế tạo thiết bị 5G của riêng mình. Các quốc gia đang dùng công nghệ 5G để chạy đua về công nghệ nên giữ bản quyền và không chuyển giao. 5G không đơn thuần là trạm thu phát sóng mà còn bao gồm hệ thống mạng lõi để hỗ trợ cho 5G và thiết bị đầu cuối.
 

-   Tốc độ kết nối thực tế của mạng 5G từ 1,5 - 1,7 Gbps, vượt xa giới hạn của mạng 4G.

-   Công nghệ triển khai theo sát lộ trình chuẩn hóa công nghệ của 3GPP.
 
-   Việt Nam trở thành một trong những quốc gia thử nghiệm thành công mạng 5G sớm nhất thế giới.
 
 
Đức Huy
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top