Lâm Đồng triển khai công tác ngành Thông tin và Truyền thông năm 2020

Thứ sáu, 10/01/2020 10:36

Chiều ngày 09/01/2020, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Lâm Đồng đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai công tác ngành năm 2020. Tham dự Hội nghị có đồng chí Phan Văn Đa, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các ban xây dựng đảng, MTTQVN tỉnh, HĐND tỉnh, các Sở, ban, ngành; lãnh đạo UBND các huyện, TP. Đà Lạt, Bảo Lộc, Phòng Văn hóa Thông tin, Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao, các doanh nghiệp viễn thông, các cơ quan báo chí trung ương và địa phương đang hoạt động trên địa bàn.

20200110-Nam-2.jpg
 
  Toàn cảnh Hội nghị
 
Năm 2019, ngành Thông tin và Truyền thông đã nỗ lực phấn đấu, hoàn thành thắng lợi chỉ tiêu, kế hoạch trên các mặt công tác. Các chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Công tác quản lý nhà nước từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục được tăng cường và phát huy hiệu quả. Nhiều văn bản quản lý, chỉ đạo điều hành được tham mưu ban hành nhằm tháo gỡ khó khăn, triển khai hiệu quả các biện pháp, thúc đẩy lĩnh vực thông tin truyền thông tiếp tục phát triển. Hoạt động báo chí, xuất bản tiếp tục vận động theo đúng định hướng của Đảng và sự quản lý của Nhà nước. Sở đã phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo định hướng công tác tuyên truyền trên địa bàn tỉnh. Các cơ quan báo chí đã đưa tin phản ánh đầy đủ và kịp thời tình hình chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương và công tác chỉ đạo, điều hành của tỉnh.
 
Công tác quản lý nhà nước về viễn thông được tăng cường, mạng lưới bưu chính, chuyển phát phát triển mạnh mẽ, sẳn sàng đáp ứng nhu cầu giao dịch thương mại điện tử đang rất phổ biến hiện nay. Đã thí điểm triển khai việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định 45/2016/QĐ-TTg, qua đó góp phần cải cách TTHC, nâng cao hiệu quả xử lý các TTHC, tránh tình trạng nhũng nhiễu, tiết kiệm thời gian, giảm áp lực và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa, địa bàn khó khăn. Sở cũng đã chỉ đạo các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông phục vụ tốt việc thông tin liên lạc trong dịp lễ, Tết, Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VIII -Năm 2019, Tuần Văn hóa Trà và Tơ lụa Bảo Lộc…Đặc biệt đảm bảo công tác thông tin liên lạc, đảm bảo an toàn an ninh thông tin phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo tỉnh, phục vụ phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Đến nay hạ tầng băng thông rộng 3G, 4G đã đến được tất cả địa bàn dân cư trên địa bàn tỉnh, tạo nền tảng ứng dụng CNTT, triển khai chính quyền điện tử, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Doanh thu bưu chính viễn thông năm 2019 ước đạt 2.635 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2018, trong đó nộp ngân sách địa phương 121 tỷ đồng. Tổng số thuê bao điện thoại là 1.706.000 thuê bao; tổng số thuê bao internet là 300.456 thuê bao, tổng số trạm BTS là 1.532 trạm; sản lượng báo chí phát hành đạt 7 triệu tờ cuốn, hồ sơ thực hiện tiếp nhận, chuyển trả qua đường BCCI: 205.745 hồ sơ. Toàn tỉnh có 53 bưu cục và 115 điểm bưu điện văn hóa xã.
 
20200110-Nam-3.jpg
 
Đồng chí Nguyễn Viết Vân, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tặng Giấy khen cho các tập thể và cá nhân
 
Trong năm 2019, Sở cũng đã phối hợp với các cơ quan và TP. Đà Lạt Khai trương Trung tâm điều hành thông minh của thành phố. Hoàn thiện và đưa vào vận hành dữ liệu Cổng thông tin công bố quy hoạch thành phố Đà Lạt; hệ thống phần mềm “Đà Lạt Trực tuyến - iGov Connect”- Kết nối Người dân, Chính quyền; Cổng thông tin Du lịch; Phần mềm quản lý thủ tục cấp giấy phép cho các lĩnh vực thiết yếu của cuộc sống người dân; hệ thống chiếu sáng đô thị thông minh; Ứng dụng công nghệ thông minh IoT vào quản lý sản xuất rau, hoa; Cổng thông tin nông nghiệp liên kết 4 nhà; hệ thống quản lý trường học – VNPT School, sổ liên lạc điện tử, quản lý thi nghề phổ thông, quản lý văn bằng chứng chỉ, Ứng dụng trên thiết bị di động cho khối phụ huynh học sinh; Hệ thống học tập trực tuyến (Elearning); Phần mềm quản lý bệnh viện và khám chữa bệnh, Xây dựng y bạ điện tử hướng đến hồ sơ sức khỏe cho người dân thành phố, Phần mềm quản lý y tế cơ sở …
 
Trong năm Sở cũng đã tăng cường bảo đảm an toàn thông tin và khả năng bảo mật cho toàn bộ hệ thống. Hướng dẫn công tác an toàn thông tin trên địa bàn tỉnh. Không để xảy ra sự cố, gián đoạn hệ thống. Kịp thời tiếp nhận phản ánh và xử lý sự các sự cố về an toàn an ninh thông tin mạng máy tính trên toàn tỉnh; cảnh báo, theo dõi, ngăn chặn sự cố về an toàn an ninh thông tin mạng máy tính cho các cơ quan đơn vị trên địa bàn tỉnh. Công tác thanh kiểm tra, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng tiếp tục được triển khai hiệu quả. Trong năm 2019 đã tiến hành 19 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với 109 tổ chức, cá nhân qua đó phát hiện, chấn chỉnh và xử lý sai phạm 69 trường hợp với số tiền xử phạt là 91.000.000 đồng. Thanh tra Sở cũng đã xử lý 300 tên miền, trong đó xử phạt 2 chủ tài khoản mạng xã hội đăng tin sai sự thật, tạm ngừng cung cấp dịch vụ 24 tên miền…
 
20200110-nam-4.jpg
 
Đồng chí Phan Văn Đa, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
 
Năm 2019, Sở Thông tin và Truyền thông đã tiếp xúc, làm việc với nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước để giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư vào Khu CNTT tập trung và Công viên phần mềm Quang Trung Đà Lạt. Đến nay, đã có nhiều nhà đầu tư quan tâm, sẵn sàng đầu tư triển khai dự án.
 
Cổng thông tin điện tử đã cập nhật, cung cấp thông tin kịp thời về hoạt động của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội, thời sự trong nước và quốc tế; hệ thống văn bản chỉ đạo điều hành của các cơ quan hành chính nhà nước … phục vụ có hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh và của các cơ quan, đơn vị trong tỉnh. Đến nay trên Cổng có 65 trang thông tin điện tử đang được vận hành. Trong năm 2019, Trung tâm CNTT&TT đã tổ chức tư vấn, giám sát, thi công các công trình CNTT cho các đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh; hỗ trợ các địa phương xây dựng và ban hành kế hoạch ứng dụng CNTT năm 2020. Kịp thời hỗ trợ, khắc phục các sự cố về CNTT tại các địa phương.
 
Hội nghị cũng đã nghe một số tham luận của lãnh đạo các địa phương, doanh nghiệp viễn thông, cơ quan báo chí về nhiều lĩnh vực như xây dựng thành phố thông minh, hoạt động hệ thống truyền thanh cơ sở, một số kinh nghiệm trong mô hình hoạt động của Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao, hoạt động báo chí, đổi mới mô hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp…
 
Tại Hội nghị ngành thông tin và truyền thông cũng đã cho ra mắt lực lượng nòng cốt triển khai Chính quyền điện tử tại tỉnh Lâm Đồng. Theo Kế hoạch sẽ có 50 cán bộ là các chuyên gia về công nghệ thông tin của các Sở, ban, ngành địa phương sẽ được đào tạo chuyên sâu để triển khai chính quyền điện tử tại địa phương. Như vậy, Lâm Đồng là một trong những tỉnh, thành phố đi đầu trong cả nước khi cho ra mắt lực lượng này.
 
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Phan Văn Đa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, chúc mừng và cảm ơn toàn thể cán bộ công chức viên chức người lao động của ngành thông tin và truyển thông với những thành tích đã đạt được trong năm 2019. Đồng chí lưu ý, năm 2020 là năm cuối của nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2016-2020 nên cần rà soát lại các chỉ tiêu, nhiệm vụ của ngành để đề xuất, tham mưu kịp thời cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Sở cũng cần chủ động phối hợp với các Sở, ban, ngành, địa phương, tham mưu cho lãnh đạo tỉnh đẩy mạnh ứng dụng CNTT phục vu cho người dân, cộng đồng doanh nghiệp gắn với công tác cải cách hành chính của địa phương, qua đó tiết kiệm thời gian, chi phí, tăng năng suất lao động trong xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Việc xây dựng Chính phủ điện tử Sở cần sớm tham mưu cho UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung khung Chính phủ điện tử phiên bản 2.0 theo đúng định hướng của Chính phủ.
 
Về đề án xây dựng thành phố Đà Lạt trở thành thành phố thông minh đồng chí Phó Chủ tịch lưu ý: những kết quả đã đạt được mới chỉ là khởi đầu, với vai trò thường trực của mình Sở TTTT cần tiếp tục theo dõi, đôn đốc, hỗ trợ các sở ngành, TP. Đà Lạt triển khai các phần việc còn lại theo lộ trình. Kịp thời tham mưu Ủy ban tỉnh những nội dung mới cho phù hợp với thực tiễn triển khai và sự phát triển của công nghệ. Bên cạnh đó, đồng chí cũng lưu ý về vấn đề an toàn an ninh thông tin, làm tốt công tác quản lý nhà nước về báo chí, xuất bản, thanh tra…Đặc biệt là chú trọng công tác tuyên truyền trong năm 2020 là năm có nhiều sự kiện lớn của đất nước.
 
Để làm rõ hơn một số vấn đề mang tính chiến lược trong thời gian tới về xây dựng chính phủ điện tử, thành phố thông minh, công tác thông tin tuyên truyền, an toàn an ninh thông tin…đồng chí Nguyễn Viết Vân, Giám đốc Sở đã giải đáp, gợi mở và nêu lên các định hướng lớn của ngành trong năm 2020 nhằm tận dụng có hiệu quả cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đối với ngành TTTT để phát triển đồng bộ, hiệu quả trên cả 6 lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành tại địa phương.
 
Năm 2020 được xác định là “Năm chuyển đổi số quốc gia” với phương châm hành động “Làm gương, Kỷ cương, Trọng tâm, Bứt phá”; cùng với chủ đề năm 2020 của Tỉnh ủy Lâm Đồng “Chỉ đạo quyết liệt, hành động mạnh mẽ hoàn thành toàn diện mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X” – Ngay từ đầu năm, tất cả các đơn vị thuộc Sở, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực TTTT tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 25/11/2019 của Tỉnh ủy về “Phát triển KT-XH, đảm bảo AN-QP năm 2020”, Quyết định số 2546/QĐ-UBND ngày 7/12/2019 của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc “Giao chỉ tiêu kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2020” – cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Thông tin Truyền thông tỉnh Lâm Đồng.
 
20200110-Nam-5.jpg
 
Đồng chí Phan Văn Đa, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh trao Bằng khen của Thủ tướng cho bà Trần Thị Mai Phương và ông Lê Thanh Liêm
 
Hội nghị cũng đã tiến hành trao Bằng khen Thủ tướng Chính phủ cho 2 cá nhân là bà Trần Thị Mai Phương, nguyên Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông và ông Lê Thanh Liêm, phó giám đốc Sở; Bẳng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 4 tập thể và 2 cá nhân và trao Giấy khen của Giám đốc Sở cho 19 tập thể và cá nhân thuộc ngành.
 
 
Duy Hữu (Sở TT&TT Lâm Đồng)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top