Cuộc gọi 5G đầu tiên trên thiết bị "Make in Vietnam"

Thứ sáu, 17/01/2020 15:39

Sáng ngày 17/1/2020, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đã thực hiện cuộc gọi 5G đầu tiên trên thiết bị do chính Viettel sản xuất. Với sự kiện này, Việt Nam vào nhóm nước dẫn đầu thế giới trong việc triển khai mạng 5G trên các thiết bị do doanh nghiệp trong nước tự sản xuất.

Tham dự sự kiện có các đồng chí Ủy viên TƯ Đảng: Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng; Bộ trưởng Bộ TT&TT, Phó trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Nguyễn Mạnh Hùng; Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh; cùng đại diện các Bộ, Ngành; lãnh đạo Tập đoàn Viettel;…
 
20200117-m11.jpg
 
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và Bộ trưởng Chu Ngọc Anh thực hiện cuộc gọi video đầu tiên sử dụng đường truyền dẫn dữ liệu kết nối 5G bằng thiết bị do Việt Nam sản xuất
 
Mạng di động 5G chính thức lần đầu tiên được kết nối thử nghiệm tại Việt Nam vào ngày 10/5/2019. Tuy vậy, đây là lần đầu tiên một cuộc gọi 5G được thực hiện bằng thiết bị mạng do Việt Nam tự sản xuất, bao gồm cả phần cứng và phần mềm. Đây là thiết bị do Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel nghiên cứu và sản xuất. 
 
Sự kiện thực hiện cuộc gọi 5G đầu tiên đánh dấu Việt Nam trở thành một trong những quốc gia thử nghiệm thành công sớm nhất mạng 5G trên thế giới. Công nghệ 5G do Viettel triển khai đồng hành với lộ trình chuẩn hóa của tổ chức 3GPP. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có thể đi cùng với thế giới trong làm chủ và ứng dụng công nghệ mới nhất, là sự khẳng định bước trưởng thành của lực lượng kỹ thuật Viettel. Hiện trên thế giới chỉ có 5 công ty là Ericsson, Nokia, Huawei, Samsung và ZTE đã sản xuất thành công các thiết bị mạng cho 5G. Viettel sẽ là nhà cung cấp thứ 6 trên thế giới sản xuất thành công thiết bị 5G. Đáng chú ý khi trong số các nhà cung cấp kể trên, chỉ có duy nhất nhà mạng của Việt Nam vừa là nhà khai thác viễn thông, vừa có khả năng tự sản xuất các thiết bị mạng.
 
Tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của nhà mạng Viettel trong việc đầu tư nghiên cứu và sản xuất thiết bị 5G. 
 
2020117-m10.jpg
 
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại sự kiện
 
Theo Bộ trưởng, việc có một mạng lưới viễn thông bằng các thiết bị Việt Nam là ước mơ và khát vọng của rất nhiều thế hệ lãnh đạo ngành Bưu điện. Hiện Việt Nam đang làm chủ được khoảng 70% các thiết bị viễn thông dùng trong mạng lưới. Mục tiêu đặt ra là từ nay đến năm 2021, Việt Nam phải làm chủ được việc sản xuất hoàn toàn tất cả các thiết bị viễn thông. 
 
Năm 2020 sẽ là năm quốc gia về chuyển đổi số. Để hướng tới việc biến Việt Nam trở thành một quốc gia số, cần phải phát triển hạ tầng viễn thông. Do vậy, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng giao nhiệm vụ cho Viettel phải sớm thương mại hóa thiết bị 5G Microcell vào tháng 6/2020. 
 
Đây cũng là khoảng thời gian Bộ TT&TT tiến hành cấp phép tần số dùng cho 5G. Điều này cũng có nghĩa, Việt Nam sẽ chính thức thương mại hóa 5G vào tháng 6/2020.
 
Ngoài ra, trong Triển lãm Di động toàn cầu vào tháng 2/2020 tại Barcelona (Tây Ban Nha), Bộ trưởng cũng yêu cầu Viettel phải mang thiết bị 5G của mình sang để trình diễn, minh chứng với thế giới Việt Nam là nước thứ 5 sản xuất được thiết bị 5G.
 
20200117-m12.jpg
 
Ông Lê Đăng Dũng, Quyền Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tập đoàn Viette phát biểu
 
Phát biểu tại sự kiện thực hiện cuộc gọi 5G đầu tiên trên thiết bị của Viettel, ông Lê Đăng Dũng, Quyền Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel nhấn mạnh, mạng 5G là yếu tố quyết định thành công của một xã hội số, khi mà các nước đều dùng mạng 5G để chứng minh khoa học - công nghệ của nước nào mạnh hơn, nhất là đối với công nghệ gốc. “Chính vì vậy, Viettel xác định mạng 5G là dự án chiến lược tương tự như các dự án thiết bị quân sự và tạo điều kiện để dự án này thành công. Tuy nhiên, Viettel mong muốn cơ quan quản lý sẽ tạo điều kiện giải quyết về tài chính cũng như các quy định theo hướng làm đến đâu, quản lý đến đó thay vì quản lý đến đâu làm đến đó”, ông Dũng nói./.
 
 
Đức Huy
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top