Ban Điều hành 898 kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thông tin tại Bộ GTVT

Thứ ba, 23/10/2018 20:53

Chiều ngày 23/10, tại Hà Nội, đoàn công tác của Ban Điều hành triển khai Quyết định 898/QĐ-TTg do Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng - Trưởng Ban Điều hành đã có buổi kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thông tin tại Bộ Giao thông Vận tải. Tham dự buổi làm việc có đại diện Bộ Khoa học Công nghệ, Văn phòng Chính phủ, một số đơn vị liên quan của Bộ TT &TT. Về phía Bộ GTVT có Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cùng đại diện các đơn vị liên quan.

20181024-pg4-tth.jpg
 
Quang cảnh buổi làm việc
 
Tại buổi làm việc, đại diện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, về ứng dụng CNTT phục vụ người dân, doanh nghiệp, Bộ GTVT đang cung cấp 255 dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, 4 (165 DVCTT mức 3 và 90 DVCTT mức 4). Trong số các dịch vụ này có các nhóm dịch vụ công tiêu biểu được triển khai trên hệ thống CNTT của Bộ Giao thông Vận tải tham gia cơ chế một cửa quốc gia và cơ chế một cửa ASEAN, hệ thống cung cấp DVCTT trên Cổng TTĐT của Bộ Giao thông Vận tải. “DVCTT của Bộ GTVT không phải là nhiều so với các Bộ, ngành, địa phương khác nhưng lại phát sinh nhiều hồ sơ trực tuyến và rất hiệu quả”, đại diện Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT nhận định.
 
Về ứng dụng CNTT trong quản lý chuyên ngành, Bộ GTVT đã xây dựng và đưa vào sử dụng nhiều hệ thống CNTT tại các Tổng cục/ Cục quản lý chuyên ngành để phục vụ công tác quản lý nhà nước của Bộ.
 
Đánh giá về công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng (ATTTM) của Bộ GTVT, đại diện Bộ này cho biết, Bộ đã triển khai nhiều giải pháp, biện pháp nhằm tăng cường công tác bảo đảm ATTTM và đã có nhiều chuyển biến tích cực trong thời gian gần đây. Bộ đã kiện toàn Ban chỉ đạo ứng dụng CNTT và ATTTM của Bộ do Bộ trưởng làm Trưởng Ban. Đồng thời, Bộ đã ban hành nhiều quy định, chính sách bảo đảm ATTTM trong hoạt động của Bộ.
 
Đến nay, hầu hết các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ GTVT đã hoàn thành toàn bộ hoặc một phần kế hoạch kiểm tra, đánh giá ATTTM, bao gồm: Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam, Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Miền Nam, các HTTT của Bộ GTVT do Trung tâm CNTT trực tiếp quản lý, vận hành.
 
Về triển khai các giải pháp ứng phó sự cố tấn công mạng, Bộ GTVT hiện đang xây dựng và triển khai kế hoạch ứng phó sự cố ATTTM. Bộ cũng thường xuyên cử cán bộ chuyên trách về ATTTM tham gia các diễn tập quy mô quốc gia do Bộ TT&TT tổ chức.
 
Đại diện Bộ GTVT cũng nhắc lại sự cố đồng loạt nhiều trang thông tin điện tử của các cảng hàng không bị tấn công làm thay đổi nội dung, giao diện hoặc ngừng hoạt động vào các ngày 8-9/3/2017. Sau sự cố đó, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) quy hoạch lại hệ thống website Cảng hàng không. Từ đó đến nay, Bộ GTVT chưa ghi nhận thêm sự cố tấn công mạng nghiêm trọng nào xảy ra tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ GTVT.
 
Tuy nhiên, đại diện Bộ GTVT cũng chỉ ra những khó khăn của Bộ trong quá trình triển khai bảo đảm ATTTM. ATTTM là lĩnh vực mới và khó, liên quan đến bí mật thông tin, dữ liệu nhạy cảm của cơ quan, đơn vị nên sự phối hợp, chia sẻ thông tin giữa các đơn vị trong quá trinh thực hiện bảo đảm ATTT còn nhiều hạn chế. Công tác xác định cấp độ ATTT còn chậm; Kinh phí triển khai các nhiệm vụ liên quan ATTTM rất hạn chế so với nhu cầu thực tế; Thiếu văn bản hướng dẫn triển khai nhiệm vụ bảo đảm ATTTM như: quy định về định mức, đơn giá trong xây dựng dự toán cho các nhiệm vụ thuê dịch vụ ATTTM. Đội ngũ cán bộ chuyên trách về ATTTM còn thiếu và yếu, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao về ATTTM.
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nhận định, công tác bảo đảm ATTTM của Bộ GTVT trong thời gian gần đây đã có những kết quả đáng khích lệ. Bộ GTVT là một trong số không nhiều các bộ đã xác định được cấp độ ATTT của các hệ thống thông tin do Bộ quản lý.
 
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cũng ghi nhận những khó khăn trong quá trình triển khai công tác bảo đảm ATTTM mà đại diện Bộ GTVT đã nêu. Tuy nhiên, Thứ trưởng cho rằng đây cũng là khó khăn chung của các Bộ, ngành, địa phương.
 
Thứ trưởng chỉ đạo Cục ATTT - Bộ TT&TT phải hỗ trợ tối đa cho các Bộ ngành, đặc biệt là công tác diễn tập về bảo đảm ATTT với sự tham gia của các cán bộ chuyên trách về ATTT đến từ các Bộ, ngành. Cần phải thay đổi cách thức diễn tập sao cho người tham gia diễn tập phải cảm thấy nội dung diễn tập hấp dẫn.
 
Thứ trưởng đánh giá cao công tác kiểm tra, giám sát ATTTM của Bộ GTVT. Thứ trưởng lưu ý trong quá trình kiểm tra nếu phát hiện lỗ hổng, đội chuyên trách cần phải xử lý ngay.
 
Thứ trưởng nhận định, hơn 90% sự cố an ninh mạng là do lỗi của con người, do đó cần phải tập trung xây dựng tiêu chuẩn, quy trình vận hành hệ thống thông tin, đặc biệt là tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo đảm ATTT. Việc tuyên truyền cũng không thực hiện đại trà mà cần tập trung vào lãnh đạo đơn vị và những người trực tiếp vận hành hệ thống thông tin./.
Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top