Sản phẩm và dịch vụ ICT “Make in Viet Nam” có mặt tại Myanmar

Thứ hai, 24/12/2018 14:58

Ngày 21/12/2018, tại Nay Pyi Taw, Myanmar, đã diễn ra Diễn đàn CNTT-TT Việt Nam – Myanmar với chủ đề "Chuyển đổi số trong Chính phủ". Tham dự Diễn đàn có Thứ trưởng Bộ TT&TT Việt Nam Phan Tâm, Đại sứ Việt Nam tại Myanmar Luận Thùy Dương và Thứ trưởng Bộ Giao thông và Truyền thông Myanmar Tha Oo, đại diện các cơ quan đơn vị thuộc 26 Bộ thuộc Chính phủ và Ủy ban Khoa học Công nghệ Quốc hội Myanmar cùng nhiều tổ chức, doanh nghiệp của Việt Nam và Myanmar.

Với chủ đề "Chuyển đổi số trong Chính phủ", Diễn đàn là sự kiện đầu tiên do Bộ TT&TT Việt Nam và Bộ Giao thông và Truyền thông Myanmar phối hợp tổ chức nhằm triển khai các kế hoạch trong  Bản ghi nhớ hợp tác về CNTT-TT giữa hai nước được ký vào tháng 4/2018.
 
20181224-pg3.jpg
 
BKAV trình diễn Bphone -  sản phẩm smartphone cao cấp “Make in Viet Nam"
 
Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Phan Tâm nhấn mạnh, công nghệ số đang làm thay đổi tư duy, nhận thức và thay đổi cách con người sống và làm việc. Trên thế giới, nhiều Chính phủ đã tối ưu hóa công nghệ để nâng cao năng suất vận hành và cải thiện sự hài lòng của người dân đối với các dịch vụ công. Thứ trưởng khẳng định, Việt Nam mong muốn chia sẻ cùng Myanmar chính sách, kinh nghiệm xây dựng chính phủ số. Đồng thời, với sự tham gia của các công ty ICT hàng đầu như Viettel, VNPT, FPT, BKAV, Mobifone , Việt Nam sẽ giới thiệu các giải pháp đã triển khai thành công tại Việt Nam để Chính phủ Myanmar có thể xem xét, nghiên cứu ứng dụng trong thực tế.
 
Về phía Myanmar, Thứ trưởng Tha Oo cho rằng sau 4 năm tự do hóa thị trường viễn thông và CNTT, Myanmar đã đạt được những kết quả đáng kể. Từ chỗ người dân phải trả 300 USD cho 1 SIM điện thoại thì đến nay chỉ phải trả dưới 1USD. Đến nay Myanmar đã có 4 nhà mạng viễn thông với mật độ phủ là 92% dân số và 65% diện tích lãnh thổ, tỷ lệ thuê bao di động là 101/%.
 
20181224-pg2-Myanmar.jpg
 
Thứ trưởng Bộ Giao thông và Truyền thông Myanmar Tha Oo phát biểu tại Diễn đàn
 
Thứ trưởng Tha Oo rất vui mừng khi nhiều doanh nghiệp CNTT-TT Việt Nam đã sang đầu tư và phát triển thương mại tại Myanmar. Trong đó ông cũng đánh giá cao hoạt động của 3 công ty có giá trị đầu tư lớn như Mytel của Viettel, liên doanh của VNPT với Streamnet và đầu tư 100% vốn nước ngoài FPT Myanmar.
 
Myanmar vẫn tiếp tục chính sách thu hút đầu tư nước ngoài và kêu gọi các doanh nghiệp nước ngoài, các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục đầu tư vào Myanmar, đặc biệt là trong các lĩnh vực công nghiệp phần mềm, nội dung số và công nghiệp điện tử.
 
Tại Diễn đàn, Viettel, VNPT, Mobifone, FPT, BKAV đã trình bày và giới thiệu các dịch vụ thuộc nhiều lĩnh vực như giao thông, giáo dục, y tế, an ninh mạng đã được triển khai thành công tại Việt Nam để áp dụng tại Myanmar.
 
Không chỉ trình bày trong các phiên thảo luận, các doanh nghiệp Việt Nam đã mang đến các sản phẩm và giải pháp “Make in Viet Nam” với những trải nghiệm thực tế tại Triển lãm được tổ chức bên lề Diễn đàn. Trong đó, BKAV đã trình diễn Bphone, sản phẩm smartphone cao cấp “Make in Viet Nam” với các tính năng nổi bật so với các sản phẩm cùng phân khúc như thiết kế tràn viền không cằm, chống nước, khả năng bảo mật cao cấp, giá cả cạnh tranh. Phần mềm diệt virus BKAV phổ biến nhất tại Việt Nam cùng các giải pháp eGove và bộ sản phẩm an toàn thông tin toàn diện đang được triển khai tại Việt Nam.
 
20181224-pg1-tc.jpg
 
Quang cảnh Diễn đàn
 
VNPT mang đến triển lãm các sản phẩm công nghệ, nền tảng và giải pháp mới nhất bao gồm: GPON ONT, Modem ADSL, Wifi router, Smartphone, Set-Top Box, các giải pháp IoT: Quản lý đô thị thông minh, Du lịch thông minh, Y tế thông minh, Giám sát môi trường, Nông nghiệp thông minh, Giao thông thông minh… dựa trên nền tảng IoT Smart Connected Platform (SCP) do VNPT Technology – thành viên tập đoàn VNPT nghiên cứu phát triển.
 
Mytel, công ty do Viettel đầu tư, mang đến Triển lãm giải pháp tổng thể về hệ sinh thái số cùng các gói dịch vụ viễn thông vượt trội. Kể từ ngày khai trương vào 9/6/2018 đến cuối năm 2018, Mytel đã có 4,01 triệu thuê bao, trong đó 66% là thuê bao 4G với mức tiêu dùng di động nhiều hơn 5 USD/tháng, trong đó 70% là thuê bao thành thị.
 
Cũng tại Diễn đàn, Bộ TT&TT Việt Nam và Bộ Giao thông và Truyền thông Myanmar đã tổ chức họp song phương cấp Bộ trưởng để bàn cách triển khai các hoạt động hợp tác về an toàn thông tin, viễn thông và đào tạo nguồn nhân lực. Thứ trưởng Phan Tâm đề nghị Myanmar tham gia vào Trung tâm An toàn Không gian mạng quốc gia (ISAC) của Việt Nam, mời phía Myanmar tham dự Diễn đàn thượng đỉnh 5G tổ chức tại Việt Nam vào năm 2019 và cam kết sẽ cấp học bổng ICT cho sinh viên Myanmar sang học tại Việt Nam./.
 
Vụ HTQT
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top