Chi tiết Hỏi đáp thuộc lĩnh vực

Báo chí, Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử

Hỏi đáp - Nguyễn Kim Nương

Nguyễn Kim Nương - 02:33 15/07/2023

 Xin hỏi trường hợp như sau:

Tôi có một cháu vào Đài PT-TH làm việc theo hợp đồng từ năm 2002 thực hiện nhiệm vụ Quay phim viên (trình độ Cao đẳng).

Đến đầu năm 2012, căn cứ yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của đơn vị và căn cứ năng lực của cháu tôi, GĐ Đài ký QĐ phân công cháu làm Biên tập viên, hưởng lương Cao đẳng (vẫn là hợp đồng). Lúc này cháu đang theo học Đại học Báo chí.

Cuối năm 2015, đơn vị được trao quyền tổ chức xét tuyển đặc cách viên chức đối với những người làm việc từ 3 năm trở lên.

Cháu tôi lúc bấy giờ đã tốt nghiệp ĐH, 4 năm công tác đểu hoàn thành nhiệm vụ, làm hồ sơ dự tuyển vào vị trí Biên tập viên. Được phỏng vấn (theo Giáy báo do Phó chủ tịch Hội đồng Kiểm tra, sát hạch ký) cũng tại vị trí Biên tập viên.

Sau khi Sở Nội vụ thẩm định hồ sơ trình UBND tỉnh, CT.UBND tỉnh ký QĐ công nhận danh sách trúng tuyển gồm 50 người, trong đó có tên của cháu trúng tuyển vào vị trí Biên tập viên.

Lãnh đạo Đài ký QĐ bổ nhiệm cháu vào ngạch Biên tập viên nhưng ghi mã số là 12a.212 (thay vì 17.141) tức mã số của Quay phim viên Cao đẳng, vẫn xếp lương Cao đẳng.

Bốn tháng sau thì lãnh đạo Đài mới điều chỉnh mã số BTV là 17.141 và xếp lương, cho cháu hưởng lương ĐH đúng với loại viên chức A1.

Đến năm 2021, cháu đạt đủ tiêu chuẩn và được bổ nhiệm chức danh Biên tập viên hạng III (V.11.01.03).

Nay Sở Nội vụ cho rằng cháu vẫn giữ ngạch Quay phim viên Cao đẳng, có lúc lại nói chức danh Quay phim viên hạng IV) vì Kế hoạch tuyển dụng ghi vị trí của cháu đang làm là Quay phim viên (điều  này sai với thực tế vì cháu đã  làm BTV từ năm 2012). Cháu của tôi chưa bao giờ nhận QĐ bổ nhiệm ngạch hoặc chức danh này.

Cho đến nay, cháu đã làm 12 năm tại vị trí Biên tập viên, không có làm ở vị trí nào khác trong khoảng thời gian này.

Sở Nội vụ nói như thế có đúng không? Rất mong lời giải đáp!

Chân thành cảm ơn!

Trả lời

Bộ Thông tin và Truyền thông (Vụ Tổ chức cán bộ) giải đấp thắc mắc của bạn như sau:

1. Về quy định của pháp luật về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức:

- Theo quy định tại Điều 23 Luật Viên chức thì tuyển dụng viên chức được thực hiện thông qua thi tuyển và xét tuyển.

- Theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định số 115/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ về việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức, việc tuyển dụng viên chức phải căn cứ vào nhu cầu công việc, vị trí việc làm, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và quỹ tiền lương của đơn vị sự nghiệp công lập  

- Theo quy định tại khoản 1 Điều 31 Luật Viên chức, làm việc ở vị trí việc làm nào thì bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp tương ứng với vị trí việc làm đó và người được bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp nào thì phải có đủ tiêu chuẩn của chức danh nghề nghiệp đó.

2. Theo như độc giả có nêu cháu của độc giả dự tuyển vào vị trí việc làm biên tập viên; đã được Chủ tịch UBND tỉnh ký Quyết định công nhận danh sách trúng tuyển vào vị trí Biên tập viên và Lãnh đạo Đài ký Quyết định bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp Biên tập viên nhưng ghi mã là 12a.212 (thay vì 17.141).

Nếu cháu của độc giả đã được tuyển dụng theo đúng quy định của pháp luật đã nêu trên vào vị trí việc làm với chức danh nghề nghiệp Biên tập viên hạng III (mã 17.141 tại thời điểm bổ nhiệm, nay là mã V.11.01.03) nhưng do ghi sai mã là 12a.212, độc giả liên hệ với cơ quan được giao thẩm quyền ký Quyết định bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp viên chức để điều chỉnh lại theo đúng quy định của pháp luật.   

Gửi câu hỏi
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top