Chính phủ "nhắc" ngành Thuế phải đẩy nhanh ứng dụng CNTT

Thứ ba, 31/03/2020 09:47

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, ngành Thuế đã đẩy mạnh cải cách, hiện đại hoá, nhưng vẫn còn tình trạng chậm ứng dụng CNTT. Bên cạnh đó, thủ tục hành chính thuế có nơi vẫn còn phức tạp và vẫn còn có tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực.

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị sơ kết của ngành Thuế. Thủ tướng Chính phủ ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực phấn đấu của ngành Thuế qua gần 75 năm xây dựng và trưởng thành; đã có nhiều đóng góp thiết thực trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước. Cùng với quá trình chuyển đổi của nền kinh tế, ngành Thuế đã đẩy mạnh cải cách, hiện đại hoá, đổi mới cơ chế quản lý theo tinh thần hợp tác, đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp, góp phần tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thuận lợi, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh.

20200331-pg2.jpg
 
Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, ngành Thuế vẫn còn hạn chế, bất cập cần tập trung khắc phục, tháo gỡ trong thời gian tới. Thủ tục hành chính thuế có lĩnh vực, có nơi vẫn còn phức tạp, gây khó khăn cho người nộp thuế và hoạt động kinh doanh; kỷ luật, kỷ cương chưa nghiêm; vẫn còn có tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, còn hiện tượng cán bộ vi phạm, phải xử lý. Bên cạnh đó, tình trạng nợ đọng thuế, chây ỳ nộp thuế, trốn thuế, chuyển giá vẫn còn diễn ra; việc ứng dụng công nghệ thông tin còn chậm; xếp hạng quốc tế về chỉ số nộp thuế tuy đã được cải thiện nhưng còn thấp...
 
Để tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế; đồng thời nghiên cứu, rà soát, sắp xếp bộ máy tinh gọn gắn với tinh giản biên chế, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
 
Thủ tướng yêu cầu ngành Thuế phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế, tập trung thanh tra chuyển giá, thương mại điện tử… Đẩy mạnh công tác kê khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế điện tử. Tổ chức đối thoại thường xuyên, đồng hành với người nộp thuế; hợp tác chặt chẽ với các cơ quan báo chí, truyền thông, góp phần tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức của người dân, doanh nghiệp về thực hiện nghĩa vụ nộp thuế; chống thất thu, ngăn chặn buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả.
 
Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu ngành Thuế phải đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rà soát, hoàn thiện các quy định pháp luật, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, hiện đại hóa phương thức quản lý thuế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; thúc đẩy hợp tác quốc tế trong chống chuyển giá, gian lận thuế, trốn thuế..., tranh thủ sự ủng hộ của các quốc gia, tổ chức quốc tế trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của ngành Thuế.
 
Hiện Chính phủ đang quyết tâm mạnh mẽ đẩy nhanh việc xây dựng Chính phủ điện tử, nền kinh tế số. Trong đó, ngành Thuế đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong lộ trình xây dựng Chính phủ điện tử, nền kinh tế số. Trong thời gian qua, ngành Thuế cũng đã ứng dịch vụ thuế điện tử cung cấp cho doanh nghiệp như khai thuế, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử đã giúp doanh nghiệp giảm thời gian đi lại nộp hồ sơ, nộp tiền thuế.
 
Thực tế hiện nay cho thấy, phạm vi đối tượng quản lý thuế ngày càng rộng và lượng thông tin quản lý ngày càng một tăng, các mô hình kinh doanh mới xuyên quốc gia... Đây là một trong những khó khăn lớn của ngành Thuế đang phải đối mặt. Chính vì vậy, nếu ngành thuế tiếp tục sử dụng cách thức quản lý như truyền thống trước đây thì sẽ không đảm bảo được hiệu quả. Do vậy, cần phải đưa những chính sách phù hợp và ứng dụng công nghệ 4.0 mới nhất vào công tác quản lý thuế để đảm bảo được cơ sở dữ liệu lớn và áp dụng cơ chế quản lý rủi ro.
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top