Gia tăng đột quỵ do bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Thứ tư, 30/12/2015 13:56

Một nghiên cứu mới của châu Âu đã tìm thấy COPD có thể nâng cao tỷ lệ người chết đột ngột do tình trạng xơ vữa mạch máu, dẫn đến cơn đau tim, nhồi máu cơ tim.

img

Điều trị bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính ở Việt Nam. Ảnh:Báo SK&ĐS

Theo Bản tin sức khỏe trên trang WebMD (Mỹ), bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) là bệnh biểu hiện bởi sự giới hạn lưu lượng khí. Sự giới hạn thông khí gây nên tình trạng tắc nghẽn lưu thông khí, gia tăng lượng khí cặn trong phổi làm bệnh nhân khó thở.

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính gồm có viêm phế quản mạn, hen phế quản không phục hồi và khí phế thủng.COPD là nguyên nhân gây tử vong cao thứ ba trên thế giới, và một nghiên cứu mới của châu Âu đã tìm thấy COPD có thể nâng cao tỷ lệ người chết đột ngột do tình trạng xơ vữa mạch máu, dẫn đến cơn đau tim, nhồi máu cơ tim.  
 
Tiến sĩ Len Horovitz, một chuyên gia về phổi tại Bệnh viện Lenox Hill, New York, Mỹ cho biết, nhiều bệnh nhân bị COPD do đang hoặc đã hút thuốc và là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh tim. COPD cũng liên quan tới việc loạn nhịp tim, như rung nhĩ. Ông Len Horovitz thêm rằng, rung nhĩ là một nhịp tim bất thường. Những biểu hiện này có thể dẫn đến đột quỵ.
 
Các nghiên cứu mới liên quan đến hơn 13.000 người trong độ tuổi từ 45 tuổi trở lên, cho thấy đã có hơn 1.600 người trong số đó được chẩn đoán mắc COPD. Và trong quá trình nghiên cứu, 39% những người tham gia đã chết. Trong số những người đã chết đó, có 551 người liên quan tới chết do đột quỵ. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, 15% những người đã chết vì đột quỵ do COPD.
 
Theo nghiên cứu được công bố trực tuyến ngày 29/4 trên tạp chí European Heart, sau 5 năm “sống chung” với COPD, nguy cơ đột tử do tim tăng cao hơn gấp ba lần đối với những người bị COPD thường xuyên có các triệu chứng như khó thở và ho.
Việt Nam chống bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.
 
Những kết quả ban đầu trong nghiên cứu dịch tễ học ở Việt Nam cho thấy, tỷ lệ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là 4,2%. 
PGS,TS Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, căn bệnh này gây ra nhiều hậu quả lớn đến sức khỏe con người, làm giảm chất lượng cuộc sống và là gánh nặng bệnh tật cho xã hội. Việc điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính rất tốn kém.
 
Trong năm 2010, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình mục tiêu Quốc gia về phòng, chống bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản năm 2010. Bệnh viện Bạch Mai được Bộ Y tế giao nhiệm vụ là cơ quan đầu mối và triển khai Chương trình dự án từ năm 2011.
 
Chương trình phòng chống bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản nằm trong Chương trình mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2012 – 2015. Sau 5 năm thực hiện, Dự án đã xây dựng được mạng lưới quản lý bệnh tại các tuyến cơ sở ở các tỉnh triển khai dự án; cải thiện đáng kể năng lực chẩn đoán, điều trị và dự phòng bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản của cán bộ y tế; nâng cao nhận thức của người dân trong việc chủ động phòng chống bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản.
 
Tại Hội nghị tổng kết hoạt động dự án Phòng chống bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản giai đoạn 2011 - 2015 và triển khai dự án giai đoạn 2016 - 2020, tổ chức ngày 18/12 vừa qua, PGS,TS Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, sau 5 năm thực hiện, Dự án đã triển khai chương trình trên 45 tỉnh, thành phố trong cả nước. Dự án đã triển khai mạng lưới quản lý bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản trên địa bàn các địa phương tham gia dự án với hạt nhân là 97 phòng quản lý đặt tại các bệnh viện đa khoa tỉnh, bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh, thành phố, trung tâm phòng chống bệnh xã hội tỉnh; đào tạo 14 lớp giảng viên nguồn với 745 học viên là các bác sỹ thuộc các tỉnh, thành phố tham gia dự án và một số tỉnh không thuộc dự án; 22 lớp đào tạo kỹ thuật viên cho 355 học viên là bác sỹ, điều dưỡng, kỹ thuật viên; 420 lớp chẩn đoán và điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản tại các tỉnh với 21 286 học viên.
 
Đặc biệt, việc duy trì đều đặn hoạt động của câu lạc bộ bệnh nhân bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản tại Bệnh viện Bạch Mai, tỉnh Bắc Ninh, Ninh Bình, Lạng Sơn, Bắc Giang, Nghệ An, Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu… đã góp phần nâng cao nhận thức của xã hội về bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản.
 
Văn Tuấn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top