Hàng nghìn tỷ DNA trong cơ quan, nội tạng cơ thể bị đột biến do khói thuốc

Thứ ba, 14/02/2017 10:53

Các nhà khoa học đã đếm ra chính xác bao nhiêu đột biến gây ra bởi việc hút thuốc trên các cơ quan khác nhau của cơ thể. Theo đó, nếu một người hút một bao thuốc mỗi ngày, 365 ngày trong một năm, họ sẽ gây ra:

20170310-n2.jpg

Thuốc lá đang tàn phá cơ thể bạn tới mức độ từng tế bào

150 đột biến trong mỗi tế bào phổi, 97 đột biến trong mỗi tế bào thanh quản, 39 đột biến ở mỗi tế bào hầu họng, 6 đột biến trong mỗi tế bào gan, 18 đột biến ở mỗi tế bào bàng quang, và 23 đột biến trong mỗi tế bào khoang miệng.

Bạn cũng nên lưu ý rằng đây là số lượng đột biến chia đều cho từng tế bào. Hãy làm thêm một tính toán đơn giản. Một nghiên cứu trước đây chỉ ra gan của một người bình thường chứa khoảng 240 tỷ tế bào. Hút mỗi ngày 1 bao thuốc gây ra 6 đột biến trong mỗi tế bào gan. Tính ra đó là 1.440 tỷ đột biến tất cả, chỉ riêng tại cơ quan này.

Một hướng hình dung khác ở phổi. Các nhà khoa học tính ra cứ 49 điếu thuốc, bạn sẽ “châm lên” một đột biến mới. Và mỗi đột biến kéo bạn gần hơn đến với căn bệnh ung thư. Nó kích hoạt một chuỗi các thiệt hại di truyền, biến đổi một tế bào khỏe mạnh thành tế bào ung thư.

Nghiên cứu  trên được thực hiện bởi Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos, Hoa Kỳ. Trong đó, lần đầu tiên các nhà khoa học thực hiện so sánh được DNA trong mô khối u của 1.000 người không hút thuốc lá và 2.500 người hút thuốc lá.

Cho tới nay, các nhà khoa học vẫn chưa biết rõ cơ chế và xác suất để một đột biến trên DNA dẫn tới việc hình thành ung thư. Bởi vậy, chúng ta không thể can thiệp vào quá trình này để ngăn chặn nó xảy ra.

Không còn cách nào khác, muốn ngăn chặn các đột biến và phòng tránh ung thư, bạn phải bỏ thuốc lá. Hãy nghĩ về hàng nghìn tỷ đột biến, sắp xảy ra khắp nơi trên cơ thể bạn, trước khi quyết định châm một điếu thuốc mới.

 
Mỹ An
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top