Bình Định: Cần quyết liệt cấm hút thuốc lá nơi công cộng

Thứ hai, 20/02/2017 11:15

Tại Bình Định, các trường học, bệnh viện, cơ quan, đơn vị đã triển khai các quy định về phòng, chống tác hại thuốc lá cho cán bộ, nhân viên và những đối tượng liên quan. Tuy nhiên, cũng mới dừng lại ở mức vận động, nhắc nhở mà chưa đưa ra những biện pháp xử lý khi có người hút thuốc. Vì thế, tình trạng hút thuốc lá tại công sở, tại các nơi công cộng vẫn diễn ra hàng ngày và trước sự chứng kiến của nhiều người.

Theo điều 11, Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, cấm tuyệt đối hành vi hút thuốc ở nơi công cộng gồm: cơ sở y tế, giáo dục; cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em; cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy nổ cao; trường cao đẳng, đại học, học viện… Việc cấm hút thuốc lá hoàn toàn trên phương tiện giao thông công cộng, áp dụng cho: ô tô, tàu bay, tàu điện. Đây chính là cơ sở pháp lý quan trọng để các ngành chức năng đưa ra những giải pháp quyết liệt và đồng bộ trong việc tuyên truyền, vận động, xử phạt đối với những trường hợp hút thuốc lá nơi công cộng. 
 
Trong các đợt tuyên truyền thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống tác hại thuốc lá trên địa bàn tỉnh, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe tỉnh Phan Văn Hớn luôn nhấn mạnh vai trò của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức và địa phương. Điều 6 của Luật đã quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, địa phương, gồm: đưa nội dung phòng, chống tác hại thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm, quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ; đưa quy định về việc hạn chế hoặc không hút thuốc lá trong các đám cưới, đám tang, lễ hội trên địa bàn dân cư vào hương ước; gương mẫu thực hiện và vận động cơ quan, tổ chức, địa phương thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại thuốc lá.
 
Hiện tại, Luật phòng, chống tác hại thuốc lá chưa cấm các hoạt động sản xuất, kinh doanh mặt hàng thuốc lá nên việc thực hiện Luật là rất khó khăn và còn nhiều bất cập. Để có được môi trường sống trong lành, không khói thuốc lá, rất cần sự quyết liệt từ các cơ quan chức năng và sự phối hợp có hiệu quả từ những người đứng đầu các địa phương, cơ quan, đơn vị. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất vẫn là ý thức tự giác chấp hành pháp luật của mỗi người.
PV
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top