Thuốc lá điện tử có gây hại cho sức khỏe con người?

Thứ tư, 08/02/2017 09:33

20170319-n2.jpg
Ảnh minh họa: Internet
Thuốc lá điện tử là gì?
 
Thuốc lá điện tử (e-cigarette) được phát triển đầu tiên ở Trung Quốc và được giới thiệu vào thị trường Mỹ năm 2007. Thuốc lá điện tử ngày càng được sử dụng ngày càng phổ biến trên thế giới, đặc biệt trong giới trẻ. Thiết bị này có hình giống thuốc lá thông thường nhưng được chạy bằng pin.
 
Phần đầu lọc chứa một loại nicotine nồng độ nhẹ ở dạng lỏng và chất tạo mùi thơm. Phần thân có chứa bộ vi mạch có chức năng kích hoạt bộ phận phun hỗn hợp hơi lỏng hòa tan khi người sử dụng hít vào.
 
Thuốc lá điện tử chứa chất gì?
 
Thuốc lá điện tử không có khói và không có lá thuốc lá, nhưng chúng có nicotine. Chất lỏng chứa trong “điếu” thuốc lá điện tử thường là hỗn hợp của nicotin, các chất tạo mùi (như mùi kẹo cao su thổi bóng hoặc mùi dưa hấu), propylene glycol (dung môi), và những phụ gia khác.
 
Lượng nicotin tùy thuộc vào hỗn hợp của từng ống nicotin lỏng cụ thể lắp trong “điếu” thuốc. Một số sản phẩm chứa lượng nicotin tương đương với thuốc lá điếu thông thường, trong khi một số khác chứa hàm lượng gần giống với thuốc lá điếu “nhẹ” hoặc “cực nhẹ”. Cũng có loại ống chứa chất lỏng mùi thơm không có nicotin, dành cho những người muốn trải nghiệm cảm giác hút thuốc mà không muốn bị tác dụng có hại.
 
Thuốc lá điện tử độc hại như thế nào?
 
Khói thuốc lá chứa hơn 7.000 hóa chất, trong đó có 69 chất được biết là tác nhân gây ung thư. Nhưng không chỉ thuốc lá thông thường mới độc cho cơ thể; thuốc lá điện tử cũng vậy, cùng với nhiều mối lo ngại về sức khỏe và an toàn. Vấn đề? Chính là nicotin lỏng.
 
Nicotin lỏng được chiết xuất từ lá cây thuốc lá, nhưng không giống như lá cây thuốc lá, nicotin lỏng có thể gây chết người. Chất này có thể gây hại khi hít vào, khi ăn hoặc khi hấp thu qua da. Chỉ một liều nhỏ cũng nguy hiểm – chưa đến một thìa canh nicotin lỏng của nhiều loại thuốc lá điện tử trên thị trường cũng đủ giết chết một người lớn, và chỉ một thìa cà phê là đủ giết chết một trẻ em.
 
Số cuộc gọi đến các trung tâm chống độc về nicotin lỏng trong thuốc lá điện tử đã tăng vọt ở Mỹ từ tháng 9/2010 - 2/ 2014, từ chỉ 1 cuộc gọi/tháng tăng lên 215 cuộc gọi/tháng – mức tăng từ 0,3% lên 41,7% tổng số cuộc gọi cấp cứu. 51,1% số vụ có liên quan đến tai nạn ngộ độc ở trẻ em dưới 5 tuổi (gần 42% số vụ là người lớn từ 20 tuổi trở lên.
 
Một số nghiên cứu cho thấy không chỉ nicotin mới gây nguy hiểm. Nhiều loại thuốc lá điện tử cũng giải phóng ra kim loại trong khi sử dụng - ví dụ như thiếc, cũng như những chất không tinh khiết khác gây độc và/hoặc gây ung thư.
 
Người hút thuốc lá được biết là có nguy cơ cao bị ung thư, mà lớn nhất là nguy cơ ung thư phổi; người nghiện thuốc lá dễ có chẩn đoán hoặc chết do ung thư phổi gấp 15 - 30 lần người không hút, và hút thuốc lá là thủ phạm của khoảng 90% số ca ung thư phổi. Mặc dù những tuyên bố rằng thuốc lá điện tử an toàn hơn thuốc lá “thật”, song các nghiên cứu đã cho thấy người sử dụng thuốc lá điện tử thường bị giảm chức năng phổi, cản trở đường thở và thay đổi tế bào, cho dù họ có đang (hay đã) hút thuốc lá hay không. Và trong phòng thí nghiệm, tế bào tiếp xúc với hơi từ thuốc lá điện tử cũng biểu hiện những thay đổi bệnh lý như tế bào tiếp xúc với khói thuốc lá truyền thống. Những người sử dụng thuốc lá điện tử không nicotin cũng không thoát khỏi tác động này; họ cũng bị cản trở đường hô hấp và những dấu hiệu viêm khác do tác dụng phụ của thuốc lá điện tử.
 
My Anh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top