Con sẽ vui vẻ và dễ thích nghi hơn khi mẹ không hút thuốc

Thứ hai, 26/12/2016 14:38

Các nhà nghiên cứu người Anh đã tiến hành 10 cuộc nghiên cứu với 8.000 phụ nữ mang thai ở 9 quốc gia bao gồm Aregentina, Uruguay, Ecuador, Brazil và Guatemala ở Châu Mỹ la tinh, Zambia và cộng hoà dân chủ Công gô ở Châu Phi, hai nơi ở Ấn Độ và một nơi ở Pakistan.

20170320-n1.jpg

Mẹ không hút thuốc, con sẽ vui vẻ và dễ thích nghi hơn (Ảnh minh họa: Internet)

Kết quả nghiên cứu cho thấy những người mẹ bỏ thuốc lá hoặc không tiếp xúc với khói thuốc lá trong khi mang thai có xu hướng sinh ra những em bé vui vẻ và dễ thích nghi hơn. Ngoài ra, 18% phụ nữ hút thuốc (tăng 1/3) và khoảng 4.000 người luôn trong tình trạng hút thuốc lá thụ động.

Những đứa con của những bà mẹ trực tiếp hút thuốc hay hút thuốc bị động trong khi mang thai thường bướng bỉnh, cục cằn hơn và các nhà nghiên cứu tin rằng các bà mẹ có thể tập trung vào nỗ lực từ bỏ thói quen có hại này cũng quan tâm đến con cái nhiều hơn bằng cả những việc làm khác.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy: những đứa con của người mẹ hút thuốc lá có tính khí thất thường hơn những đứa con của những người mẹ đã bỏ thuốc. Điều này cho thấy việc bỏ hút thuốc lá và sống trong môi trường không khói thuốc của người mẹ là một điều đặc biệt có ý nghĩa.

Thuốc lá có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của bào thai và cả những đứa bé nếu chúng hít phải khói thuốc lá thông qua người mẹ.

Kết quả trên có được từ cuộc nghiên cứu quy mô với 18.000 em bé được sinh ra từ năm 2000 đến 2002 và cả các bà mẹ của những đứa trẻ này tham gia. Họ đã hỏi các bà mẹ một số câu hỏi về tính khí của những đứa trẻ.

Nghiên cứu còn cho thấy biểu hiện rõ rệt nhất của việc bỏ thuốc lá là các bà mẹ trở nên dễ tính hơn. Những phụ nữ bỏ thuốc lá trong thai kỳ sống có trách nhiệm hơn. Điều đó thể hiện ở các mối quan hệ lâu dài hơn, giỏi giang hơn trong các công việc xã hội và có cuộc sống ít đổ vỡ hoặc căng thẳng hơn. Ngoài ra họ còn ít liên quan đến các vấn đề xã hội và các hành vi chống lại xã hội hơn những bà mẹ mang thai mà vẫn sử dụng thuốc lá.

Nghiên cứu cho thấy những bà mẹ nghiện thuốc lá nặng có những đứa con khó tính và bướng bỉnh nhất. Bác sỹ Pickett nói: “Tôi nghĩ rằng chúng ta không nên chỉ trích những phụ nữ đang mang thai nhưng không thể hạ quyết tâm bỏ thuốc bởi vì thai kỳ là một khoảng thời gian căng thẳng”.

Ngô Thúy
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top