Thế giới chống thuốc lá như thế nào?

Thứ hai, 12/11/2018 11:11

Hầu hết các quốc gia đều áp dụng những biện pháp phổ biến để cùng nhằm một mục đích là hạn chế tối đa tình trạng người hút thuốc để bảo vệ sức khỏe cộng đồng và môi trường.

thuocla-1510803558855.jpg

Tăng thuế thuốc lá

Trong gần 20 năm qua, giá thuốc lá tại Pháp tăng gấp đôi đã khiến lượng thuốc bán ra giảm gần 1/2. Chính phủ Pháp dưới thời Tổng thống Emmanuel Macron đang tiến hành tăng mạnh thuế thuốc lá, mục tiêu là làm cho giá bao thuốc lá trong 2 năm nữa lên tới 10 Euro, tức khoảng 270.000 đồng/bao. Giá thuốc lá cao làm cho thanh thiếu niên chưa bao giờ hút thuốc trở nên do dự hơn và làm cho người đã cai thuốc quyết tâm hơn. Điều này khiến cho số người hút thuốc lá ở Pháp đã giảm trong năm 2017 từ 13 triệu xuống còn 12 triệu.
 
Úc được biết đến là quốc gia có giá thuốc đắt nhất trên thế giới. Một hộp thuốc 20 điếu được bán ra có giá lên tới 15,35 USD tương đương với khoảng 335 nghìn đồng.
Để mang thuốc lá vào Brutan, bạn sẽ phải đội thêm khoản thuế nhập khẩu 100%. Nếu là người dân bị bắt gặp hút thuốc sẽ bị phạt số tiền lên tới 225 USD (gần 5 triệu đồng) hoặc hơn thế.
 
Cảnh báo trên bao bì
In hình cảnh báo trên bao bì là phương pháp dễ dàng và được áp dụng rộng rãi nhất trong cuộc chiến chống thuốc lá. Nepal là nước đưa ra các cảnh báo sức khỏe trên bề mặt bao bì thuốc lá lớn nhất thế giới - chiếm tới 90% bao bì đóng gói.
 
Cấm hút thuốc nơi công cộng
Hiện 17 nước EU đang áp dụng lệnh cấm hút thuốc tại các nơi công cộng. Trong đó, Phần Lan là quốc gia có Luật Cấm hút thuốc nghiêm ngặt nhất, yêu cầu các hộ dân cư phải đăng ký với chính quyền nếu muốn cho phép hút thuốc, hướng tới mục tiêu loại bỏ hoàn toàn thuốc lá trong tương lai gần. Hút thuốc lá tại khu vực công cộng tại Trung Quốc sẽ bị phạt rất nặng trong khi thuốc lá gần như đã biến mất tại Vương quốc Anh bởi nhiều luật lệ cấm hút thuốc hà khắc nhất trên thế giới. Đó chỉ là một trong số rất ít những quốc gia ban hành luật lệ cấm hút thuốc lá trên thế giới.
 
Bang California và TP. New York là một trong những nơi có nhiều biện pháp cấm thuốc lá nghiêm ngặt nhất trên thế giới bao gồm cả lệnh cấm ngoài trời, công viên và bên trong các tòa nhà cao tầng. Một số các địa điểm khá cũng bị cấm còn có bãi biển, hồ bơi, lối đi lát ván ngoài bãi biển hay trung tâm thương mại dành cho người đi bộ. Tại New York, bạn phải đủ 21 tuổi mới có thể mua được thuốc lá.
 
Bhutan mới đây được biết đến như là quốc gia đầu tiên trên thế giới ra lệnh cấm hút thuốc hoàn toàn tại tất cả mọi nơi và dưới mọi hình thức. Quốc gia hòa bình mang đậm sắc thái phật giáo cùng với đó mọi chỉ số phát triển đều hướng tới con người và thiên nhiên.
 
Chương trình cai nghiện thuốc lá
Từ năm 2016, Ấn Độ đã đưa ra chương trình cai nghiện thuốc lá miễn phí trên toàn quốc, sau nghiên cứu cho thấy gần 1/2 số người trưởng thành ở nước này đã từng hút thuốc lá. Sau 2 năm, tỷ lệ người trưởng thành hút thuốc đã giảm tới 33% và 53% người hút cũng lên kế hoạch cai nghiện. 
 
Đan Mạch đang là một trong những quốc gia dẫn đầu khu vực châu Âu trong nỗ lực phòng chống tác hại thuốc lá. Không chỉ áp dụng các biện pháp mạnh như tăng thuế thuốc lá, mở rộng phạm vi cấm hút thuốc lá, giới hạn độ tuổi được hút thuốc lá, nước này còn triển khai chương trình hỗ trợ cai nghiện thuốc lá miễn phí cho người dân. Bất cứ ai muốn cai nghiện đều có thể nộp đơn lên Cơ quan Dược phẩm Đan Mạch để xin hỗ trợ các loại thuốc lá miễn phí. Các loại thuốc này bao gồm kẹo cao su, miếng dán nicotin và thuốc xịt miệng…Theo thống kê, đến nay, đã có khoảng 8.000 người tham gia chương trình này và gần 50% trong số đó đã cai được thuốc lá sau 6 tháng. Không chỉ được hỗ trợ thuốc cai nghiện, những người nghiện thuốc lá còn được tham gia các khóa học về tác hại của thuốc lá cũng như tiếp cận với các phương pháp cai nghiện.
Xuân Sơn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top