Cuộc chiến chống thuốc lá ở một số quốc gia trong khu vực

Thứ ba, 11/12/2018 15:28

Cuộc chiến chống thuốc lá đang diễn ra mạnh ở tất cả các quốc gia trong khu vực.

chile-rqbg.jpg

Singapore sẽ tăng tuổi được phép hút thuốc

Singapore sắp nâng tuổi được phép mua và hút thuốc lá từ 18 lên 21 nhằm ngăn chặn nạn nghiện thuốc ở giới trẻ. Bộ trưởng Y tế Amy Khor cho biết cơ quan của ông sẽ sớm trình lên quốc hội dự luật mới và nếu được thông qua, quá trình thực thi sẽ diễn ra theo nhiều giai đoạn.
 
Trước đó, Ủy ban Tăng cường sức khỏe của Singapore tiến hành thăm dò dư luận về các biện pháp siết chặt kiểm soát thuốc lá. Kết quả cho thấy đa số ủng hộ nâng tuổi được phép hút thuốc. Theo một cuộc khảo sát khác, gần phân nửa người nghiện thuốc lá ở Singapore bắt đầu hút trong độ tuổi từ 18 - 21.
 
“Chúng tôi muốn bảo vệ giới trẻ Singapore khỏi những tác hại của thuốc lá và tạo ra nền tảng để có sức khỏe tốt”. Ngoài tăng tuổi hút thuốc, Bộ Y tế Singapore cũng đang xem xét tiêu chuẩn hóa bao bì thuốc lá như nhiều nước khác đã làm. “Mục đích của nỗ lực này là giảm sức hấp dẫn của thuốc lá cũng như tăng cường hiệu quả của các cảnh báo về sức khỏe”, ông Khor nhấn mạnh.
 
Trung Quốc: Tăng giá thuốc lá để ngăn giới trẻ hút thuốc
 
Một cuộc khảo sát mới cho thấy tăng giá thuốc lá có thể giúp giới trẻ Trung Quốc hạn chế hút thuốc. Tham gia cuộc khảo sát có khoảng 3.000 người trong các độ tuổi khác nhau, đến từ 7 thành phố của Trung Quốc.
 
“Hơn 78% số người được hỏi cho hay giá thuốc lá nên được tăng lên 20-29 nhân nhân dân tệ để ngăn giới trẻ hút thuốc. Điều này có nghĩa phần lớn người dân thấy rằng giá thuốc lá hiện nay quá thấp đối với giới trẻ”, bà Trịnh Dong, Giám đốc Trung tâm phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới về thuốc lá và kinh tế thuộc Đại học Mậu dịch-kinh tế đối ngoại.
 
Một gói thuốc lá hiện nay có thể được bán với giá từ 3-5 nhân dân tệ (gần 11-18.000 đồng) trong hầu hết các khu vực nông thôn và thành thị ở Trung Quốc. Theo bà Trịnh, nhiều người có thể trở thành người hút thuốc cả đời do mua được thuốc lá giá thấp dễ dàng khi còn trẻ.
 
Tăng thuế thuốc lá được xem là cách kiểm soát sử dụng sản phẩm này một cách hiệu quả nhất. Một số chuyên gia cho rằng gói thuốc giá 15 nhân dân tệ được xem là đắt ở các vùng nông thôn nên nếu giá được đẩy lên 20 nhân dân tệ thì số người hút thuốc sẽ giảm đáng kể.
 
Trung Quốc đã tăng thuế thuốc lá vào năm 2009 và 2015. Trong đó, đợt tăng năm 2015, với mức 4%, đã góp phần giảm 5,6% lượng thuốc lá tiêu thụ.
 
Trung Quốc hiện là quốc gia sản xuất và tiêu thụ thuốc lá lớn nhất thế giới, với hơn 300 triệu người hút thuốc, theo thống kê của chính phủ nước này. Ngoài ra, một cuộc khảo sát quốc gia năm 2014 do Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát bệnh Trung Quốc tiến hành cho thấy khoảng 20% số học sinh trong độ tuổi từ 13-15 có hút thuốc.
 
Theo Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm trên thế giới ước tính có khoảng 1 triệu người chết do thuốc lá.
 
Malaysia: Phạt 50 triệu đồng hoặc bỏ tù nếu hút thuốc nơi công cộng
 
Chính phủ Malaysia đã thông qua lệnh cấm hút thuốc lá tại tất cả các công viên, khu vực công cộng, lệnh bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/2/2017.

Tổng Giám đốc Bộ Y tế Malaysia tiến sĩ Noor Hisham Abdullah cho biết những người hút thuốc không được phép hút thuốc kể cả thuốc lá điện tử tại tất cả các khu vực công cộng, trong công viên quốc gia và công viên ở các tiểu bang.

Người hút thuốc phải tuân theo các quy tắc và các quy định hoặc họ có thể phải đối mặt với một khoản tiền phạt lên tới 10.000 ringgit (hơn 50 triệu đồng) hoặc bị bỏ tù tối đa 2 năm.

Cũng theo ông Noor lực lượng thực thi sẽ liên tục kiểm tra để xử lý các vi phạm nếu có nhằm khuyến khích người dân Malaysia từ bỏ thói quen hút thuốc lá.

Theo ủy ban điều tra sức khỏe của Bộ Y tế, báo cáo ước tính có khoảng 5 triệu người Malaysia tương đương 22,8% dân số hút thuốc lá và những người xung quanh họ cũng đang phải đối mặt với nguy cơ các bệnh liên quan tới thuốc lá gây ra.
 
Thái Lan phạt nặng du khách hút thuốc ở bãi biển
 
Du khách hút thuốc tại những bãi biển ở Thái Lan sẽ phải đối diện với bản án 1 năm tù giam và chịu mức phạt tới 100.000 baht Thái (hơn 70 triệu đồng). 
 
Chính phủ Thái Lan chính thức ban hành lệnh cấm hút thuốc và xả những đầu lọc tại 24 bãi biển du lịch nổi tiếng của nước này. Biện pháp này được coi là động thái cứng rắn nhằm giải quyết các mối lo ngại về môi trường vệ sinh.
 
Được biết, các bãi tắm trong số 24 bãi biển nổi tiếng của Thái Lan thuộc 15 tỉnh thành nằm dọc theo bờ biển Andaman và vịnh Thái Lan. Trong số đó, một số bãi biển rất đông khách quốc tế có thể kể tới biển Phuket, Hua Hin, Cha Am, Pattaya…
 
Trước đó, vào tháng 11/2017, lệnh cấm được thí điểm tại 20 bãi biển trên khắp lãnh thổ Thái Lan. Trong 3 tháng thử nghiệm, chính quyền địa phương chỉ dừng ở mức nhắc nhở những người vi phạm. Tuy nhiên, kể từ ngày 1/2, người hút thuốc sẽ chịu hình phạt nghiêm khắc, chịu mức phạt có thể lên tới 100.000 baht Thái (hơn 70 triệu đồng) và đối diện với nguy cơ ngồi tù 1 năm.
 
Cơ quan tài nguyên Thái Lan từng tiến hành cuộc khảo sát đánh giá và cho thấy, tại những bãi tắm nổi tiếng ở Patong, Phuket, nơi thu hút hàng triệu khách mỗi năm, nhân viên thu dọn tìm thấy trung binh 0.76 đầu lọc thuốc lá/1m2.
 
 “Thuốc lá không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe con người, còn tác động trực tiếp tới môi trường tự nhiên. Đầu lọc thuốc làm tắc đường cống, có thể gây ngập lụt. Trong khi đó, các mẩu thuốc nằm dưới bãi cát sẽ ảnh hưởng tới hệ sinh thái”, đại diện cơ quan điều tra cho hay.
Phúc Minh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top