Cần tuyên truyền, nâng cao nhận thức của chị em phụ nữ trong phòng, chống tác hại của thuốc lá

Thứ bảy, 08/12/2018 10:38

Mặc dù tỷ lệ phụ nữ hút thuốc lá thấp hơn nam giới nhưng nguy cơ mắc các bệnh lại cao gấp đôi nam giới do sức đề kháng của phụ nữ kém hơn. Do đó, kiểm soát tình trạng hút thuốc lá ở nữ giới cần được xác định là một phần quan trọng trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá và cần chú trọng hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của chị em phụ nữ trong phòng, chống tác hại của thuốc lá.

20181212-TL13.jpg
 
Cán bộ y tế tuyên truyền tác hại của thuốc lá đối với phụ nữ
 
Sau khi hôn nhân đổ vỡ, chị Nguyễn Thị Thúy H, phường Ngô Quyền (thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) đã tìm đến thuốc lá để “giải sầu”. Từ việc chỉ hút thuốc lá mỗi khi buồn, chị Hà dần bị nghiện và không thể bỏ được thuốc lá. Chị Hà chia sẻ: “Phụ nữ hút thuốc lá không chỉ hại sức khỏe mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến thẩm mĩ. Tôi cũng nhận thức rõ được tác hại của thuốc lá nhưng thực sự rất khó để bỏ…”.
 
Trái với chị Hà, bạn Vũ Minh Phương, 22 tuổi (huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) lại tìm đến thuốc lá để… giữ dáng. Khi học THPT, Phương rất béo và thường xuyên bị bạn bè trêu trọc vì thân hình “quá khổ” của mình. Mặc dù Phương đã áp dụng rất nhiều cách giảm cân nhưng đều không thành công. Khi học năm thứ nhất đại học, em đã được một người bạn “rỉ tai” về cách hút thuốc lá để giảm cân.
 
Phương chia sẻ: “Em chỉ hút một số loại thuốc nhẹ dành riêng cho phụ nữ và rất hạn chế, mỗi ngày em hút 1 hoặc 2 điếu, nhất là những lúc thèm ăn. Đúng là hút thuốc lá cũng giúp giảm cân, nhưng chỉ cần ngừng hút thuốc là cân nặng của em lại tăng nên em không thể bỏ được…”.
 
Bên cạnh các trường hợp nêu trên, không ít chị em, đặc biệt là những bạn trẻ hút thuốc lá chỉ để chứng tỏ rằng mình sành điệu, thể hiện sự cá tính, tự do; một số vì bị lôi kéo, đua đòi mà bỏ ngoài tai mọi lời khuyên, phớt lờ những tác hại đáng sợ của thuốc lá. Theo các bác sĩ, hút thuốc lá có thể giảm cân bởi chất nicotine trong thuốc lá ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, gây khô miệng, khiến người hút thuốc có cảm giác chán ăn và sự hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể cũng kém đi. Thực tế, có nhiều người nghiện thuốc lá lâu năm luôn ở trong tình trạng gầy gò, ốm yếu. Việc hút thuốc lá gây giảm cân xuất phát từ lý do các chất độc hại trong thuốc lá làm suy giảm khả năng hấp thụ dinh dưỡng. Sau một thời gian, cơ thể sẽ bị suy nhược, dẫn đến việc gầy đi trông thấy. Vì vậy, hút thuốc lá giảm cân là một giải pháp không an toàn.
 
Mặc dù tỷ lệ nữ giới hút thuốc lá ở nước ta thấp hơn nhiều so với nam giới, nhưng, do sức đề kháng yếu hơn nên nữ giới hút thuốc lá bị ảnh hưởng nhanh và mạnh hơn. Bên cạnh một số bệnh nguy hiểm về tim mạch, hô hấp, xương khớp, ung thư… phụ nữ hút thuốc lá thường gặp nhiều vấn đề về sức khỏe sinh sản. Nguyên nhân là do các hoạt chất trong thuốc lá có thể làm thay đổi nồng độ hormone estrogen và hormone kích thích nang, gây tổn thương noãn bào, thậm chí phá hủy noãn bào, dẫn đến nhiều biến chứng về phụ khoa ở phụ nữ như: Rối loạn kinh nguyệt, mãn kinh sớm, vô sinh, ung thư tử cung, ung thư vú…
 
Đối với phụ nữ mang thai, hút thuốc lá gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của thai nhi, dễ dẫn đến tình trạng sinh non, sinh con yếu ớt, nhẹ cân, vỡ ối sớm, nhau tiền đạo, sảy thai, thai chết lưu, thai bị dị tật bẩm sinh và nhiều mối lo ngại cho sức khỏe của trẻ trong tương lai. Phụ nữ trong thời kỳ cho con bú hút thuốc lá cũng khiến trẻ tăng nguy cơ mắc các bệnh bởi chất nicotinetrong thuốc lá có thể hấp thụ qua sữa mẹ.
 
Bên cạnh đó, phụ nữ hút thuốc lá ảnh hưởng rất lớn tới thẩm mĩ, bởi các chất độc hại trong thuốc lá có thể phá hủy các tế bào khỏe mạnh của cơ thể, ngăn cản quá trình hấp thu oxy, phá hủy collagen và elastin trong da, đẩy nhanh quá trình lão hóa, khiến da nhợt nhạt, có nhiều nếp nhăn, tàn nhang, nổi mụn…/.
 
Bảo Quân
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top