Cần nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động về tác hại của thuốc lá

Thứ hai, 17/12/2018 10:16

Mặc dù phần lớn mọi người đều biết hút thuốc lá rất có hại cho sức khỏe, ảnh hưởng tới môi trường và tốn kém về kinh tế, nhưng vẫn có rất nhiều công nhân hút thuốc lá. Do đó, việc tuyên truyền nâng cao nhận thức để người lao động có cái nhìn đúng đắn về tác hại của thuốc lá, từ đó hạn chế, tiến tới loại bỏ thói quen sử dụng thuốc lá trong sinh hoạt hàng ngày cũng như khi làm việc, là việc làm hết sức cần thiết.

20181212-TL05.jpg
 
Hiện nay, nhiều cơ quan, đơn vị vẫn bố trí khu vực riêng dành cho người hút thuốc. Trong ảnh: Công ty sản xuất phanh Nissin (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) bố trí khu vực riêng dành cho người hút thuốc

Thường xuyên phải làm ca đêm nên anh Nguyễn Văn Thanh, Công ty sản xuất phanh Nissin (xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên, Tỉnh Vĩnh Phúc) rất hay hút thuốc lá, uống trà đá và coi đó là giải pháp giúp đầu óc tỉnh táo, minh mẫn khi làm việc. Anh Thanh chia sẻ: “Nếu hôm nào không hút thuốc lá là tôi thấy người bứt rứt khó chịu, không tập trung làm việc được”.
 
Cũng giống như anh Thanh, anh Nguyễn Thế Anh, Công ty Hữu hạn công nghiệp V. L (KCN Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) đã có 10 năm hút thuốc lá cho biết: "Hút thuốc lá đã trở thành thói quen của tôi, nhất là khi tôi làm ca đêm. Mấy hôm vừa rồi tôi bị ho, bác sĩ cũng khuyên nên bỏ thuốc lá để đảm bảo sức khỏe. Bên cạnh đó, cán bộ Ban chấp hành Công đoàn của công ty cũng tuyên truyền rằng thuốc lá là nguyên nhân gây ra nhiều loại bệnh nguy hiểm và khuyên tôi không hút thuốc lá ở nơi làm việc. Thời gian gần đây, sức khỏe suy yếu khiến tôi càng thêm quyết tâm bỏ thuốc lá".
 
Trước thực trạng nhiều công nhân, lao động hút thuốc lá, nhiều công ty, doanh nghiệp đã xây dựng phòng hút thuốc lá, khu vực hút thuốc lá riêng cho công nhân. Để nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động, nhất là khu vực doanh nghiệp, Liên đoàn Lao động tỉnh Vĩnh Phúc đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tập huấn cho đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở về Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, những căn bệnh nguy hiểm liên quan tới việc sử dụng thuốc lá, tác hại của khói thuốc lá tới sức khỏe con người; đồng thời, đề ra các hình thức, giải pháp tuyên truyền để tăng cường ý thức tuân thủ pháp luật của mọi đoàn viên Công đoàn về thực hiện và xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc.
 
Thực hiện chỉ đạo của Liên đoàn Lao động tỉnh Vĩnh Phúc, Liên đoàn Lao động các huyện, thành phố và Công đoàn cơ sở các cấp đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá bằng nhiều hình thức phong phú và đa dạng như: Treo pa nô, áp phích, khẩu hiệu hành động; treo biển “Cấm hút thuốc lá” tại các phòng làm việc, xưởng sản xuất, phòng họp, trường học, bệnh viện; khuyến khích, nêu gương những đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu thực hiện tốt việc chấp hành không hút thuốc lá tại nơi làm việc, từ bỏ hoàn toàn thói quen hút thuốc lá; đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, thể thao, hướng đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động tới các hoạt động rèn luyện thể chất, tinh thần vui tươi, khỏe khoắn, lành mạnh để không còn thời gian nghĩ đến thuốc lá...
 
Với những hoạt động tích cực trên, tin rằng, người lao động sẽ có cái nhìn đúng đắn về tác hại của thuốc lá để hạn chế, tiến tới loại bỏ thói quen sử dụng thuốc lá trong sinh hoạt hàng ngày cũng như khi làm việc./.
Bảo Quân
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top