Từ tấm gương của già làng, trưởng bản

Thứ năm, 20/12/2018 10:18

Để thay đổi một thói quen hút thuốc đã ăn sâu vào đời sống sinh hoạt hằng ngày của đồng bào dân tộc thiểu số không hề dễ. Cùng với việc nâng cao trách nhiệm của các tuyên truyền viên pháp luật thì việc phát huy hơn nữa vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số là rất cần thiết.

20181224-m03.jpg
 
Người có uy tín trong đồng bào dân tộc Sán Dìu thôn Đồng Pheo, xã Yên Dương (huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc) tuyên truyền, vận động người dân bỏ hút thuốc lá. Ảnh: Nguyễn Lượng
 
Xã Yên Dương có hơn 1.500 hộ dân với hơn 6.000 nhân khẩu, chia thành 8 thôn dân cư, trong đó, người dân tộc Sán Dìu chiếm hơn 53%. Hình ảnh những người đàn ông với bộ răng đen nhánh, phập phù điếu thuốc đã trở nên khá quen thuộc với người dân nơi đây. Theo ước tính, năm 1998, hơn 90% đàn ông dân tộc Sán Dìu ở xã Yên Dương hút thuốc lá, trong đó, có rất nhiều người hút thuốc lá từ khi còn nhỏ.
 
Vì thế, việc từ bỏ thuốc lá đối với họ là điều không hề dễ dàng. Thế nhưng, từ năm 2013, tỷ lệ người hút thuốc lá trong đồng bào dân tộc Sán Dìu ở Yên Dương đã giảm đáng kể. Có được những kết quả đó, phải kể đến vai trò của những người có uy tín ở 5 thôn có đồng bào dân tộc Sán Dìu. Họ không chỉ phát huy tốt vai trò là "cầu nối" giữa Đảng, chính quyền với nhân dân; tích cực tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và kinh tế, mà còn là tấm gương sáng đi đầu trong việc từ bỏ thuốc lá để mọi người cùng học tập.
 
Thôn Đồng Pheo có 100% dân số là người dân tộc Sán Dìu. Trước đây, có đến 95% đàn ông trong thôn hút thuốc lá. Thế nhưng, khoảng 10 năm nay, số người hút thuốc lá đã giảm đáng kể, hiện chỉ còn hơn 65%. Nhiều người nghiện thuốc lá lâu năm cũng đã từ bỏ như anh Lý Văn Quân, anh Hoàng Ngọc Sơn...
 
Có được kết quả đó, phải kể đến công lao của trưởng thôn Hoàng Văn Khôn. Ông Khôn là người gương mẫu đi đầu trong việc từ bỏ thuốc lá và tích cực tuyên truyền, vận động người dân trong thôn bỏ thuốc lá. Hơn nữa, để giảm thiểu tác hại của thuốc lá đối với những người xung quanh, ông Khôn đề nghị các hộ dân trong thôn khi có việc hiếu, việc hỷ không bàythuốc lá, không mời khách hút thuốc lá. Ban đầu, nhiều gia đình không thực hiện theo. Thế nhưng, nhờ sự phân tích cụ thể và kiên trì vận động của ông Khôn, đến nay, phần lớn các đám hiếu, hỷ trong thôn đều không để thuốc lá trên bàn, mọi người đều đã ý thức được rằng không nên hút thuốc lá ở nơi đông người.
 
Ông Khôn cho biết: "Bỏ thuốc lá không hề dễ, nhất là đối với những người nghiện thuốc lá lâu năm. Song, nếu có quyết tâm, kiên trì và sự khuyến khích, động viên, nhắc nhở của mọi người xung quanh thì hoàn toàn có thể thực hiện được. Bản thân tôi cũng từng là người nghiện thuốc lá lâu năm. Sau một thời gian dài hút thuốc, tôi thấy sức khỏe giảm sút rõ rệt. Đặc biệt, cháu nhỏ trong nhà thì thường xuyên bị ho và viêm phổi. Vì vậy, tôi đã quyết tâm từ bỏ thuốc lá. Ban đầu, tôi hút giảm dần số lượng và sau đó là ngừng hẳn".
 
Đánh giá về vai trò của người có uy tín trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, ông Trương Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Dương cho biết: "Là người hiểu sâu sắc nhất về văn hóa, ngôn ngữ, phong tục tập quán của đồng bào mình, nhiều năm qua, những người có uy tín trong xã đã phát huy tốt vai trò, vị thế của mình trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá. Bằng uy tín, tiếng nói, hành động, những người có uy tín đã có những cách vận động, tuyên truyền phù hợp để người dân trong thôn, bản hưởng ứng tích cực việc từ bỏ thuốc lá. Nhờ vậy, số người hút thuốc lá trong đồng bào dân tộc Sán Dìu của xã đã giảm đáng kể. Tỷ lệ đàn ông người dân tộc Sán Dìu hút thuốc chỉ còn khoảng 70%".
 
Bảo Quân
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top