Phát huy vai trò, vị trí của các Cổng TTĐT bộ, ngành

Thứ bảy, 12/08/2023 21:46

Cùng với cải cách hành chính, đặc biệt là thủ tục hành chính, thời gian qua Chính phủ rất quan tâm đến hoạt động của các Cổng Thông tin điện tử, đây là một nội dung quan trọng nhằm xây dựng và thực hiện truyền thông số, hướng đến Chính phủ số.

Chu-nhiem-VPCP-phat-bieu.jpg

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn đã nhấn mạnh nội dung trên trong Hội nghị "Trao đổi kinh nghiệm hoạt động Cổng TTĐT các Bộ, ngành năm 2023” được tổ chức tại Quảng Ninh ngày 12/8. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm và Tổng Giám đốc Cổng Thông tin điện tử Chính phủ Nguyễn Hồng Sâm đồng chủ trì Hội nghị.

Xây dựng và bảo vệ hình ảnh của chính quyền trên không gian mạng 

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn nhấn mạnh, Hội nghị là cơ hội để các đồng chí trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm quý, cách làm hay, cùng nhau nhìn nhận đánh giá những vấn đề còn tồn tại, hạn chế, thảo luận và đưa ra các giải pháp thiết thực để công tác thông tin truyền thông phục vụ chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, phục vụ công tác quản lý điều hành của các Bộ, ngành theo từng lĩnh vực được ngày càng thiết thực, hiệu quả hơn.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết, Cổng TTĐT của cơ quan nhà nước là kênh cung cấp thông tin chính thống, tập trung của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng, điểm truy cập thông tin của người dân, doanh nghiệp; là địa chỉ cung cấp dịch vụ công trực tuyến hướng tới xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số. Cổng TTĐT không những là tiếng nói, là cầu nối chính quyền với người dân và doanh nghiệp, mà còn là đơn vị chủ lực, trọng yếu trong thực hiện nhiệm vụ "xây dựng và bảo vệ hình ảnh của chính quyền trên không gian mạng".

"Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm, coi trọng công tác thông tin và truyền thông, đặc biệt là truyền thông chính sách, công tác phát triển ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hoạt động của cơ quan Nhà nước", Bộ trưởng Trần Văn Sơn nói.

Bộ trưởng Trần Văn Sơn cho rằng cần đổi mới hơn nữa tư duy, phương thức hoạt động của các Cổng TTĐT theo hướng: Chủ động hơn, tích cực hơn, kịp thời hơn, hiệu quả hơn; không chỉ cung cấp thông tin một chiều mà còn tiếp nhận thông tin, tương tác thông tin; không chỉ cung cấp thông tin đơn thuần mà còn làm truyền thông chính sách; phản ứng thông tin nhạy bén, phát hiện, xử lý kịp thời các sự cố thông tin và không để xảy ra khủng hoảng truyền thông.

Cổng TTĐT có tính chất thiết yếu và sát sườn với nhu cầu của người dân

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm chia sẻ vui mừng nhận thấy trong các phương thức truyền thông hiện nay Cổng TTĐT là một phương thức mới, còn nhiều dư địa phát triển, có tính chất riêng, hấp dẫn thiết yếu và sát sườn với nhu cầu của người dân.

Thu-truong-Bo-TTTT-phat-bieu.jpg

Cổng TTĐT các cấp đã làm tốt chức năng đa dạng hóa các phương thức thông tin, đa nền tảng, nắm bắt được xu hướng thông tin, truyền tải kịp thời đến người dân và doanh nghiệp những quyết sách của Chính phủ.

Cổng TTĐT các cấp đóng vai trò ngày càng quan trọng. Cổng TTĐT là phương thức duy nhất làm một lúc hai việc là vừa cung cấp thông tin vừa tương tác với người dân. Nhiều Cổng TTĐT có lượng truy cập ngày càng tăng, có những mục, những chuyên trang vượt lên một số báo điện tử lớn.

Về phía Bộ TT&TT, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm đã gợi mở một số vấn đề: Hiện nay Cổng TTĐT Chính phủ nói riêng và các Cổng TTĐT các cấp nói chung đã làm tốt chức năng cung cấp thông tin và tương tác với người dân. Tương tác ở đây là cơ quan nhà nước cung cấp thông tin, tiếp nhận phản hồi của người dân thông qua hình thức chủ yếu là hỏi đáp và xin ý kiến. Để tăng tương tác hơn, một số Cổng TTĐT đã triển khai các hình thức tương tác mới, hướng tới khai thác dữ liệu. Người dân có thể truy cập, tùy biến, sử dụng và đáp ứng nhu cầu của mình. Người dân có thể tiếp cận thông tin mà mình muốn, thay vì tiếp cận dữ liệu thông qua hình ảnh, thông tin, dữ liệu một chiều, ở dạng tĩnh như trước đây. Chúng ta cũng đang đứng trước ngưỡng cửa của các công nghệ mới, cho phép tới đây người dân có thể tương tác với Cổng TTĐT của các cơ quan nhà nước thông qua ngôn ngữ tự nhiên và nhận được câu trả lời dựa trên các dữ liệu từ trí tuệ nhân tạo.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho biết, Bộ TT&TT đang xây dựng Dự thảo Thông tư về quy định chức năng, tính năng kỹ thuật của các  Cổng TTĐT, Trang TTĐT của các cơ quan nhà nước, rất mong các đồng chí đóng góp ý kiến.

Dự thảo thông tư có các quy định về Cổng TTĐT thành phần và Trang TTĐT thành phần. Các Cổng thành phần, Trang thành phần kết nối với hệ thống giám sát và đo lường mức độ cung cấp và sử dụng dịch vụ chính phủ số.

Chúng ta có Trang TTĐT loại 1 và Trang TTĐT loại 2, có thể sử dụng công nghệ riêng, không đồng nhất về mặt công nghệ với Cổng TĐTT. Trang loại 1 đáp ứng các nhu cầu kỹ thuật cơ bản, phải là trang thành phần Cổng TTĐT. Trang loại 2 đồng nhất hoàn toàn về công nghệ với cổng và Trang TTĐT mà nó trực thuộc.

Thời gian qua, chúng ta nói nhiều về việc hình thành, kết nối mạng lưới truyền thông chính sách trong cả nước. Chúng tôi được biết Cổng TTĐT Chính phủ là cơ quan dẫn dắt việc này, đã có sáng kiến và kế hoạch để kết nối các Cổng TTĐT của các Bộ, ngành địa phương. Bên cạnh chủ trương và quyết tâm chính trị rất đúng đắn này chúng ra phải chuẩn bị điều kiện kỹ thuật và giao thức để thực hiện.

"Bộ TT&TT cũng là một cơ quan trực thuộc Chính phủ và chúng tôi mong muốn Cổng TTĐT của Bộ TT&TT sẽ được kết nối, trở thành một Cổng thành phần của Cổng TTĐT Chính phủ. Từ đó, chúng tôi có thể chủ động cập nhật, đẩy các thông tin trên Cổng của Bộ lên Cổng TTĐT Chính phủ sau khi qua khâu rà soát, chọn lọc. Chúng tôi mong sớm hoàn thành việc này, để Bộ TT&TT có thể thông tin đến các Bộ, ngành quy trình kết nối, đẩy nhanh quá trình kết nối giữa Cổng TTĐT các cấp.", Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm nói.

Bộ TT&TT cũng nhận nhiệm vụ kết nối và tạo nên những mô hình đào tạo để trau dồi năng lực nghiệp vụ của đội ngũ làm công tác thông tin của các Bộ, ngành địa phương./.

Đức Huy
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top