VTC đang dẫn đầu trong số hóa truyền hình

Thứ hai, 26/08/2013 15:13

Đài truyền hình kỹ thuật số VTC hiện có diện phủ sóng truyền hình số mặt đất tại 47 tỉnh, thành phố của cả nước.

img

Đến 06/2014, 5 thành phố lớn sẽ được phủ sóng truyền hình số mặt đất. Ảnh vtc.vn

6/2014: 5 thành phố lớn được phủ sóng truyền hình số

Theo kế hoạch triển khai Đề án số hóa Truyền hình, thời điểm hoàn thành giai đoạn 1 được ấn định là trước ngày 31/12/2015. Đến thời điểm đó các đài truyền hình sẽ tiến hành ngừng phát sóng tương tự chuyển sang phát sóng số mặt đất DVB-T2. Quá trình chuyển đổi này sẽ diễn ra tại 5 thành phố lớn thuộc Trung ương gồm: Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Cần Thơ, Hải Phòng.

Để hoàn thành đúng tiến độ, yêu cầu đặt ra về thời gian chậm nhất là tháng 06/2014, 5 thành phố trên phải được phủ sóng truyền hình số mặt đất truyền tải các kênh chương trình phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu của Trung ương và của 5 thành phố để các người dân đủ điều kiện làm quen với việc thực hiện chuyển đổi và thu xem được các kênh chương trình truyền hình số DVB-T2 nêu trên.

Mặc dù chỉ còn gần 1 năm nữa là đến thời điểm 06/2014 nhưng tiến độ thực hiện số hóa của các đài truyền hình là khá khác nhau.

Theo ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục tần số vô tuyến, hiện đài truyền hình VTC đã phủ sóng truyền hình số mặt đất DVB-T trên diện rộng bao gồm 5 thành phố trực thuộc Trung ương. Các kênh chương trình phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu của Trung ương và của địa phương sở tại đều được phát miễn phí, không khóa mã.

Trong khi đó VTV mới chỉ phủ sóng truyền hình số mặt đất DVB-T2 tại Hà Nội và TP HCM. Tuy nhiên, VTV chỉ phủ sóng các kênh chương trình phục vụ nhiệm vụ trình phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu của Trung ương, chưa có các kênh chương trình thiết yếu của địa phương như HanoiTV, HTV.

Còn AVG đã phủ sóng truyền hình số mặt đất DVB-T2 phần lớn địa bàn khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Nam Bộ, trong đó có 5 thành phố trực thuộc Trung ương. Song AVG phát sóng có khóa mã các kênh chương trình truyền hình và chỉ khi người dân sử dụng dịch vụ truyền hình trả tiền của AVG (payTV) thì họ mới thu xem được các kênh chương trình truyền hình phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu này.

VTC: Sẽ phủ sóng toàn quốc và khu vực

Tới thời điểm hiện tại, trong các đài truyền hình có mạng truyền dẫn và phát sóng số, VTC hiện là đơn vị có tầm phủ sóng rộng nhất.

Sóng truyền hình số mặt đất chuẩn DVB-T của VTC đã có ở trên 47 tỉnh, thành phố với 30 kênh chương trình phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu của Trung ương và địa phương.

Theo dự kiến, VTC sẽ triển khai nâng cấp mạng truyền hình số mặt đất theo chuẩn DVB-T lên hệ thống truyền dẫn, phát sóng số mặt đất theo chuẩn DVB-T2 nhằm đảm bảo phủ sóng toàn quốc và khu vực.

Cụ thể, giai đoạn 1 dự kiến quý 3 và 4/2013 sẽ phát sóng thử nghiệm tại Sơn Trà – Đà Nẵng với các máy phát DVB-T2 công suất lớn, dự kiến phủ sóng 90% dân số Đà Nẵng và 80% dân số Quảng Nam. Quý 1 và 2/1014 triển khai nâng cấp và kinh doanh dịch vụ tại Hà Nội và TP HCM.

Giai đoạn 2014-2015, nâng cấp và đầu tư mới mạng truyền hình tại các tỉnh, thành phố gồm Hải Phòng, Hải Dương, Đà Nẵng, Cần Thơ và 19 tỉnh thuộc nhóm 2 của Đề án số hóa. Giai đoạn 2016-1017 sẽ đến các tỉnh, địa phương thuộc nhóm 3. Các tỉnh, địa phương thuộc nhóm 4 sẽ được tiến hành trong giai đoạn 2018-2019.

Tại phiên họp diễn ra gần đây của Ban Chỉ đạo Đề án số hóa Truyền hình, để hoàn thành đúng tiến độ giai đoạn 1 của Đề án, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son Trưởng ban Chỉ đạo, yêu cầu các đài truyền hình chậm nhất đến 6/2014, 5 thành phố trực thuộc Trung ương sẽ được phủ sóng truyền hình số mặt đất.

Đồng thời, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cũng cho biết Bộ TT&TT sẽ phối hợp cùng Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng kế hoạch hỗ trợ các đài truyền hình phát triển hạ tầng truyền dẫn, phát sóng truyền hình số và đầu thu truyền hình số.
 

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top