Số hóa truyền hình giai đoạn 2: Không được lơ là hỗ trợ đầu thu cho người nghèo

Thứ tư, 25/01/2017 09:02

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm chỉ đạo, chậm nhất là trong tháng 5/2017 phải ký hợp đồng với nhà thầu để triển khai hỗ trợ đầu thu cho các hộ nghèo, cận nghèo. Việc hỗ trợ đầu thu DVB-T2 trong giai đoạn 2 khá phức tạp nên phải triển khai sớm trước ngày tắt sóng analog 2 tháng.

Tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước Bộ TT&TT chiều 23/1/2017, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm chỉ đạo, Ban Quản lý Chương trình Viễn thông công ích phải bám sát các tỉnh sẽ tắt sóng truyền hình analog vào đầu tháng 7/2017 để lấy số liệu về các hộ nghèo, cận nghèo thuộc diện được Nhà nước hỗ trợ đầu thu từ đó sớm xây dựng kế hoạch, làm việc với các nhà thầu để mua đầu thu và lắp đặt cho các hộ trong đối tượng thụ hưởng. Chậm nhất là trong tháng 5 phải ký hợp đồng với các nhà thầu để triển khai lắp đặt cho các hộ được trợ cấp trong vòng 2 tháng.
 
“Hỗ trợ STB giai đoạn 2 khá phức tạp, số lượng đầu thu rất lớn, địa bàn triển khai lắp đặt cũng khá phức tạp nên phải chú trọng triển khai sớm không được lơ là”, Thứ trưởng Phan Tâm nhấn mạnh.
 
Cũng liên quan đến kế hoạch phủ sóng truyền hình số DVB-T2 cho các tỉnh thành thuộc giai đoạn 2, Bộ TT&TT thống nhất có buổi làm việc với VTV lên kế hoạch mở rộng vùng phủ sóng truyền hình số, việc VTV thực hiện chủ trương thành lập doanh nghiệp truyền dẫn phát sóng, trách nhiệm của VTV khi tham gia thị trường truyền dẫn phát sóng để đảm bảo quyền lợi các doanh nghiệp truyền dẫn phát sóng khu vực đã được cấp phép.
 
Bộ TT&TT giao cho Viện chiến lược TT&TT nghiên cứu sửa đổi Quyết định 2451 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Số hóa truyền hình và đã xong giai đoạn xin ý kiến.
 
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn yêu cầu từ đầu năm 2017, Cục Tần số Vô tuyến điện phải tăng cường tuyên truyền số hóa truyền hình giai đoạn 2 và là đầu mối tổ chức buổi làm việc giữa Bộ TT&TT và VTV về triển khai Đề án Số hóa truyền hình trong các giai đoạn tiếp theo.
 
Báo cáo tại Hội nghị, ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện cho hay, sau khi ngừng phát sóng analog tại 8 tỉnh vào ngày 30/12/2016, Cục Tần số Vô tuyến điện không ghi nhận được bất cứ một phản ứng tiêu cực nào từ nhân dân và phía các cơ quan quản lý tại các địa phương. Việc tắt sóng truyền hình analog giai đoạn 2 được tiến hành đúng thời gian so với phê duyệt của Thủ tướng, sóng số lượng các tỉnh tắt sóng ít hơn, chỉ có 1 nửa số tỉnh trong danh mục thực hiện tắt sóng. Các tỉnh còn lại sẽ tiếp tục triển khai ngừng phát sóng analog trước 30/6/2017. Trong thời gian sau Tết Đinh Dậu, Cục Tần số Vô tuyến điện sẽ sẽ tổ chức hội thảo để cùng các địa phương bàn về cách thức triển khai số hóa truyền hình giai đoạn tiếp theo.
 
20170125-shth1.jpg
Việc hỗ trợ đầu thu cho các hộ nghèo, cận nghèo được Bộ TT&TT chú trọng triển khai. Ảnh: Việt Hải
Đúng 0h ngày 30/12/2016, 8 tỉnh thuộc giai đoạn 2 của Đề án Số hóa truyền hình đã chính thức tắt sóng truyền hình analog gồm: Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Bình Dương, Vĩnh Long, Hậu Giang. Trước đó vào 24 giờ ngày 15/8/2016 (tương đương với 0h ngày 16/8/2016) tại 4 thành phố  Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng và Cần Thơ cũng đã ngừng phát sóng các kênh truyền hình tương tự mặt đất. Đà Nẵng là địa phương hoàn thành sớm nhất số hóa truyền hình mặt đất và ngừng phát sóng truyền hình tương tự mặt đất từ ngày 1/11/2015, trở thành thành phố đầu tiên của ASEAN thực hiện thành công số hóa truyền hình. Như vậy tính đến hết năm 2016 đã có 13 tỉnh, thành phố hoàn thành số hóa truyền hình, đánh dấu sự thành công lớn của Đề án Số hóa truyền hình.
 
Việc ngắt sóng các kênh truyền hình analog sẽ ảnh hưởng tới những hộ đang thu xem truyền hình quảng bá (thu bằng anten), những hộ gia đình này phải chuyển đổi sang thu xem truyền hình kỹ thuật số bằng tivi số có tích hợp tính năng thu truyền hình số mặt đất DVB-T2 hoặc dùng đầu thu kỹ thuật số DVB-T2 kết nối với các tivi đời cũ để thu xem truyền hình số quảng bá.
 
Một phần việc quan trọng khi triển khai Đề án Số hóa truyền hình, đó là Nhà nước đã trợ cấp cho các hộ nghèo, cận nghèo đầu thu truyền hình kỹ thuật số DVB-T2 để thu xem truyền hình số từ nguồn tiền của Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích. Tính đến hết năm 2016, Quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích đã triển khai hỗ trợ hơn 540.000 đầu thu cho các hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn Trung ương. Giai đoạn 1 đã hỗ trợ cho 460.232 hộ gia đình đủ điều kiện nằm trong vùng ảnh hưởng của việc tắt sóng truyền hình tương tự mặt đất tại 5 thành phố trực thuộc Trung ương. Trong đó, có 16.052 hộ nghèo, cận nghèo tại Đà Nẵng và Bắc Quảng Nam; 444.180 hộ nghèo, cận nghèo tại 4 thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Cần Thơ và địa bàn của 19 tỉnh lân cận. Giai đoạn 2 tiếp tục triển khai hỗ trợ 80.248 bộ đầu thu bổ sung cho 8 tỉnh tắt sóng truyền hình analog vào ngày 30/12/2016. Bên cạnh hỗ trợ từ nguồn tiền của Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích, một số thành phố như Đà Nẵng, Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương cũng đã triển khai hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn riêng của địa phương từ nguồn ngân sách địa phương, hoặc huy động doanh nghiệp tham gia hỗ trợ.
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top