Một vài gợi ý để các em tham khảo về chủ đề cuộc thi viết thư quốc tế UPU - 44

Thứ bảy, 10/01/2015 16:53

   Chủ đề : “Hãy viết một bức thư nói về thế giới bạn muốn được lớn lên trong đó”.  

                                     (Tell us about the world you want to grow up in)
 
Nhằm giúp các em có thêm hiểu biết để viết bài dự thi đúng và hay, Báo Thiếu niên Tiền phong nêu một số gợi ý về chủ đề và kỹ thuật thể hiện bức thư. Các em là tác giả của bức thư, nên phải chủ động trong cách trình bày suy nghĩ, cảm xúc của mình và cố gắng diễn đạt vấn đề  một cách thuyết phục nhất. Vì vậy, những gợi ý sau đây chỉ là để các em tham khảo, cần hết sức tránh việc sao chép máy móc.
 
A. VỀ MẶT KỸ THUẬT:
* Bức thư được viết dưới dạng văn xuôi, càng chân thực, tình cảm càng tốt. Trong bức thư đó, em có thể trao đổi hoặc bày tỏ mong muốn của mình về mô hình thế giới tươi đẹp để em được sống, được phát triển ở trong đó.
* Là một bức thư nên đương nhiên phải có người nhận. Em có thể lựa chọn đối tượng nhận thư (là cha mẹ, anh chị em, bạn bè, hoặc các thần tượng, các lãnh tụ…), miễm sao đối tượng đó tạo được cảm xúc thật sự khi em viết thư.
* Em phải rất lưu ý trong cách hành văn, cần rõ ràng, mạch lạc và có cảm xúc. Nếu trong bức thư có nhiều hình ảnh sinh động, hoặc cách so sánh hợp lý thì càng dễ lôi cuốn, hấp dẫn.
* Em cần tránh lối viết sáo rỗng, trình bày tư liệu khô khan, hoặc hô khẩu hiệu chung chung mà không xuất phát từ cảm xúc thật.
* Không viết dài quá 800 từ, sẽ bị loại thì uổng công lắm đấy.
* Em nên đọc kỹ các bức thư đoạt giải cao trong và ngoài nước (sẽ được in trên Báo Thiếu niên Tiền phong) để học tập và rút kinh nghiệm.
 
B. VỀ MẶT NỘI DUNG :
* Chủ đề cuộc thi UPU – 44 yêu cầu các em viết một bức thư để nói về thế giới em mong muốn có để em được sống, được lớn lên trong đó. Đây là đề tài hay, độ mở lớn, nhưng muốn có một bức thư có giá trị thì các em cần phải lưu ý tìm hiểu, suy nghĩ thật kỹ trước khi viết.
1. Thế giới là gì ?
“Thế giới” là danh từ dùng để chỉ toàn bộ bề mặt của trái đất – nơi toàn thể loài người đang sinh sống, làm việc, học tập. Như vậy, có thể hiểu thế giới bao gồm toàn bộ vật chất (thành phố, núi đồi, sông biển, nhà cửa…) và kinh tế, văn hóa, đạo đức, tinh thần (phong tục tập quán của các dân tộc, trình độ văn hóa, phong cách ứng xử…). Thế giới bao gồm tất cả những gì đã, đang và sẽ có trên trái đất mà chúng ta đang sống.
2. Vì sao cần nói về thế giới em mong muốn ?
Cũng như hàng tỷ trẻ em đủ mọi dân tộc, màu da trên thế giới, em may mắn được sinh ra và sẽ lớn lên, học tập và trưởng thành trong thế giới này. Và để có thể phát triển một cách tốt và bền vững nhất, trẻ em cần có những điều kiện thuận lợi nhất về đầy đủ các mặt : kinh tế, văn hóa, môi trường, sự hòa bình và hữu nghị. Trong bài hát “Thiếu nhi thế giới liên hoan”, nhạc sĩ Lưu Hữu Phước đã viết : “Vàng, đen, trắng – nước da không chia tấm lòng. Cơn chiến chinh không ngăn chúng ta trao tình. Cùm hoặc gông không ngăn đoàn ta ước mong một ngày sáng tươi cùng nhau liên hoan thái bình…”.
Chắc chắn rằng, em nào cũng mơ ước có được một thế giới tốt đẹp để mình có thể lớn lên một cách bình yên, hạnh phúc và trưởng thành đúng hướng.
3. Thế giới em mong muốn như thế nào?
* Bắt đầu từ một thế giới nhỏ là gia đình, với ông bà, bố mẹ và anh chị em. Chắc em nào cũng mơ ước có một gia đình hạnh phúc, mọi người yêu thương và quý trọng nhau. Về kinh tế thì cũng cần có sự chuẩn bị tương đối đầy đủ, để ai cũng có cơm ăn, áo mặc, được lao động và học tập.
* Rộng hơn chút nữa, thế giới em mong muốn là những ngôi trường khang trang, sạch đẹp với các thầy cô giáo và bạn bè thân thương. Ở đó, em được học kiến thức, học làm người để sau này em có thể trở thành kỹ sư, bác sĩ, cán bộ nghiên cứu…
* Ngôi trường của em sẽ nằm trong một tỉnh, một thành phố và trong một đất nước. Nếu đó là những nơi có môi trường xanh sạch đẹp, có các công trình hạ tầng hiện đại, có nếp sống văn minh thì thật là tuyệt vời.
* Tất cả các nước sẽ gộp thành một thế giới của loài người. Một thế giới tốt đẹp phải hội đủ các yếu tố : hiện đại, văn minh, môi trường trong lành, mọi người luôn biết yêu thương – chia sẻ và giúp đỡ đồng loại, không có chiến tranh – hận thù. Trong bài hát “Em như chim câu trắng”, nhạc sĩ Trần Ngọc viết rất hay: “Em mong sao trên trái đất hoa thơm nở bốn mùa. Em mong sao trên trái đất mỗi con người, như em đây là chim trắng, chim hòa bình. Sống để yêu thương giữ đẹp trái đất xanh”.
Hiện nay, ở nhiều nơi trên thế giới, còn rất nhiều em không được đi học, phải lao động cực nhọc, thậm chí còn bị chết, bị thương vì chiến tranh. Vì vậy, con người còn phải phấn đấu rất nhiều để có một thế giới thực sự tốt đẹp. Tất nhiên để có được thế giới mơ ước đó, tất cả mọi người đều phải chung tay góp sức xây dựng. Ngay cả trẻ em, với tinh thần “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, các em cũng góp phần xây dựng thế giới tốt đẹp bằng cách chăm học, chăm làm, rèn luyện đạo đức và sức khỏe tốt, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường…
 
Chúc các em có những bức thư hay và đoạt giải.
THƯỜNG TRỰC BAN GIÁM KHẢO
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top