Hướng dẫn viết thư UPU năm 2019: Người hùng trong em là cô chú lao công

Chủ nhật, 20/01/2019 14:26

Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 48 có chủ đề: “Hãy viết một bức thư về người hùng của em” đang bước vào những ngày cuối. Các bạn học sinh có thể tham khảo thêm thông tin về bài viết mẫu - người anh hùng của em là cô chú lao công cực xúc động, gắn với việc Thủ đô những ngày chìm trong rác.

20190123-M13.jpg
Công nhân môi trường gồng mình làm việc sau những ngày Hà Nội "chìm trong rác"
 
Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 48 (năm 2019) có chủ đề: “Hãy viết một bức thư về người hùng của em” (Tiếng Anh: Write a letter about your hero) bắt đầu từ tháng 10/2018 đến 2/2019.
 
Trong thông báo của mình gửi tới các quốc gia thành viên, Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) gọi chủ đề Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 48 (năm 2019) là một “chủ đề truyền cảm hứng” (the inspirational theme).
 
Chủ đề Cuộc thi lần thứ 48 là một chủ đề mở, khơi gợi nhiều tư duy sáng tạo, nhiều suy nghĩ và cảm xúc đối với mỗi thí sinh. Trong mỗi con người, mỗi một bạn trẻ đều có sự hiện hữu, tình cảm yêu quý và ngưỡng mộ đối với một người hùng của riêng mình.
 
Cuộc thi năm nay viết về chủ đề "Hãy viết một bức thư về người hùng của em". Đây được đánh giá là chủ đề truyền cảm hứng giúp các em học sinh có thể thỏa sức sáng tạo và đưa trí tưởng tượng bay xa.
 
Hiện cuộc thi đang bước vào những ngày cuối, các bạn học sinh có thể tham khảo thêm thông tin về bài viết mẫu với chủ đề người anh hùng của em là cô chú lao công cực xúc động, gắn với sự kiện thời sự của Thủ đô những ngày vừa qua khi những quận nội thành bị “ngập trong rác”.
 
Cô, chú lao công kính mến!
 
Cháu tên là Hoa Thiên Sứ, hiện ở tại: Phố Khâm Thiên, Hà Nội. Hôm nay, cháu viết thư này cho cô, chú bởi đối với cháu cô, chú như là một người hùng - một người đáng quý, đáng trân trọng.
 
Những ngày vừa qua, vì một “sự cố” ở nơi đầu cầu tiếp nhận rác –  người dân chặn không cho xe chở rác vào bãi rác lớn nhất Thủ đô (bãi rác Nam Sơn) thì suốt 4 ngày liền phố phường Hà Nội ngập chìm trong rác. Những xe rác xếp hàng dài, những đống rác chất cao như núi… mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, ám vào quần áo những người đi đường, xộc thẳng vào nhà dân thậm chí bay lên tận những tầng nhà cao chọc trời.
 
Và, lẫn trong những đống rác ngập ngụa ấy là bóng dáng các cô chú lao công nỗ lực thu gom, xử lý hóa chất, phủ bạt hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng tới môi trường. Và cháu đã không thể cầm lòng, quyết định viết thư này gửi cho các cô chú khi mà cháu vô tình xem được trên tivi, hình ảnh một cô lao công vừa oằn mình dọn rác vừa khóc nói rằng “rác tồn nhiều quá, chúng tôi dọn không xuể”.
 
Trước đó, hằng ngày, trên đường đi học cháu vẫn thường thấy cô, chú tất bật bên chiếc xe thùng xanh xanh, cùng tiếng nhạc đặc trưng quen thuộc. Công việc nhọc nhằn, luôn tay, luôn chân làm bạn với những thùng rác thật không dễ dàng chút nào. Ấy vậy mà cô chú có thể làm việc quanh năm suốt tháng. Cháu thật kính nể cô chú, phải có một sức chịu đựng phi thường mới có thể làm công việc này cô chú nhỉ!
 
Một số người có một thói quen khá xấu đó là: bỏ chung các loại rác thải, thực thẩm thừa, xác gia súc gia cầm vào trong thùng rác. Điều đó làm mùi hôi thối của thùng rác tăng thêm bội phần. Một thùng rác nhỏ thôi mà "mùi hương" của nó đã rất khó chịu huống hồ gì cả một xe tải rác. Thế mà cô, chú lại đi theo sau xe để thu gom, thì "mùi hương" này khủng khiếp đến mức độ nào. Cháu thấy cô, chú thật dũng cảm và kiên cường vô cùng.
 
Những ngày Lễ, Tết, khi mọi người vui chơi, quây quần trong giờ phút thiêng liêng thì cô chú lại bận bịu với công việc. Những nơi tập trung càng đông người thì lượng rác thải xả ra càng nhiều, làm cho cô chú thêm vất vả, mệt nhọc. Có những hôm khuya vắng, mưa phùn cháu vẫn thấy cô chú hối hả gom cho hết những thùng rác cuối cùng. Không kể đêm đông lạnh buốt, hay trưa hè nắng gắt mùi rác thải bốc lên ngùn ngụt cô chú vẫn thản nhiên quét dọn, thu gom rác cho môi trường trong sạch.
 
Cháu thật cảm phục cô chú lắm!
 
Cháu thấy rằng công việc của cô chú thật độc hại và tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật, vì tiếp xúc với rác thải lâu ngày. Mong rằng Công ty môi trường đô thị và Nhà nước sẽ có nhiều chế độ đãi ngộ hơn nữa đối với cô, chú. Cháu sẽ tiếp sức cho cô, chú bằng những việc làm cụ thể như: Phân loại rác trước khi bỏ vào thùng, gom rác gọn gàng, nhắc nhở các bạn không vứt rác bừa bãi, khuyên mọi người bỏ rác đúng nơi quy định,...
 
Sáng sớm tinh sương được đi trên những con đường xanh - sạch - đẹp, cháu thầm biết ơn cô, chú đã không quản ngại khó khăn, gian khổ dọn dẹp sạch sẽ, làm đẹp cho phố phường, cho mọi người xung quanh được hít thở không khí trong lành. Đối với cháu cô chú như là "Bác sĩ của môi trường".
 
Kính chúc cô chú thật nhiều sức khỏe, gặp nhiều may mắn trong cuộc sống. Cô, chú nhớ hồi âm cho cháu nhé!
 
Mến thương cô chú nhiều!
 
Cháu Hoa Thiên Sứ
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top