Chương trình viễn thông công ích sẽ nêu cao vai trò và sự tham gia của địa phương

Thứ hai, 30/09/2013 12:47

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng cho biết như vậy tại buổi làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang, sáng ngày 22/5/2013, tại Kiên Giang. Thứ trưởng nói, Chương trình viễn thông công ích sẽ thực hiện theo các dự án đầu tư, phân cấp mạnh, nêu cao vai trò và sự tham gia của địa phương trong quá trình xây dựng, quản lý và triển khai các dự án cụ thể của Chương trình.

img

Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang Lâm Hoàng Sa cho biết, Kiên Giang là tỉnh có địa bàn rộng, dân số đông, địa hình phức tạp, có nông thôn, biển đảo, biên giới. Có những dịch vụ cung cấp cho người dân, nhưng do trình độ dân trí còn thấp nên người dân hầu như không sử dụng. Công tác thông tin, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh về viễn thông công ích bị ngỏ.
 
Ông Lâm Hoàng Sa nhấn mạnh, việc xây dựng tuyến cáp quang đến Phú Quốc là yêu cầu cần thiết và cần phải có, không chỉ phục vụ riêng cho lợi ích kinh tế mà còn là nhiệm vụ chính trị, an ninh, quốc phòng. Kết hợp với dự án kéo cáp điện lực và cáp quang viễn thông cùng thực hiện nhằm tiết kiệm, nâng cao hiệu quả đầu tư, kinh tế. Về mạng điện thoại cố định, mạng lưới tổ chức từ tỉnh xuống tới các cơ sở vừa có tính chất kinh doanh, lại vừa mang tính phục vụ cho đất nước. Trong chiến lược quốc phòng, mạng điện thoại cố định là yêu cầu không thể thiếu, đặc biệt trong tình trạng khẩn cấp, chiến tranh, bạo động, bạo loạn. Hệ thống Internet phát triển cáp quang cần nâng cao chất lượng và phát triển song song với điện thoại cố định.
 
Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho biết, thông qua chuyến đi khảo sát tại huyện Giồng Riềng đoàn công tác của Bộ đã thu thập được nhiều thông tin và ý kiến đóng góp, giúp Bộ hoàn thiện Chương trình viễn thông công ích, trình Thủ tướng ban hành.
 
Thứ trưởng cho rằng, cơ sở hạ tầng kỹ thuật của Kiên Giang tương đối phát triển. Đặc biệt trên đất liền, cơ sở hạ tầng băng rộng cáp quang, điểm truy nhập internet, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong trường học, bệnh viện được triển khai khá tốt. Đây là thành công đáng ghi nhận, có kết quả đó một phần nhờ kế hoạch phát triển của các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh, cũng như hỗ trợ từ Chương trình viễn thông công ích trong giai đoạn vừa qua tại Kiên Giang nói chung và tại huyện Giồng Riềng nói riêng. Ngoài cơ sở hạ tầng, mức độ phổ cập dịch vụ điện thoại nói chung đến người dân khá tốt, giúp người dân càng có điều kiện tiếp cận sử dụng dịch vụ viễn thông (di động, cố định, Internet). Mật độ sử dụng dịch vụ của Kiên Giang khá cao, cao hơn mức trung bình của cả nước.
 
Bên cạnh kết quả đã đạt được, tính bền vững, hiệu quả của Chương trình chưa cao, chất lượng dịch vụ viễn thông nói chung chưa bảo đảm. Chương trình viễn thông công ích trước đây chưa gắn sát với địa phương, công tác thông tin tuyên truyền hạn chế, công tác kiểm tra, giám sát chưa tốt.
 
Theo Thứ trưởng Lê Nam Thắng, chương trình viễn thông công ích mới sẽ gắn kết lợi ích địa phương được hưởng với nhiệm vụ triển khai, kiểm tra, giám sát chương trình. Để phát huy hiệu quả tốt, Chương trình cần tiến hành triển khai đồng bộ với các chương trình khác về điện, đường, trường, trạm, với các chương trình của ngành giáo dục, y tế.
 
Chương trình mới sẽ hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, giúp doanh nghiệp bảo đảm triển khai dịch vụ cao hơn, chất lượng tốt hơn, thời gian hoàn vốn nhanh hơn. Đồng thời, Chương trình mới thực hiện dự án đầu tư, phân cấp mạnh cho địa phương, nêu cao vai trò và sự tham gia của địa phương. Bộ đóng vai trò hướng dẫn chung. Về phía Bộ sẽ ban hành văn bản quy phạm để hướng dẫn địa phương thực hiện và triển khai chương trình.
 
Đối với Kiên Giang là tỉnh biên giới, biển đảo, liên quan đến cả chính trị, an ninh, quốc phòng. Quỹ Viễn thông công ích sẽ kết hợp các mục tiêu khác nhau, thực hiện lồng ghép với an ninh, quốc phòng, hỗ trợ kết nối giữa các đảo. Thứ trưởng cho rằng, việc triển khai hạ tầng cố định là bắt buộc, nên cần bảo đảm an toàn cho mạng lưới cố định, đặc biệt trong tình trạng khẩn cấp, chiến tranh. Hạ tầng kỹ thuật được Quỹ viễn thông công ích hỗ trợ ở đây được hiểu là hạ tầng cố định băng rộng, nhằm cung cấp đa dịch vụ trên hạ tầng này. Khi triển khai chương trình viễn thông công ích cần tránh làm méo mó thị trường, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp. Tránh sử dụng nguồn lực do hỗ trợ từ Quỹ viễn thông công ích vào cạnh tranh giữa các doanh nghiệp. Có cơ chế bóc tách rõ công ích với kinh doanh./.
 
Ngô Việt Hùng
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top