Thanh Hóa: Ứng dụng đồng bộ tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất lúa

Thứ năm, 29/09/2016 09:14

Vụ Mùa 2016, Trạm Khuyến nông Tĩnh Gia (Thanh Hóa) đã thực hiện mô hình khuyến nông “Ứng dụng đồng bộ tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất và thâm canh lúa đạt năng suất, chất lượng hiệu quả cao” tại xã Các Sơn, huyện Tĩnh Gia với diện tích 20 ha, 80 hộ tham gia.

20160929-b3.jpg
Các đại biểu tham quan mô hình "Ứng dụng đồng bộ tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất và thâm canh lúa đạt năng suất, chất lượng hiệu quả cao” tại xã Các Sơn, huyện Tĩnh Gia
 
Khi tham gia mô hình, các hộ dân hưởng lợi trực tiếp được cấp đầy đủ giống, 30% phân bón và tập huấn kỹ thuật. Đến nay, sau 5 tháng triển khai mô hình đã được tổng kết, nghiệm thu và đánh giá là mô hình phù hợp với điều kiện địa hình, đất đai, khí hậu của địa phương. Đặc biệt, mô hình đã giảm được 50-60% lượng giống; giảm lượng phân bón vô cơ, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, giảm lượng nước tưới, tăng khả năng chống chịu, tăng hiệu ứng hấp thụ ánh sáng, tăng năng suất từ 15,5%.
 
Trong điều kiện tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng tăng, hiệu ứng nhà kính đang ảnh hưởng mạnh đến đời sống con người, các tác nhân bất lợi từ môi trường ngày càng có tác động xấu, sự biến đổi bất thường của điều kiện thời tiết khí hậu cũng là mối lo chung. Do đó, việc đưa vào trong sản xuất nông nghiệp những phương pháp canh tác bền vững là một trong những biện pháp giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, hạn chế hiệu ứng nhà kính, bảo vệ hệ sinh thái đồng ruộng hướng tới nền nông nghiệp an toàn, bền vững.
 
Tại buổi hội thảo tổng kết mô hình, ông Lê Văn Phú (thôn Châu Thành) phấn khởi cho biết: “Trước khi tham gia mô hình, chúng tôi lo không thực hiện được do tập quán canh tác của người nông dân, nhưng được cán bộ khuyến nông nhiệt tình chỉ đạo, hướng dẫn chúng tôi đã làm theo và đến nay chúng tôi vô cùng vui mừng, phấn khởi bởi khi thực hiện mô hình theo hướng dẫn, lượng giống gieo cấy cho 1 sào đã giảm đến 50%, bón phân đúng thời điểm, đúng lượng nên giảm đáng kể lượng phân bón, đặc biệt là vụ Mùa này chỉ sử dụng thuốc BVTV có 1 lần vào đúng thời kỳ sâu bệnh rộ nhất nên tiền mua thuốc BVTV cũng đỡ tốn hơn rất nhiều so với trước đây, mà năng suất lại tăng hơn cách gieo cấy theo truyền thống gần 40kg/sào”.
 
Từ kết quả mô hình ứng dụng đồng bộ các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất lúa tại Tĩnh Gia cho thấy đây là mô hình dễ làm, dễ áp dụng, phù hợp với các hộ dân sản xuất thâm canh lúa, đặc biệt chi phí đầu tư thấp mà hiệu quả kinh tế cao đã đem lại cho người nông dân niềm vui, sự tin tưởng trong việc tiếp thu và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới.
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top