Trồng nấm công nghệ Nhật Bản

Thứ năm, 27/07/2017 12:54

Cty TNHH Xuất nhập khẩu Kinoko Thanh Cao là một trong những đơn vị áp dụng công nghệ của Nhật Bản sản xuất nấm thành công.

20170806-n5.jpg

Phòng lạnh sản xuất nấm của Kinoko

Tiếp chúng tôi tại trang trại của Cty ở huyện Mỹ Đức, Hà Nội, bà Dương Thị Thu Huệ, Giám đốc Cty TNHH XNK Kinoko Thanh Cao chia sẻ: "Tôi đã đi nhiều nơi tìm hiểu nghề trồng nấm, cuối cùng đúc kết lại cách trồng đa phần đều giống nhau, cái khác nhau chỉ là con người và nguyên liệu. Nước ta thường trồng nấm theo phương thức truyền thống bằng mùn cưa, cộng một chút cám (khoảng 15 - 20%). Trồng trong túi ni lông từ khâu trộn nguyên liệu bằng tay hoặc máy móc thô sơ dẫn đến không được đều về độ ẩm, dinh dưỡng. Vì vậy, số lượng làm ra nấm thành phẩm cũng không được nhiều, thời gian làm bị kéo dài, nguyên liệu dễ mốc".

Xuất phát từ thực tế đó, bà Huệ nhận thấy, muốn thành công bền vững từ nghề trồng nấm phải tạo ra được sự khác biệt. Sau thời gian tìm hiểu và được các cán bộ của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nấm (Viện Di truyền Nông nghiệp) tư vấn hỗ trợ, bà quyết định sản xuất nấm theo mô hình công nghệ Nhật Bản.

Theo đó, nấm được trồng trong nhà lạnh, được quản lý bằng nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng rất chặt chẽ về mặt kỹ thuật. Công nghệ, kỹ thuật sản xuất nấm của Nhật Bản nguyên liệu chỉ có 35% chất thô, 65% còn lại là các loại cám dinh dưỡng. Như vậy nấm công nghệ cao hoàn toàn khác biệt các loại nấm truyền thống. Sản phẩm luôn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, hàm lượng dinh dưỡng cao.

Nấm Kinoko Thanh Cao được sản xuất với 3 quy trình quan trọng: Khâu trộn nguyên liệu và hấp nguyên liệu được làm trong cùng một khu. Sau khi trộn và hấp nguyên liệu sẽ đưa vào phòng cấy giống bằng dung dịch với công suất là 5.000 lọ/giờ. Sau đó nấm được đưa vào phòng ươm, thời gian ươm tùy thuộc vào từng loại nấm khác nhau.

Chu trình sản xuất là 42 ngày, chỉ cần từ 5 đến 10 công nhân. Chỉ tính riêng máy trộn nguyên liệu đã thay thế 10 công nhân. Chỉ đến khi thu hoạch, mới cần khoảng 10 đến 15 công nhân. Quá trình đóng gói và thu hoạch theo công nghệ Nhật Bản với công suất 300 - 400 kg/giờ.

Được biết, nhà máy nấm của Kinoko có tổng diện tích 3ha, diện tích nuôi trồng nấm 3.000m2, tổng số vốn đầu tư ban đầu là 3 triệu USD. Hiện nhà máy đã sản xuất khoảng 700kg nấm/ngày với giá bán trong siêu thị khoảng 100.000 đồng/kg. Dự kiến, cuối năm 2017 nhà máy sẽ sản xuất được khoảng 3 tấn nấm/ngày phục vụ người tiêu dùng Thủ đô.

Như Quỳnh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top