Một số bệnh gặp phải khi nuôi bò

Thứ tư, 27/03/2013 15:49

Giải đáp các câu hỏi về cách khắc phục tình trạng bò bị lòi dom; bò bị ho khi đang mang thai.

img

Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng bò bị lòi dom
Hỏi: Bò sắp đến ngày đẻ thì bị lòi dom, xin hỏi nguyên nhân và cách khắc phục. (Khán giả Cao Xuân Nghĩa – Hoằng Hóa, Thanh Hóa)
Trả lời: Thạc sỹ Tăng Xuân Lưu – Trung tâm nghiên cứu Bò và Đồng Cỏ Ba Vì tư vấn cách khắc phục bò bị lòi dom như sau:
- Dùng một ít phèn chua phi lên, sau đó cho một ít nước đun lên cùng với lá chè xanh. Sau đó dùng giẻ sạch nhúng vào nước này chườm vào âm hộ của bò cho đến lúc âm hộ co vào là được.
- Hoặc có thể áp dụng theo phương pháp dân gian: lấy đầu con ba ba đốt thành tro và lấy tro này bôi lên âm hộ của bò thì âm hộ sẽ tự co vào.
- Có thể dùng tiêm thuốc NOVACAIN 5% vào xung quanh âm hộ với liều 5ml/lần/ngày, tiêm ngày 1 lần và tiêm từ 2-3 ngày.
- Trong trường hợp nặng thì cần phải gọi Bác sĩ thú y, tiêm thuốc NOVACAIN 5% với liều 3ml/ngày/lần sau phong bế vào khấu đuôi, 1 ngày/lần, liên tục từ 2-3 ngày.

img

Điều trị cho bò bị ho khi đang mang thai
Hỏi: Bò đang mang thai còn khoảng hai tháng nữa thì đẻ nhưng bò lại bị ho từ khi mang thai đến giờ và càng ngày càng bị ho nặng hơn, bò thì vẫn ăn uống khỏe mạnh. Tôi mong muốn được các chuyên gia tư vấn giúp cho tôi nguyên nhân và cách khắc phục. (Nguyễn Thị Vui - Ngăm Mạc, Gia Bình, Bắc Ninh)
Trả lời: Thạc sĩ Tăng Xuân Lưu, Trung tâm nghiên cứu bò và đồng cỏ Ba Vì đã trả lời như sau:Theo chị mô tả thì rất có thể bò đã mắc bệnh giun phổi kết hợp với bệnh sán lá gan. Cách điều trị như sau: Cần tẩy sán lá gan cho bò bằng các loại thuốc: TOZANF hoặc DEPTINB. Sau 5-7 ngày, tiêm tiếp cho bò bằng loại thuốc: IVOMEXTIN hoặc HANMEXTIN. Cả hai loại thuốc trên liều lượng dùng theo chỉ dẫn của nhà sản xuất, hai loại thuốc này ít ảnh hưởng đến thai. Vì vậy, chị Vui nên tiêm cho bò trước khi bò đẻ.Bên cạnh đó, chị phải chăm sóc tốt để bò đẻ ra bê con khỏe mạnh và mẹ khỏe nhiều sữa để nuôi con.

Thái Hưng
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top