Bắc Ninh: Sản xuất vụ đông theo nhóm hộ, cách làm mới ở Bình Dương

Thứ hai, 03/11/2014 15:33

Vụ đông năm 2014, Hợp tác xã (HTX) Phương Độ, xã Bình Dương là địa phương duy nhất của huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh thực hiện thành công mô hình sản xuất vụ đông theo nhóm hộ. Đây là cách làm mới, nhằm từng bước thu hút các hộ, nhóm hộ tích cực tham gia sản xuất vụ đông trong những năm tiếp theo.

img

Trước thực trạng của địa phương “người có ruộng thì không muốn làm, người muốn làm vụ đông thì không có ruộng” - vấn đề tồn tại từ nhiều năm, Chi ủy, Ban quản lý HTX Phương Độ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương hỗ trợ sản xuất theo Quyết định số 318 của UBND tỉnh, của huyện và xã. Đồng thời vận động các hộ dân không có nhân lực làm vụ đông cho các hộ có nhu cầu mượn đất để sản xuất vụ đông theo vùng.

Ông Nguyễn Duy Sáng, chủ nhiệm HTX cho biết: “Đây là cách làm mới nhằm thu hút những người có tư duy chiến lược về phát triển cây màu của địa phương, lúc đầu cũng nhiều người hộ dân không đồng ý cho mượn đất vì họ cho rằng sẽ hại ruộng, xong do kiên trì vận động, thuyết phục nên đã thành công”.

Đến nay, thôn Phương Độ đã thành lập được 1 nhóm hộ đầu tiên với 4 hộ tham gia gieo trồng 20 mẫu ngô thành vùng tập trung với các giống ngô hàng hóa chất lượng cao, thị trường tiêu thụ rộng, ổn định như: ngô siêu ngọt Sugar 75 với diện tích 6 mẫu đã được Phòng Nông nghiệp&PTNT huyện Gia Bình liên hệ ký hợp đồng với Công ty Xuất nhập khẩu rau quả Hải Dương bao tiêu sản phẩm với giá 3.500 đồng/kg bắp tươi, còn lại là ngô nếp HN88. Một điều được các ngành trong khối nông nghiệp của huyện Gia Bình đánh giá cao là: trong nhóm hộ này có sự tham gia của đồng chí Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, Chủ nhiệm HTX, với mong muốn sẽ tạo ra hiệu ứng tích cực để các hộ liên kết mở rộng diện tích cây màu vụ đông trong những năm tiếp theo.

Thực tế sản xuất vụ đông trong những năm qua ở HTX Phương Độ nói riêng và các địa phương của huyện Gia Bình nói chung vẫn mang tính phong trào, sản xuất nhỏ lẻ manh mún, hiệu quả kinh tế không cao, do đó làm cho người dân không tha thiết với cây vụ đông mà đi tìm kiếm việc làm khác, trong khi đất đai thì bỏ không. Việc hình thành nhóm hộ trong liên kết sản xuất vụ đông ở thôn Phương Độ không những thuận lợi cho thực hiện cơ giới hóa, từng bước làm thay đổi tuy duy, tập quán của người nông dân, mà còn tạo sự liên kết giữa nhà nông, nhà khoa học, nhà nước nhà doanh nghiệp trong việc tổ chức sản xuất theo hướng đột phá, bền vững đảm bảo an toàn cho đầu ra của sản phẩm, theo hướng có lợi cho người sản xuất. Ông Bùi Thế Sẫm, Trưởng phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Gia Bình cho biết: “Đây là phương pháp tổ chức sản xuất hay, nếu các địa phương trong huyện đều có sự vào cuộc của cấp ủy chi bộ thì sản xuất vụ đông ở Gia Bình không chỉ trở thành cứu cánh cho người dân mà còn góp phần tích cực đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới”.

Là địa phương thuần nông, để sản xuất vụ đông trở thành vụ có thu nhập chính trong năm người dân Gia Bình rất cần một “cú hích” trong tổ chức sản xuất, bao tiêu sản phẩm, tránh tình trạng phát động theo phong trào, hiệu quả sản xuất thấp.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top