Cần duy trì, mở rộng mô hình cấp thẻ học nghề nông nghiệp

Thứ tư, 27/03/2013 09:43

Ngày 19/3/2012, tại Bến Tre, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức hội nghị tổng kết mô hình thí điểm học nghề theo hình thức cấp thẻ.

img
Ảnh minh họa

Sau 2 năm tổ chức thí điểm tại Thanh Hóa và Bến Tre, đã có 8.935 người học nghề nông nghiệp theo hình thức thẻ. Trong đó, thẻ màu đỏ (diện gia đình chính sách nghèo) là 3.506 thẻ, chiếm 39,3%; thẻ màu xanh (gia đình nghèo và cận nghèo) có 416 thẻ, chiếm 4,7%; thẻ màu vàng (gia đình nông thôn bình thường)  có 5.013 thẻ, chiếm 56,1%.
 
Theo nhận định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các ngành nghề đào tạo đều gắn với đặc trưng sản xuất nông nghiệp của địa phương và trên 80% lao động được đào tạo của cả hai địa phương đều có việc làm sau khi hoàn thành khóa học. Tại Bến Tre, các ngành nghề như kĩ thuật trồng, chăm sóc dừa, cacao, các loại cây ăn trái, chăn nuôi gia súc, gia cầm, thuyền trưởng tàu cá hạng nhỏ…đã thu hút rất đông người tham gia.

Tuy nhiên, các đại biểu đều thống nhất chương trình còn nhiều điểm vướng về thủ tục cần được giải quyết để hiệu quả hơn ví dụ như thủ tục xin cấp thẻ học nghề vừa qua còn quá rườm rà. Các đại biểu cũng kiến nghị đây là hình thức tốt, cần duy trì, mở rộng mô hình trong thời gian tới và nên gắn kết hơn với chương trình xây dựng nông thôn mới.
 
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết sẽ kiến nghị Chính phủ giao cho Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,̀ Bộ Tài chính hoàn thiện hệ thống văn bản hướng dẫn liên quan tới việc đào tạo nghề theo hình thức cấp thẻ để tiến hành nhân rộng. Đồng thời tăng cường tuyên truyền về công tác này, gắn việc đào tạo nghề với công tác quy hoạch, phát triển nông nghiệp địa phương và chương trình xây dựng nông thôn mới.
 

Thúy Hòa
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top