Tình hình triển khai Dự án "Phát triển Internet cho cộng đồng nông thôn”

Thứ tư, 22/02/2012 09:49

Chiều ngày 21/02/2012, tại trụ sở Bộ TT&TT, 18 Nguyễn Du – Hà Nội, đại diện Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã báo cáo với Thứ trưởng Trần Đức Lai về tình hình triển khai hợp phần hạ tầng truyền dẫn băng rộng trong Dự án Phát triển Internet cho cộng đồng nông thôn (gọi tắt là Dự án IFC) tại tỉnh Hòa Bình. Tham dự buổi làm việc còn có đại diện lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ.

img
Nguồn ảnh Internet

Phát triển Internet cho cộng đồng nông thôn là một trong những nội dung quan trọng trong quá trình thực hiện Đề án “Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT” với mục tiêu là sẽ phổ cập băng rộng đến 80% dân số vào năm 2015. Nhưng theo số liệu thống kê, hiện nay người dùng Internet của Việt Nam có hơn 30 triệu người trên tổng số gần 90 triệu dân, tương đương với việc 2/3 người dân Việt Nam chưa được tiếp cận được với Internet, trong đó số lượng người sử dụng Internet giữa nông thôn và thành thị vẫn còn khoảng cách tương đối xa. Vì vậy, năm 2010 Bộ TT&TT đã giao cho VNPT làm dự án thí điểm triển khai Internet về nông thôn mới (Dự án Phát triển Internet về nông thôn mới được ký hiệp định vay với ODA năm 2007 và được duyệt năm 2008 cho tới năm 2012, dự án đã triển khai được 04 năm)

Theo đại diện của VNPT, mục tiêu ban đầu của Dự án IFC thì VNPT sẽ triển khai hạ tầng mạng kết nối cáp quang đến 203 điểm ở các xã thuộc tỉnh Hòa Bình. Tuy nhiên, hiện nay, việc triển khai đang gặp nhiều khó khăn vì có nhiều điểm phải kéo cáp quang tới hàng km, có những điểm phải trồng cột mới,... dẫn tới chi phí đầu tư lớn, khó hoàn được vốn của dự án (dự kiến tổng đầu tư ban đầu là 60 tỷ đồng). Ngoài ra, trong tháng 5/2011 VNPT đã xây dựng dự án đầu tư phần hạ tầng trình Bộ phê duyệt. Tháng 7/2011, Bộ cũng đã có văn bản góp ý để VNPT hoàn thiện dự án trình Bộ phê duyệt. Vì vậy, VNPT cũng đề nghị với Bộ cần có các cơ chế phù hợp để VNPT thực hiện được các nội dung hợp phần của Dự án.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Đức Lai yêu cầu VNPT nỗ lực tham gia triển khai hợp phần của IFC bởi đây là một nhiệm vụ mang tính chính trị. VNPT cần sớm có văn bản chính thức kiến nghị với Bộ TT&TT về những khó khăn đang gặp phải để các cơ quan chức năng tìm hướng khắc phục nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.
 

Thu Hương
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top