Đưa đặc sản miền Nam lên sàn thương mại điện tử giữa bối cảnh giãn cách xã hội

Thứ bảy, 16/10/2021 18:04

Dịch bệnh tại các tỉnh miền Nam đang ảnh hưởng không chỉ tới cuộc sống của người dân mà còn cả công việc sản xuất nông nghiệp và kinh doanh nông sản. Hai doanh nghiệp bưu chính Vietnam Post và Viettel Post đã lập tức vào cuộc để cùng các nhà vườn miền Nam tìm đầu ra tiêu thụ bền vững cho nông sản.

202188-u1.jpg 

Giữa bối cảnh 19 tỉnh, thành miền Nam thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nông sản đã vào mùa vụ của bà con nông dân không thể đợi hết giãn cách xã hội mà cần phải tìm được đầu ra ngay trong mùa dịch. Dưới sự chỉ đạo của Bộ TT&TT cùng Bộ Công Thương, Vietnam Post và Viettel Post đã ngay lập tức triển khai kế hoạch cụ thể tại từng địa phương để đưa nông sản lên sàn TMĐT. Tuy nhiên, việc hướng dẫn cho người dân về phương pháp kinh doanh mới là một thách thức không hề nhỏ đối với cả hai doanh nghiệp bưu chính.

 Hướng dẫn và đào tạo bà con lên chợ điện tử qua các kênh trực tuyến

Tại các địa bàn đang thực hiện phong tỏa, mọi hoạt động đi lại đều bị hạn chế, nhân viên bưu chính đã tổ chức đào tạo, hướng dẫn cho các hộ sản xuất nông nghiệp về việc đưa sản phẩm lên sàn TMĐT thông qua các kênh như Zalo, Zoom, Facebook Livestream, v...v... 

Ông Trần Trung Kiên, Giám đốc sàn TMĐT Vỏ Sò chia sẻ: “Bước đầu khó khăn nhất là hướng dẫn bà con thao tác trên thiết bị thông minh và các ứng dụng. Mọi người đều có điện thoại thông minh, nhưng để người nông dân các tỉnh dùng thành thạo như giới trẻ thì cũng phải mất một thời gian. Đội ngũ nhân viên đào tạo của Vỏ Sò dù ở xa nhưng vẫn luôn cố gắng hỗ trợ, giải đáp thắc mắc của bà con, giúp mọi người làm quen với thiết bị thông minh nhanh nhất có thể.”

Nhờ việc chuẩn bị các tài liệu chi tiết, trực quan, cả hai doanh nghiệp bưu chính đều đã có thể tiếp cận với người nông dân miền Nam trong khu vực giãn cách xã hội thông qua kênh trực tuyến, đảm bảo quy định phòng chống dịch. Từ giờ tới cuối năm 2021, Vietnam Post và Viettel Post dự kiến sẽ đưa 2 triệu hộ nông dân miền Nam lên hai sàn TMĐT là Postmart.vn và Vỏ Sò.

Thay đổi luồng logistics nhưng vẫn đảm bảo hành trình tối ưu cho nông sản

Không chỉ chú trọng công tác đưa sản phẩm nông sản lên sàn TMĐT, cả hai doanh nghiệp bưu chính còn đầu tư vào quy trình vận tải, đặc biệt trong tình trạng các tỉnh thành miền Nam đều giãn cách xã hội, các tuyến đường lưu thông cả nội tỉnh lẫn liên tỉnh đều được thắt chặt để phục vụ cho việc kiểm soát dịch bệnh. 

231166828-974386093384632-4150222499814847588-n.jpg

Đại diện Vietnam Post cho biết: “So với các chương trình hỗ trợ tiêu thụ nông sản tại Hải Dương và Bắc Giang trước đây, chương trình hỗ trợ 19 tỉnh thành phía Nam lần này có khác biệt về cách thức triển khai cũng như có thêm phần bình ổn giá bán. Mục tiêu của Bưu điện Việt Nam là phối hợp cùng 63 đơn vị Bưu điện tỉnh để giúp người dân lưu thông hàng hóa, tăng sản lượng tiêu thụ qua các kênh bán hàng truyền thống, online, thương mại điện tử, mà vẫn giữ giá bình ổn.”

Theo đó, tại các địa phương siết chặt chỉ thị phòng chống dịch mà nông sản không thể vận chuyển đi xa trong thời gian dài, hai doanh nghiệp bưu chính sẽ thúc đẩy tiêu thụ tại chính địa phương với mức giá bình ổn. Một số tỉnh thành khác có thể thông luồng vận chuyển dễ dàng và đặc thù nông sản dễ bảo quản, Vietnam Post và Viettel Post sẽ lên phương án để đưa đi tiêu thụ ở nhiều nơi, không bỏ qua việc quảng bá rộng rãi trên cả hai sàn TMĐT để có thể tiếp cận tới đông đảo khách hàng tiềm năng trên toàn quốc.

Công tác chống dịch vẫn được ưu tiên hàng đầu

Bên cạnh mục tiêu hỗ trợ tiêu thụ nông sản, cả hai “ông lớn” ngành bưu chính đều cam kết thực hiện nghiêm các quy tắc phòng chống dịch bệnh trong hoạt động hỗ trợ bà con nông dân. Việc chuyển sang hình thức đào tạo, hướng dẫn trực tuyến cho các hộ sản xuất nông nghiệp là một trong những thay đổi nhằm phù hợp với tình hình xã hội hiện tại.

Ngoài ra, các xe chở nông sản hoạt động liên tỉnh đều được khử khuẩn trước và sau mỗi hành trình, có đầy đủ giấy tờ xác minh để được hoạt động trên luồng vận tải. Đội ngũ tài xế được xét nghiệm nhanh Covid trước khi làm việc, luôn mặc đồ bảo hộ và tuân thủ nguyên tắc “5K” để bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng.  

PV
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top