POSTMART giúp nông dân nâng cao giá trị nông sản nhờ công nghệ

Thứ ba, 02/11/2021 14:59

Thương mại điện đối với các sản phẩm nông nghiệp đang có sức hút mạnh mẽ và trở thành hướng đi mới giúp nông sản Việt nâng tầm giá trị. Là một đơn vị tham gia sâu rộng vào Đề án Chuyển đổi số quốc gia và Đề án Xây dựng nông thôn mới, từ cuối năm 2018, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã đưa vào vận hành sàn thương mại điện tử Postmart như một kênh quảng bá và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp Việt đến các thị trường trong nước và quốc tế.

2021112-U10.jpg

Góp phần chuyển đổi số khu vực nông thôn

Tận dụng những thế mạnh về mạng lưới vươn sâu tới tận các xã, phường, thôn, bản, ngay từ khi mới khai trương, sàn Postmart đã được định hướng tập trung các mặt hàng nông sản, đặc sản vùng miền, trong đó sản phẩm trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là một trong những danh mục trọng tâm phát triển.

Postmart tiếp tục được phát triển thành sàn giao dịch quy mô quốc gia, là kênh phân phối chính thức các sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng. Tính đến thời điểm tháng 4/2021, tổng số lượng các nhà cung cấp tham gia giao dịch trên sàn đã lên tới con số gần 1500 nhà cung cấp, trong đó số lượng nhà cung cấp OCOP chiếm đến 30% trên tổng số, tương đương hơn 10.000 sản phẩm OCOP đã được đưa lên sàn để tiếp cận với khách hàng. Mức độ tiêu thụ sản phẩm đặc sản nói chung và sản phẩm OCOP nói riêng đang chiếm tỉ trọng rất lớn trong tổng lượng giao dịch của sàn.

Cùng với Cục Tin học hóa - Bộ Thông tin và Truyền thông, các doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin, Postmart của Vietnam Post đang tham gia tích cực trong việc triển khai thí điểm chuyển đổi số tại một số xã như Vi Hương (Bạch Thông, Bắc Kạn), Yên Hòa (Yên Mô, Hòa Bình). Kết quả, đã có hơn 1.000 sản phẩm nông nghiệp được các hợp tác xã bán thành công qua mạng xã hội và sản thương mại điện tử Postmart.

Gần đây nhất, đoàn công tác của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cùng Bưu điện tỉnh Hải Dương đã trực tiếp đến tận vườn của người dân địa phương để khảo sát nguồn cung ứng nông sản, đánh giá chất lượng và triển khai hướng dẫn người dân cách tạo gian hàng, chụp ảnh, viết thông tin mô tả và đưa sản phẩm lên sàn Postmart nhằm tạo thêm kênh hỗ trợ tiêu thụ nông sản bị ùn ứ tại địa phương trong mùa dịch. Thông qua sàn Postmart, hơn 3000 đơn hàng được đặt tương đương hàng chục tấn nông sản được tiêu thụ.

Dần tạo thói quen bán hàng online cho bà con nông dân

Bên cạnh việc phát triển và đẩy mạnh sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng trong nước, Sàn TMĐT Postmart cũng đã và đang chuẩn bị tạo bước tiến mới cho bà con nông dân bằng cách mở “cánh cửa” xuất khẩu ra thế giới – vốn dĩ là một yếu tố hạn chế từ trước tới giờ đối với bà con nông dân. Bởi vậy, việc định hướng, tạo thói quen bán hàng qua sàn TMĐT cho bà con nông dân được xem là chìa khóa quan trọng.

Một trong những khó khăn trong quá trình đưa nông sản lên sàn TMĐT là phần lớn bà con nông dân tập trung sản xuất, chưa quen với việc sử dụng công nghệ cũng như chưa từng tiếp xúc với bán hàng online nên còn nhiều bỡ ngỡ khi thực hiện các thao tác và xử lý đơn hàng trên sàn qua ứng dụng điện thoại. Để tháo gỡ khó khăn này, VietnamPost bố trí các nhân viên bưu cục, điểm bưu điện văn hóa xã hỗ trợ hướng dẫn tận nơi cho người dân, tuy nhiên, vẫn cần thời gian để người dân làm quen. Việc hướng dẫn cho bà con nông dân sẽ không chỉ giới hạn trong thời gian ngắn, mà sẽ tiếp tục được mở rộng thành các buổi đào tạo cho cả đối tượng là lực lược bán hàng của Bưu điện tỉnh, một số cơ quan, tổ chức phối hợp và các hộ kinh doanh đặc thù. 

Bên cạnh đó, từ đầu năm 2021, Vietnam Post cũng tập trung đầu tư nâng cấp các công cụ hỗ trợ trên sàn, bao gồm cả công cụ hỗ trợ bán hàng, nhằm giúp chủ hộ kinh doanh, nhà cung cấp và bà con nông dân có phương thức kinh doanh dễ dàng nhất để phát triển và gia tăng sản lượng hàng hóa, tiêu thụ, nâng cao doanh thu và lợi nhuận.

Sàn TMĐT Postmart không chỉ đóng vai trò là một công cụ tiêu thụ hàng hóa, mà còn là một cầu nối vững chắc đưa bà con nông dân đến gần hơn với người tiêu dùng cả nước, tạo dựng được uy tín và thương hiệu cho các sản phẩm trong nước, là tiền đề để nông sản, đặc sản Việt tiếp cận được với thị trường quốc tế, mở rộng “cửa” xuất khẩu.

DM
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top