Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ ba, ngày 28/06/2022

THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG VỚI NÔNG THÔN

“Trong nguy có cơ”, từ câu chuyện tiêu thụ nông sản tại Đồng Tháp

04/11/2021 07:13 SA Xem cỡ chữ
(Mic.gov.vn) - 

Khi dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp, đứng trước nguy cơ hàng ngàn tấn nông sản tại Đồng Tháp tắc nghẽn đầu ra trong khi thị trường tiêu thụ lớn nhất miền Nam là TP.HCM thiếu nguồn cung thực phẩm, hai doanh nghiệp Vietnam Post và Viettel Post đã nhanh chóng vào cuộc để thay đổi cục diện. 

 

 


2021114-u1.jpg

Tháng 7/2021, 19 tỉnh miền Nam bước vào giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến cho việc giao thương giữa các tỉnh gặp khó khăn, việc vận chuyển, tiêu thụ hàng hóa vì thế cũng bị tác động không nhỏ. Điều này đặc biệt ảnh hưởng tới nền sản xuất nông nghiệp của Đồng Tháp bởi mùa vụ thu hoạch nông sản đã tới, nhưng sản phẩm không tìm thấy đầu ra, chỉ có thể tiêu thụ chậm tại địa phương. Tình cảnh này khiến người nông dân  “đứng ngồi không yên”.

Cùng lúc đó, mọi hoạt động tại TP.HCM tạm thời ngưng trệ do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Việc đóng cửa tạm thời chợ đầu mối nhằm giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch khiến người dân lúng túng trong việc mua sắm nhu yếu phẩm. Trước bối cảnh nguồn cung khan hiếm cùng với giá một số loại hàng hoá bị đẩy cao hơn so với giai đoạn trước dịch khiến một phần không nhỏ những người đang sinh sống tại TP.HCM khó tiếp cận với nguồn thực phẩm tươi ngon, chất lượng.

Giải quyết bài toán cung và cầu giữa hai địa phương trên; đồng thời, nhằm duy trì hoạt động sản xuất, tiêu thụ nông sản tại các tỉnh, thành phía Nam, hai doanh nghiệp bưu chính là Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) và Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) đã ngay lập tức tiến hành kết nối luồng vận chuyển nông sản giữa các địa phương trên.

 Cụ thể, hai doanh nghiệp đã tập trung triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản từ tiêu thụ nội tỉnh đến ngoại tỉnh, từ tiêu thụ offline (trực tiếp tại các điểm bưu cục) đến tiêu thụ online (qua sàn thương mại điện tử Postmart.vn và Vỏ Sò) với các gian hàng “đi chợ hộ”, “đi chợ online”.

 202111-u2.jpg

Ông Phạm Văn Lực, Giám đốc Viettel Post Đồng Tháp cho biết: “Dịch vụ đi chợ hộ của Viettel Post Đồng Tháp hướng tới hai mục tiêu. Một là thực hiện nhiệm vụ lớn của Tổng Công ty về đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân tại chính địa phương cũng như tại TP.HCM. Hai là góp phần vào công tác phòng chống dịch chung của quốc gia, bà con nông dân cứ an tâm ở nhà sản xuất, việc tiêu thụ nông sản đã có Viettel Post lo. Thời gian qua, dịch vụ này đã thể hiện tính thiết thực khi được các cơ quan ban ngành tỉnh Đồng Tháp quan tâm và hỗ trợ, được đông đảo người dân ủng hộ.”

 Trong giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội, Vietnam Post và Viettel Post đã huy động mọi nguồn lực và phương tiện, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để linh hoạt hỗ trợ nông dân tiêu thụ nhiều loại nông sản đang vào chính vụ thu hoạch như: nhãn xuồng cơm vàng, các loại xoài, dưa hấu, ổi, mít, khoai môn, khoai lang…

 Tính đến nay, hai đơn vị đã tiêu thụ được gần 400 tấn nông sản tại Đồng Tháp, trong đó chủ yếu nhãn xuồng cơm vàng, các loại xoài, dưa hấu, ổi, mít, khoai môn, khoai lang…. Kết quả này cho thấy, vấn đề cung cầu nông sản thị trường miền Nam đã được kết nối đến đúng chỗ. Điều này vừa giúp bà con nông dân bớt nỗi lo tắc nghẽn đầu ra, vừa đảm bảo hàng hóa thiết yếu cung ứng tại các tỉnh thành đang trong giai đoạn chống dịch.

 Hoạt động tiêu thụ nông sản tại Đồng Tháp đã mang lại hiệu quả rõ rệt, vừa nâng cao nhận thức của người bán về việc tham gia sàn TMĐT, vừa giúp người tiêu dùng mua được sản phẩm chất lượng, giá cả hợp lý với phương thức mua thuận tiện hoàn toàn trên nền tảng số. Hiệu quả của chương trình được thể hiện qua việc người dân rất tích cực tham gia sàn Thương mại điện tử. Bà con tham dự các hội nghị tập huấn do 2 sàn TMĐT Postmart và Voso đào tạo, tổ chức, hứng khởi và đặt nhiều câu hỏi về cách thức bán hàng, quảng bá sản phẩm như thế nào để bán được nhiều đơn. Tính đến nay, đã có hơn 320 hộ sản xuất nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp đăng bán sản phẩm thành công trên hai sàn TMĐT Postmart.vn và Vỏ Sò.

 Ông Nguyễn Trung Dân, Giám đốc Bưu điện tỉnh Đồng Tháp chia sẻ: “Phát huy vai trò của doanh nghiệp Bưu chính Quốc gia với mạng lưới phủ rộng đến từng thôn, xã cùng với thế mạnh về hệ thống logistics và công nghệ số, Bưu điện tỉnh đã đẩy mạnh hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp tại Đồng Tháp  tiêu thụ các loại nông sản chất lượng cao trên hệ sinh thái sàn Thương mại điện tử Postmart.vn. Qua đó giúp không ít hộ sản xuất nông nghiệp ổn định cuộc sống, phát triển sản xuất.

Hiện Bưu điện tỉnh đang linh hoạt triển khai nhiều giải pháp đồng bộ tiếp tục hỗ trợ nông dân của tỉnh mở gian hàng số trên sàn Thương mại điện tử Postmart.vn. Qua đó, khách hàng dù ở đâu cũng nhanh chóng được thưởng thức các loại đặc sản của Đồng Tháp tươi ngon với giá cả hợp lý mà vẫn đảm bảo các công tác phòng chống dịch”. Không những thế, với chuỗi các điểm phục vụ dịch vụ bưu điện được linh hoạt tăng số mặt hàng tại các “bách hoá Bưu điện” đã thực hiện mục tiêu kép vừa hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản, vừa đưa rau củ, thịt, trứng đến người tiêu dùng trong điều kiện giãn cách.

Có thể nói, bên cạnh những tác động tiêu cực của đại dịch thì Covid-19 thực sự là “Cú huých trăm năm” cho chuyển đổi số trong mọi mặt cuộc sống./. 

PV

Lượt truy cập: 402

Từ khóa: Bưu điện Việt Nam, ViettelPost, Nông sản Việt Nam, TT&TT với NT

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT( 0)