Vĩnh Long: Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Thứ tư, 10/11/2021 11:57

Với mục tiêu thêm kênh phân phối mới, mở rộng thị trường trong lẫn ngoài nước cho mặt hàng nông sản, thời gian qua, bên cạnh sự chủ động của một số nông dân, ngành chức năng cũng đã tích cực hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử (TMĐT), góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn.

Nông dân tham gia sàn còn hạn chế

Với nhiều nông dân, trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn ra còn nhiều phức tạp như hiện nay, thì việc đẩy mạnh tiêu thụ nông sản tại thị trường nội địa là hết sức quan trọng. Không còn chỉ chú trọng vào thị trường truyền thống tại chợ, một số nông dân cũng đã chủ động tìm hướng kết nối, bán sản phẩm qua các kênh online, sàn giao dịch TMĐT.
 
Không ít nông dân cho rằng, với xu hướng thị trường hiện nay, nếu không biết đến công nghệ số, thì rất dễ đi vào “thế kẹt”, dễ lập lại tình trạng cung vượt cầu, hàng dội chợ, hoặc trong khi nơi khác cần nhưng nông dân lại không thể bán.

Cũng nhờ đăng thông tin bán hàng online, tham gia giới thiệu sản phẩm qua sàn TMĐT, nên mặt hàng thanh long của chị Dương Ánh Hồng (xã Thiện Mỹ- Trà Ôn) cũng có thêm đầu ra trong giai đoạn dịch bệnh.

Chị Hồng chia sẻ: “Nhờ tiếp cận kênh online mà tôi kết nối với khách hàng nhanh hơn, tiện lợi hơn, quảng bá sản phẩm dễ dàng hơn. Nếu duy trì được kênh phân phối này về lâu dài sẽ thêm thị trường tiêu thụ ổn định”.

Ông Nguyễn Văn Liêm- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT, cho rằng: Sau đợt bùng phát dịch bệnh vừa qua, một số nông dân có tư tưởng tiến bộ đã ý thức mở rộng kênh tiêu thụ, chủ động tham gia sàn giao dịch TMĐT. Đây cũng là xu hướng tiêu dùng hiện nay.

Tuy nhiên, theo ông Liêm, vẫn còn nhiều nông dân thờ ơ, vẫn sản xuất- tiêu thụ theo tập quán cũ, sản phẩm thu hoạch xong thì nằm ngoài đồng, chờ thương lái đến mua, còn thụ động, chưa quan tâm, tiếp cận các kênh phân phối hiện đại.

Ông Nguyễn Quốc Đạt- Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh, cho biết: Khi tham gia lên sàn TMĐT, sản phẩm sẽ tạo được uy tín với người tiêu dùng hơn. Sản phẩm có thương hiệu sẽ đi xa hơn, không chỉ trong nước mà còn có thể xuất khẩu sang các nước khác.

Tuy nhiên, thời gian qua, các mặt hàng nông sản của tỉnh Vĩnh Long tham gia chưa nhiều, một số sản phẩm đăng ký tham gia nhưng số lượng còn nhỏ lẻ, chất lượng chưa đồng đều, đóng gói, bảo quản còn hạn chế,…

Đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua sàn

Ngay từ khi dịch bệnh bùng phát trở lại, ngành chức năng đã triển khai nhiều biện pháp đảm bảo việc lưu thông hàng hóa, trong đó có mặt hàng nông sản.

Ông Nguyễn Văn Liêm, cho hay: Ngành nông nghiệp đã cung cấp thông tin giá cả thị trường trên hệ thống Pmard và gửi thông tin giá cả thị trường qua điện thoại di động dưới hình thức gửi tin SMS và qua Zalo; cập nhật trên 800 thông tin trên sàn giao dịch nông sản… Qua đó, giúp các địa phương, người dân nắm bắt được thông tin giá cả, diễn biến thị trường để tổ chức sản xuất phù hợp.

“Sở cũng đã tiếp nhận, xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong quản lý sản xuất và lưu thông nông sản ở địa phương. Sàn giao dịch TMĐT của ngành cũng đã kết nối tiêu thụ được nhiều sản phẩm của nông dân trong thời gian giãn cách xã hội, giúp tiêu thụ được lúa, cam sành, heo hơi, rau củ, cung cấp cho thị trường trong tỉnh và TP Hồ Chí Minh”- ông Liêm cho biết thêm.

Mới đây, UBND tỉnh cũng đã phê duyệt kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn tỉnh Vĩnh Long.

Để thực hiện kế hoạch này, ông Huỳnh Hoàng Thành- Phó Giám đốc Sở Thông tin truyền thông, cho biết: Thời gian tới, Sở sẽ phối hợp với các đơn vị có liên quan, hướng dẫn hộ sản xuất nông nghiệp đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn TMĐT, thông tin hướng dẫn truy nhập vào các sàn TMĐT để tạo tài khoản và đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn TMĐT.

Đồng thời, tuyên truyền đến người tiêu dùng về khung giá bán, tiêu chuẩn áp dụng, chất lượng, thông tin vệ sinh phòng dịch của sản phẩm,… Qua đó, giúp thúc đẩy tiêu thụ nhanh sản phẩm nông sản, góp phần tránh ùn ứ nông sản khi cao điểm thu hoạch, tránh phụ thuộc vào thương lái, trung gian.

Là đơn vị tham gia kế hoạch hỗ trợ, thông qua sàn postmart.vn - Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, ông Nguyễn Quốc Đạt, cho hay: Trước hết, Bưu điện tỉnh sẽ giới thiệu hướng dẫn để hộ sản xuất trải nghiệm, làm quen với công nghệ số, cách thức mua- giao- nhận hàng.

Sau đó, sẽ từng bước chọn hộ sản xuất nông nghiệp có sản phẩm để tham gia sàn, đăng thông tin sản phẩm. Bưu điện có phân khúc thị trường theo từng tiêu chí, đối tượng khách hàng, sản phẩm khác nhau, như: Sản phẩm Ocop, sản phẩm đặc trưng vùng miền, sản phẩm rao bán bình thường,… Tuy theo nhu cầu, năng lực của nông dân sẽ có cách thức quảng bá phù hợp.
TH
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top