Nông dân vùng cao còn xa lạ với giao dịch điện tử, nhiều kỳ vọng vào Luật sửa đổi

Thứ năm, 10/11/2022 05:52

Nhằm khắc phục những vướng mắc, bất cập trong thực thi Luật Giao dịch điện tử ra đời cách đây 17 năm, đồng thời đáp ứng được yêu cầu thúc đẩy chuyển đổi số, xã hội số, tạo hành lang pháp lý toàn diện cho giao dịch điện tử, trong kỳ họp lần thứ 5, Quốc hội khoá XV sẽ cho ý kiến về Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) và dự kiến sẽ thông qua Luật này trong kỳ họp sau. Ghi nhận thực tế tại Sơn La.

u27_1.jpg

Là một trong những Hợp tác xã bước đầu áp dụng chuyển đổi số trong nông nghiệp, tuy nhiên các thành viên trong Hợp tác xã này còn rất mơ hồ về khái niệm giao dịch điện tử. Việc tiêu thụ nông sản của họ lâu nay cũng chỉ giao dịch qua điện thoại, qua các nền tảng mạng xã hội và nay mới bước đầu làm quen với sàn giao dịch điện tử.

Hợp tác xã Mé Lếch trồng khoảng 150 ha các giống na trên địa bàn huyện Mai Sơn tỉnh Sơn La. Sản phẩm na nơi đây đã được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGap và bảo hộ nhãn hiệu “Na Sơn La” vào năm 2018. Tuy nhiên, đến nay, việc tiêu thụ sản phẩm của đơn vị này vẫn theo kiểu truyền thống, tức là thương lái đến mua thì bán luôn tại vườn.

Hợp tác xã nông nghiệp 26-3 này chuyên trồng rau, trồng nấm sạch, an toàn để cung cấp cho thị trường huyện Mai Sơn và các địa phương lân cận. Việc tiêu thụ sản phẩm hiện nay chủ yếu vẫn theo kiểu “nhìn thấy hàng mới giao tiền”.

Hiện tại trên địa bàn tỉnh Sơn La có khoảng 100 sản phẩm được đưa vào các sàn thương mại lớn trên toàn quốc. Ngay tại tỉnh Sơn La cũng có 3 sàn thương mại điện tử. Tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn, vướng vắc kể cả hành lang pháp lý lẫn biện pháp triển khai.

Từ những khó khăn vướng mắc trong hoạt động giao dịch điện tử nên cử tri vùng cao Sơn La đang rất kỳ vọng Luật Giao dịch điện tử sửa đổi sẽ tạo hành lang pháp lý toàn diện, phù hợp với thực tế hiện nay.

 

 

 

Nguồn: www.quochoitv.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top