Thanh niên nông thôn chia sẻ khát vọng làm giàu từ nông nghiệp

Thứ năm, 10/11/2022 19:43

Tại tọa đàm “Thanh niên nông thôn và khát vọng làm giàu từ nông nghiệp”, các đại biểu đã cùng nhau chia sẻ về khát vọng làm giàu từ nông nghiệp; đồng thời chỉ ra những thách thức, cơ hội cũng như kinh nghiệm làm giàu từ nông nghiệp, chuyển đổi số trong nông nghiệp và trao đổi về tiềm năng kinh tế nông nghiệp xanh.

h8_2.jpg

Tọa đàm “Thanh niên nông thôn và khát vọng làm giàu từ nông nghiệp”, một hoạt động trong khuôn khổ Liên hoan Thanh niên nông thôn toàn quốc lần thứ XVII, vừa diễn ra tại TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng).

Hành trang cho sinh viên khởi nghiệp, làm giàu từ nông nghiệp

Tại tọa đàm Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương cho biết, thời gian qua, Trung ương Đoàn đã triển khai nhiều chương trình, kế hoạch để hỗ trợ thanh niên, nhất là thanh niên nông thôn, trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội.

“Nhờ đó, ngày càng có nhiều mô hình xuất sắc của tuổi trẻ trong sản xuất, kinh doanh, phát triển ngành nghề, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, khoa học công nghệ, bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới xuất hiện, được lan tỏa, nhân rộng” – Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương nhấn mạnh.

Theo Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương, Trung ương Đoàn sẽ dành thời gian cho các bạn trẻ được lắng nghe về hành trình khởi nghiệp, lập nghiệp, làm giàu từ nông nghiệp của các gương mặt nhận Giải thưởng Lương Định Của điển hình qua các thời kỳ. Đồng thời, nghe diễn giả chia sẻ về những cách thức vượt qua khó khăn trong quá trình khởi nghiệp, làm giàu từ nông nghiệp. Từ đó, tạo hành trang cho các bạn sinh viên đang trong quá trình học tập tại trường và sau khi tốt nghiệp có thêm những kiến thức, kinh nghiệm cần có cho thanh niên nông thôn khởi nghiệp.

Vừa là đối tác đồng hành, vừa đóng vai trò diễn giả, bà Venus Teoh, Phó Tổng giám đốc phụ trách Marketing, Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn cho hay: Trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, SABECO luôn hướng đến mục tiêu mang lại những điều tốt đẹp nhất cho Việt Nam, tạo ra những giá trị để đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực vì cộng đồng. Đó cũng chính là lý do SABECO ký kết một hợp tác chiến lược 3 năm với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, và cùng xây dựng một quan hệ hợp tác ba bên bền vững với các tổ chức chính quyền địa phương trên những lĩnh vực có thể cùng nhau tạo ra những giá trị tốt nhất và mang lại những tác động tích cực cho xã hội.

Một điểm ấn tượng được bà Venus Teoh nhắc đến tại tọa đàm chính là vai trò của doanh nghiệp trong việc hỗ trợ các sản phẩm nội địa, nhà sản xuất địa phương và các thương hiệu Việt. Sản phẩm bia Saigon Coffee, một sản phẩm mới nhất của SABECO vừa được đưa ra thị trường cũng được sử dụng hạt cafe nguyên chất từ Tây Nguyên. Bà hy vọng thời gian tới đây, bia Saigon có thể cho ra mắt thêm nhiều sản phẩm mới với các nguyên liệu, hương liệu tự nhiên đặc trưng của địa phương.

“Một trong những câu hỏi đặt ra là SABECO sẽ làm gì để hỗ trợ các bạn trẻ, không chỉ thông qua huấn luyện mà còn thông qua những hành động thực tế... Tôi cũng muốn dành lời khuyên cho các bạn trẻ khởi nghiệp là hãy chủ động tìm kiếm và tiếp cận mọi nền tảng công nghệ và thương mại số khác nhau, bởi với xu hướng hiện tại thì đó là cách giúp chúng ta tiếp cận khách hàng nhanh chóng nhất". - bà Venus Teoh nói.

Vòng tròn tiếp nối

Tại tọa đàm không chỉ có sự góp mặt của các diễn giả mà còn có rất nhiều gương mặt thanh niên nông thôn xuất sắc nhận Giải thưởng Lương Định Của các năm đã tụ hội về thành phố Đà Lạt. Họ cùng nhau chia sẻ về khát vọng làm giàu từ nông nghiệp, chỉ ra những thách thức, cơ hội cũng như kinh nghiệm làm giàu từ nông nghiệp, chuyển đổi số trong nông nghiệp và trao đổi về tiềm năng kinh tế nông nghiệp xanh.

Năm 2021, nhận giải thưởng trong bối cảnh dịch COVID-19 đang tác động lớn đến nền kinh tế đã tạo động lực lớn để anh Lưu Lập Đức, Giám đốc Công ty TNHH Agri Đức Tiến nắm bắt thêm nhiều cơ hội để phát triển thêm lĩnh vực nông nghiệp.

“Tôi mong muốn các bạn trẻ đã và sắp nhận Giải thưởng Lương Định Của, sau khi nhận giải thưởng có thể nắm bắt cơ hội để phát triển hơn nữa, tạo động lực để cùng nhau tham gia mạng lưới của thanh niên nông thôn” - anh Đức chia sẻ.

Một tấm gương xuất hiện tại tọa đàm lần này là anh Phan Thanh Sang - Chủ tịch Hiệp hội hoa Lâm Đồng. Anh là một trong những gương mặt đầu tiên của tỉnh Lâm Đồng nhận Giải thưởng Lương Định Của 2009, ngay sau khi anh mới ra trường khởi nghiệp được 2 năm. Cho đến nay, hành trình của anh Sang với hoa lan hồ điệp đã ghi dấu ấn mạnh mẽ, truyền cảm hứng cho rất nhiều bạn trẻ khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp.

“Khi tôi khởi nghiệp luôn được tổ chức Đoàn, Hội đồng hành, trao nhiều giải thưởng, động viên tinh thần để tôi tiếp tục phát triển. Tôi cũng là người thích hoạt động xã hội nên tham gia nhiều hoạt động vì cộng đồng”, anh Phan Thanh Sang nói.

Hay câu chuyện của anh Đặng Dương Minh Hoàng, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp số Bình Phước, sau khi nhận Giải thưởng Lương Định Của 2021 đã giúp anh “cất cánh” với rất nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế.

Trước bối cảnh tác động mạnh mẽ của cách mạng công nghiệp, các chuyên gia tham dự tọa đàm cũng gợi mở thêm cho các bạn trẻ để nắm bắt cơ hội, ứng dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp. Bà Nguyễn Thị Xuyến, Chủ tịch HĐQT Công ty CP STI, Cố vấn làng công nghệ Techfesh gửi thông điệp: “Công nghệ không phải là điều gì quá “thần thánh”. Bản chất đó chính là công cụ, là phương tiện, là đòn bẩy để hỗ trợ cho kinh doanh truyền thống. Vậy chúng ta chỉ cần nắm bắt được công nghệ hiện nay thế nào, công nghệ trong tương lai ra sao và chọn cái gì, áp dụng cái gì cho chính doanh nghiệp của mình”.

Ông Hoàng Sơn Công - Giám đốc Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp và chuyển giao công nghệ ngành bán lẻ, Phó viện trưởng Viện Khoa học phát triển tài năng Việt Nam đặt câu hỏi tại tọa đàm: Bất kỳ một sinh viên hay học sinh cấp ba nếu muốn khởi nghiệp có thể bắt đầu từ một nắm hạt giống được không? Ông gợi mở đến khởi nghiệp nông nghiệp xanh. Trong đó, các bạn trẻ cần ấp ủ ý tưởng, khởi động bằng những tài nguyên bản địa hoặc rác thải hữu cơ, phế phụ phẩm nông sản là tài nguyên hữu ích.

theodangcongsan.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top