Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ hai, ngày 27/09/2021

Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU Gửi thông tin hỏi đáp

Độc giả: Hoàng Thế Huy - 246/6 Hòa Hưng, P.13, Q.10, TP.HCM
hoangthehuy21@gmail.com

 Kính gửi Bộ Thông tin và Truyền thông

Tôi tên Hoàng Thế Huy là quản lý cơ sở Trại Gà Minh Trí và thông tin của tôi có tại https://traigaminhtri.com/ . Hiện nay cơ sở đang sử dụng số thuê bao 0818.xxx.221. Cho tôi hỏi việc số thuê bao tôi bị spam tin nhắn của các cá nhân và tổ chức khác nhằm quảng cáo các dịch vụ như: cho vay, soạn tin trúng thưởng .v.v. thì các cá nhân tổ chức đó có bị vi phạm pháp luật không ? Nếu tôi muốn tố cáo thì liên hệ cơ quan nào?

Cảm ơn sự hỗ trợ của quản trị viên.

Chúc các bạn nhiều sức khỏe và nhiệt huyết phục vụ nhân dân.

- 5 ngày trước
Trả lời:

Cục An toàn thông tin xin giải đáp thắc mắc của Anh như sau:

Việc Người quảng cáo gửi tin nhắn quảng cáo đến Người sử dụng phải tuân thủ theo các quy định tại Nghị định số 91/2020/NĐ-CP ngày 14/8/2020 của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác (Sau đây gọi tắt là Nghị định số 91). Theo đó, khi gửi tin nhắn quảng cáo, Người quảng cáo phải tuân thủ các quy định quảng cáo qua việc gửi tin nhắn tại Điều 11, Điều 13, Điều 14, Điều 15 và Điều 16 Nghị định số 91.

Cụ thể, Người quảng cáo:

- Chỉ được phép gửi tin nhắn quảng cáo đến Người sử dụng khi Người sử dụng đồng ý trước về việc nhận quảng cáo theo quy định tại Khoản 2, Điều 11.

- Phải tuân thủ nguyên tắc gửi tin nhắn quảng cáo (Điều 13) và các yêu cầu đối với tin nhắn quảng cáo (Điều 14, 15, 16).

Do vậy, nếu Người quảng cáo gửi tin nhắn quảng cáo đến số thuê bao của Anh mà không tuân thủ các nguyên tắc  nêu trên, Anh có thể phản ánh thông tin nhận được lên hệ thống  tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác qua đầu số 5656  (chi tiết hướng dẫn phản ánh xin xem tại website https://thongbaorac.ais.gov.vn)

Trong trường hợp cần hỗ trợ, Anh có thể liên hệ: Cục An toàn thông tin -Bộ Thông tin và Truyền thông theo số hotline 033 9035656  để được hỗ trợ giải đáp.

Độc giả: Nguyễn Thị Huyền - Thủy Nguyên, Hải Phòng
thuhuyen107@gmail.com

 Kính gửi Bộ Thông tin và Truyền thông!

Tên tôi là Nguyễn Thị Huyền, tôi hiện đang làm việc tại 1 công ty chế xuất. Công ty chúng tôi có đối tác là các nhà cung cấp nước ngoài, hiện nay theo xu thế điện tử hóa giao dịch toàn cầu, một số đối tác nước ngoài của Công ty có mong muốn sử dụng chữ kí số thay thế chữ kí tay trên chứng từ (cụ thể là trên Hóa đơn thương mại, phiếu đóng gói hàng hóa và hợp đồng mua bán).

Vậy kính mong Bộ thông tin truyền thông hướng dẫn giúp Công ty chúng tôi các thủ tục để chữ kí số của các đối tác nước ngoài được chấp nhận sử dụng tại Việt Nam.

Xin chân thành cảm ơn Quý Bộ!

- 10 ngày trước
Trả lời:

Theo Nghị định số 130/2018/NĐ-CP ngày 27/9/2018 Quy định chi tiết thi hành luật giao dịch điện tử về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số, các đối tượng được cấp giấy phép sử dụng chứng thư số nước ngoài tại Việt Nam gồm: Tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam và Tổ chức, cá nhân Việt Nam có nhu cầu giao dịch điện tử với đối tác nước ngoài mà chứng thư số của các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số trong nước chưa được công nhận tại nước đó.

Để được cấp giấy phép sử dụng chứng thư số nước ngoài tại Việt Nam ngoài việc là tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam, đối tác của Công ty bạn đáp ứng một số điều kiện tại Điều 46 Nghị định số 130/2018/NĐ-CP.

Trong trường hợp đối tác của Công ty bạn đáp ứng được các điều kiện tại  Điều 46 Nghị định số 130/2018/NĐ-CP thì gửi hồ sơ cấp giấy phép sử dụng chứng thư số nước ngoài tại Việt Nam (Điều 47 Nghị định số 130/2018/NĐ-CP) về Bộ Thông tin và Truyền thông để thẩm tra và cấp giấy phép sử dụng chứng thư số  nước ngoài tại Việt Nam. Hồ sơ bao gồm:

- Đơn đề nghị cấp giấy phép sử dụng chứng thư số nước ngoài tại Việt Nam của thuê bao theo Mẫu số 14 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 130/2018/NĐ-CP.

- Các văn bản giải trình, chứng minh đáp ứng đủ điều kiện quy định tại Điều 46 Nghị định số 130/2018/NĐ-CP.

- Bản sao hợp lệ hợp đồng (hoặc thỏa thuận) sử dụng chứng thư số nước ngoài giữa thuê bao và tổ chức cung cấp chứng thư số nước ngoài hoặc văn bản chứng minh thuê bao là người sử dụng hợp pháp của chứng thư số nước ngoài.

- Bản cam kết việc sử dụng chứng thư số nước ngoài tại Việt Nam tuân thủ  pháp luật Việt Nam về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số.

 

Độc giả: Lê Thanh Tùng - Kim Sơn, Ninh Bình
Tungthetu@yahoo.com

Số 0898***886 mua kích hoạt đủ 180 ngày. Không đăng ký khuyến mại, không cam kết dùng nhà mạng nói chung là đủ hết yêu cầu chuyển mạng . Mà nhà mạng Mobifone cứ làm khó khách hàng là sao vậy nhỉ.

- 20 ngày trước
Trả lời:

Sau khi nhận được phản ánh của Quý độc giả, Cục Viễn thông đã chuyển câu hỏi và yêu cầu MobiFone xem xét, trả lời Quý độc giả.

MobiFone trả lời như sau: Số thuê bao sang tên sai quy định, không đủ điều kiện chuyển mạng.

Độc giả: Đinh Phương Liên - Hạ Long, Quảng Ninh
lienphuong10@gmail.com

Hiện tại tôi đang dùng mạng Mobifone, số 0904***736. Vì lý do cá nhân, tôi  có nhu cầu chuyển mạng khác để sử dụng. Tôi đã gửi tin nhắn YCCM đến 1441 rất nhiều lần và nhận được rất nhiều cuộc gọi từ tư vấn viên của nhà mạng Mobifone để tư vấn về đề nghị của tôi. Tôi đã đề nghị là không muốn trao đổi thêm và cũng không muốn phải đi lại nhiều lần để giải quyết vấn đề này, yâu cầu nhà mạng Mobifone giải quyết đề nghị chuyển mạng khác cho tôi. Đến nay, tôi vẫn nhận được thông tin không đủ điều kiện chuyển mạng vì vướng vào gói dịch vụ ký kết 03 năm, trong khi tôi không ký gói nào 03 năm và thông tìm hiều các nhà mạng cũng không có quy định giằng buộc khách hàng như vậy (nội dung này, tôi đã được tổng đài của Mobifone trả lời không còn sử dụng gói cước hay dịch vụ nào ngoài việc tôi đang sử dụng thuê bao trả trước của Mobifone).

Sự việc này gây bức xúc cho khách hàng, làm mất thời gian của khách hàng và trái với quy định của pháp luật.

Tôi đề nghị Bộ chỉ đạo Mobifone thực hiện dúng quy định, không đùn đẩy trách nhiệm giữa bộ phận này với bộ phận khác. 

- 20 ngày trước
Trả lời:

Sau khi nhận được phản ánh của Quý độc giả, Cục Viễn thông đã chuyển câu hỏi và yêu cầu MobiFone xem xét, trả lời Quý độc giả.

MobiFone trả lời như sau: Thuê bao hoàn tất chuyển.
Độc giả: Nguyễn Văn Út - Kim Hoa, Mê Linh, Hà Nội
Duongvantoank53@gmail.com

Tôi có mong muốn chuyển mạng cho số 0786***999, nhà mạng Mobifone gây cản trở rất nhiều lần không cho tôi chuyển mạng, như thế là làm sai với Nghị định của Chính phủ, rất mong tạo điều kiện chuyển mạng để phù hợp với công việc.

- 20 ngày trước
Trả lời:

Sau khi nhận được phản ánh của Quý độc giả, Cục Viễn thông đã chuyển câu hỏi và yêu cầu MobiFone xem xét, trả lời Quý độc giả.

MobiFone trả lời như sau: KH đang sử dụng gói cước ưu đãi Zone+ còn cam kết không MNP đi đến 19/04/2022.

Độc giả: Nguyễn Tiến Dũng - Định Trung, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc
Dungtomtom400@gmail.com

Tôi là Tiến Dũng hiện đang dùng thuê bao số 0977***188 của nhà mạng Mobifone. Hiện nay đang làm việc  và công tác tại phường Định Trung. Tp Vĩnh Yên.  Do nhu cầu hay phải đi công tác vào những nơi hẻo lánh, vùng xa do đặc thù công việc. Nên tôi có làm yêu cầu chuyển mạng từ Mobifone sang mạng Viettel để sóng khoẻ hơn để tiện  phục vụ công việc từ hôm 8.7.2021 nhưng đến nay đã được gần 1 tháng nhưng bên Mobifone gây khó dễ , cứ vòng vo không cho tôi chuyển mạng. Mặc dù tôi có điện thoại lên tổng đài và yêu cầu giải đáp. Nhưng họ không đưa ra đc lí do gì. Vì từ năm giữa tháng 7. 2019 đến nay tôi không có kí và cam kết gì cả.   Vậy Tôi  kính mong Cục thông và Bộ TT&TT xử lí giúp tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn.

- 20 ngày trước
Trả lời:

Sau khi nhận được phản ánh của Quý độc giả, Cục Viễn thông đã chuyển câu hỏi và yêu cầu MobiFone xem xét, trả lời Quý độc giả.

MobiFone trả lời như sau: Thuê bao hoàn tất chuyển.